Giáo án Tiếng Việt Lớp 5 - Tập đọc: Chuyện một khu vườn nhỏ

I. Mục tiêu

Giúp học sinh:

- Nêu được nội dung bài học.

- Đọc được trôi chảy, lưu loát toàn bài học qua đó biết cách ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và nhấn giọng ở từ gợi tả.

- Thực hiện được cách đọc diễn cảm toàn bài văn.

- Giải quyết được các câu hỏi đơn giản trong bài học.

- Thấy được sự thú vị của bài học, đồng thời hứng thú và ham thích học Tiếng việt.

II. Chuẩn bị

Sách giáo khoa, tranh minh họa bài học.

III. Các hoạt động dạy –học chủ yếu

 

docx4 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 26 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 5 - Tập đọc: Chuyện một khu vườn nhỏ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Tiếng việt – Lớp 5 TẬP ĐỌC: CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ I. Mục tiêu Giúp học sinh: - Nêu được nội dung bài học. - Đọc được trôi chảy, lưu loát toàn bài học qua đó biết cách ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và nhấn giọng ở từ gợi tả. - Thực hiện được cách đọc diễn cảm toàn bài văn. - Giải quyết được các câu hỏi đơn giản trong bài học. - Thấy được sự thú vị của bài học, đồng thời hứng thú và ham thích học Tiếng việt. II. Chuẩn bị Sách giáo khoa, tranh minh họa bài học. III. Các hoạt động dạy –học chủ yếu HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1. Giới thiệu bài mới (3 phút) - Mục tiêu : Xác định được bài học sẽ học. - Cách tiến hành hoạt dộng: + Giáo viên treo tranh minh họa, yêu cầu học sinh mô tả và quan sát tranh. + Hỏi có bạn nào có ý kiến khác không? - Kết luận: bức tranh nói về ba ông cháu đang ở trên ban công. Người cháu thì đang say sưa nghe ông kể về từng loài hoa, loài cây và đó cũng chính là bài học Chuyện một khu vườn nhỏ mà chúng ta sẽ học hôm nay. 2. Dạy bài mới ( Luyện đọc) - Mục tiêu: + Đọc được trôi chảy, lưu loát toàn bài học qua đó biết cách ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và nhấn giọng ở từ gợi tả. + Thực hiện được cách đọc diễn cảm toàn bài văn. - Cách tiến hành hoạt động: ( 18 phút) + Gọi 1 HS giỏi đọc nguyên bài. + chia thành 3 đoạn Đoạn 1: Từ đầu..... loài cây Đoạn 2: Tiếp theo.....không phải là vườn Đoạn 3: Còn lại +yêu cầu 3 học sinh tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài ( 2 lượt). + Yêu cầu học sinh nhận xét cách đọc của các bạn. + Giáo viên sửa lỗi cách phát âm và cách đọc diễn cảm. + Hỏi những chú thích để học sinh trả lời. + Yêu cầu học sinh luyện đọc theo nhóm (2 bạn). + Yêu cầu 2 bạn nhận xét cho nhau. + Giáo viên kêu bất kì một nhóm (2 bạn) để đọc. + GV đọc mẫu nguyên bài. - Kết luận: Khi đọc đúng ngắt nhịp, ngắt đoạn sẽ giúp cho chúng ta hiểu được cách đọc sâu sắc bài học này hơn. Qua đó hình thành cách đọc diễn cảm một cách hợp lí. 3. Tìm hiểu bài - Mục tiêu: + Nêu được nội dung bài học. + Giải quyết được các câu hỏi đơn giản trong bài học. - Cách tiến hành hoạt động: ( 10 phút) + Giáo viên hỏi từng câu hỏi trong SGK và yêu cầu học sinh trả lời. Câu 1: Bé Thu thích ra ban côn để làm gì? Câu 2: Mỗi loài cây trên ban công nhà bé Thu có những đặc điểm gì nổi bật? Câu 3: Vì sao khi thấy chim về đậu ở ban công, Thu muốn báo ngay cho Hằng biết? Câu 4: Em hiểu “ Đất lành chim đậu” là thế nào? + Giáo viên giải nghĩa từ ngữ: Cây quỳnh, cây hoa ti gôn, cây hoa giấy, cây đa Ấn Độ. Cây Quỳnh lá dày. Cây hoa ti ...vòi voi bé xíu. Cây hoa giấy ... nhiều vòng. Cây đa Ấn Độ bật ra ... xoè những cái lá nâu rõ to. + Hỏi thêm : Bạn Thu chưa vui vì điều gì ? Em có nhận xét gì về hai ông cháu Thu? Bài văn muốn nói với chúng ta điều gì? Yêu cầu học sinh ghi nội dung chính của bài. - Kết luận: Qua các câu hỏi của tác giả đưa ra giúp ta hình dung ra được tính cách của các nhân vật và hiểu rõ câu chuyện hơn. 4. Củng cố, dặn dò (3 phút) - Mục tiêu : Thấy được sự thú vị của bài học, đồng thời hứng thú và ham thích học Tiếng việt. - Cách tiến hành hoạt động: + Yêu cầu về nhà trồng cây, hoa trang trí cho ngôi nhà thêm đẹp. + Yêu cầu học sinh về nhà đọc lại bài. - Kết luận: Bài học giúp cho chúng ta yêu thiên nhiên hơn thấy cuộc sống có rất nhiều điều hay xung quanh chúng ta. Buổi học hôm nay lớp chúng ta học tốt, tích cực và nhiều bạn chú ý bài học rất tốt để trả lời những câu hỏi. + HS quan sát hình + Học sinh trình bày kết quả. + Cả lớp và nhận xét, bổ sung. + Dò bài + Ghi nhận + 3 bạn đứng lên đọc bài + Nhận xét: đọc trôi chảy, đọc còn vấp, không ngắt nghỉ đúng nhịp... + Nghe GV sửa lỗi và rút kinh nghiệm. + Nhìn chú thích trong sách và trả lời. + 2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc tiếp nối. + Học sinh báo cáo kết quả nhóm: bạn đọc còn chậm, vấp + 2 bạn đứng lên đọc bài + Dò bài và đọc thầm theo GV + Ngắm nhìn cây cối, nghe ông giảng .... + Cây Quỳnh lá dày. Cây hoa ti...cái vòi voi bé xíu. Cây hoa giấy ... nhiều vòng. Cây đa Ấn Độ bật ra ... xoè những cái lá nâu rõ to. + Vì Thu muốn Hằng công nhận ban công nhà mình cũng là vườn. + Là nơi tốt đẹpcon người để sinh sống. + Nghe và ghi nhận. Bạn Hằng ở nhà dưới cứ bảo ban công nhà Thu không phải là vườn. Rất yêu thiên nhiên, cây cối, chim chóc.. Hãy yêu quý thiên nhiên Chuyện về bé Thu và ông nội yêu thiên nhiên. Ông trồng một ban công toàn cây cảnh, hoa lá. Thu thích nghe ông nói về các loài cây. Em còn muốn chứng minh cho bạn thấy ban công của ông là vườn, vì có chim về đậu + HS ghi lại để về nhà làm.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_5_tap_doc_chuyen_mot_khu_vuon_nho.docx