- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
B5: Sử dụng câu lệnh lặp (T1)
Câu lệnh lặp:
(?) Sử dụng các lệnh đã học để vẽ hình vuông với cạnh là 100 bước.
- GV chiếu các câu lệnh vẽ hình vuông sử dụng 8 lệnh và sử dụng lệnh Repeat
- Gọi HS lên bảng thực hiện câu lệnh Repeat
- Yêu cầu HS so sánh kết quả của 2 bạn thực hiện.
- GV nhận xét và nêu cấu trúc câu lệnh lặp:
+ Repeat n [ các câu lệnh lặp lại]
+ Ý nghĩa: rùa sẽ lặp lại n lần các lệnh đặt trong cặp dấu [ ]
* Gọi HS đọc yêu cầu trong phần b)
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi để viết câu lệnh lại sử dụng lệnh Repeat.
- Gọi 1-2 nhóm lên làm trên máy.
- GV nhận xét.
* GV yêu cầu hs thực hiện theo yêu cầu trong SGK trang 118. Viết câu lệnh lặp thay thế 6 cặp lệnh sau.
FD 50 RT 60
FD 50 RT 60
FD 50 RT 60 = REPEAT 6
FD 50 RT 60 [ FD 50 RT 60]
FD 50 RT 60
FD 50 RT 60
- HS thực hành.
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 388 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 33: Sử dụng câu lệnh lặp - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Lớp: 4
Tuần: 33
Thứ ba ngày 23 tháng 04 năm 2019
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tin học. Tiết: 65
Chủ đề 4: THẾ GIỚI LOGO
BÀI 5: SỬ DỤNG CÂU LỆNH LẶP (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs biết được cấu trúc của câu lệnh lặp và câu lệnh chờ.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng được câu lệnh lặp thay thế các câu lệnh lặp lại nhiều lần.
- Sử dụng được câu lệnh Wait để là chậm tốc độ di chuyển của rùa.
3. Thái độ: Tạo cảm giác hứng thú, rèn luyện tư duy lập trình cho HS.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: SGK, giáo án, máy chiếu, bài tập minh họa
HS: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính.
III. Hoạt động dạy và học:
TG
ND các hoạt động dạy học
Phương pháp – Hình thức tổ chức
hoạt động dạy học tương ứng
ĐD
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2’
A. Ôn bài cũ
- Kiểm tra sĩ số
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
- Học sinh trật tự
1’
10’
25’
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Nội dung
Hoạt động 1: Câu lệnh lặp
Mục tiêu: HS biết cấu trúc và ý nghĩa của câu lệnh lặp thay thế các câu lệnh lặp lại nhiều lần.
Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: HS biết sử dụng câu lệnh lặp
B5: Sử dụng câu lệnh lặp (T1)
Câu lệnh lặp:
(?) Sử dụng các lệnh đã học để vẽ hình vuông với cạnh là 100 bước.
- GV chiếu các câu lệnh vẽ hình vuông sử dụng 8 lệnh và sử dụng lệnh Repeat
- Gọi HS lên bảng thực hiện câu lệnh Repeat
- Yêu cầu HS so sánh kết quả của 2 bạn thực hiện.
- GV nhận xét và nêu cấu trúc câu lệnh lặp:
+ Repeat n [ các câu lệnh lặp lại]
+ Ý nghĩa: rùa sẽ lặp lại n lần các lệnh đặt trong cặp dấu []
* Gọi HS đọc yêu cầu trong phần b)
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi để viết câu lệnh lại sử dụng lệnh Repeat.
- Gọi 1-2 nhóm lên làm trên máy.
- GV nhận xét.
* GV yêu cầu hs thực hiện theo yêu cầu trong SGK trang 118. Viết câu lệnh lặp thay thế 6 cặp lệnh sau.
FD 50 RT 60
FD 50 RT 60
FD 50 RT 60 = REPEAT 6
FD 50 RT 60 [ FD 50 RT 60]
FD 50 RT 60
FD 50 RT 60
- HS thực hành.
- GV quan sát, nhận xét.
* GV yêu cầu hs thực hiện theo yêu cầu trong SGK trang 119. Thực hiện lệnh, điền kết quả vào ô trống.
Câu lệnh
Kết quả
Góc xoay
Cs repeat 2 [ fd 200 rt 90 fd 100 rt 90]
Cs repeat 3 [ fd 150 rt 120]
120 = 360 : 3
Cs repeat 4 [fd 150 rt 90]
90 = 360: 4
Cs repeat 5 [ fd 100 rt 72]
72 = 360 : 5
Cs repeat 6 [ fd 100 rt 60]
60 = 360 : 6
- HS thực hành.
- GV quan sát, nhận xét.
- HS ghi vở
- 1 HS lên làm trên máy chiếu.
- Cả lớp quan sát, nhận xét.
- HS thực hiện
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS hoạt động nhóm đôi.
- Cả lớp quan sát, nhận xét.
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- Đọc yêu cầu
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- Lắng nghe.
Máy chiếu
Máy chiếu
2’
C. Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài mới.
-Học sinh lắng nghe
Rút kinh nghiệm, bổ sung tiết dạy:
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Lớp: 4
Tuần: 33
Thứ năm ngày 25 tháng 04 năm 2019
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tin học. Tiết: 66
Chủ đề 4: THẾ GIỚI LOGO
BÀI 5: SỬ DỤNG CÂU LỆNH LẶP (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs biết được cấu trúc của câu lệnh lặp và câu lệnh chờ.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng được câu lệnh lặp thay thế các câu lệnh lặp lại nhiều lần.
- Sử dụng được câu lệnh Wait để là chậm tốc độ di chuyển của rùa.
3. Thái độ: Tạo cảm giác hứng thú, rèn luyện tư duy lập trình cho HS.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: SGK, giáo án, máy chiếu, bài tập minh họa
HS: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính.
III. Hoạt động dạy và học:
TG
ND các hoạt động dạy học
Phương pháp – Hình thức tổ chức
hoạt động dạy học tương ứng
ĐD
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
A. Ôn bài cũ
Mục tiêu: HS ôn tập lại kiến thức đã học
Ổn định trật tự
Kiểm tra sĩ số HS
? *Câu hỏi:
- Ý nghĩa của câu lệnh lặp?
- Em hãy viết câu lệnh lặp để vẽ hình tam giác cạnh 200 bước?
- GV nhận xét, tuyên dương
- HS trật tự
- HS nêu
- HS thực hành
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
Máy chiếu
1’
5’
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Nội dung
Hoạt động 1: Lênh thực hiện phép tính
Mục tiêu: Học sinh biết cấu trúc, ý nghĩa của câu lệnh phép tính và làm tính được trên Logo
B5: Sử dụng câu lệnh lặp (T2)
Câu lệnh Wait:
- GV hướng dẫn hs tìm hiểu về câu lệnh Wait.
Thực hiện lần lượt các lệnh trong mỗi cột, so sánh kết quả hiển thị trên màn hình.
Cột 1
Cột 2
CS
CS
REPEAT 6
[ FD 50 RT 60]
REPEAT 6 [ FD 50 RT 06 WAIT 60]
* Nhận xét:
+ Lệnh wait 60: rùa sẽ tạm dừng lại 60 tíc tắc trước khi thực hiện các lệnh tiếp theo.
+ lệnh wait n: rùa sẽ tạm ngừng lại n tíc trước khi thực hiện các lệnh tiếp theo.
- HS thực hành.
- GV nhận xét.
- HS ghi vở
à Quan sát, đọc sách lắng nghe
- Học sinh trả lời
- trả lời
-2-3 học sinh lên thực hành
- Lắng nghe
Máy chiếu
Máy chiếu
SGK
12’
Hoạt động 2: Hoạt động thực hành.
Mục tiêu: Củng cố các câu lệnh, tang cường kỹ năng sử dụng câu lệnh làm tính
* GV yêu cầu hs thực hiện theo yêu cầu trong SGK trang 119. Thêm lệnh wait vào câu lệnh.
Câu lệnh
Câu lệnh thêm wait
Cs repeat 2 [ fd 200 rt 90 fd 100 rt 90]
Cs repeat 2 [ fd 200 rt 90 fd 100 rt 90 WAIT 60]
Cs repeat 3 [ fd 150 rt 120]
Cs repeat 3 [ fd 150 rt 120 WAIT 60]
Cs repeat 4 [fd 150 rt 90]
Cs repeat 4 [fd 150 rt 90 WAIT 60]
Cs repeat 5 [ fd 100 rt 72]
Cs repeat 5 [ fd 100 rt 72 WAIT 60]
Cs repeat 6 [ fd 100 rt 60]
Cs repeat 6 [ fd 100 rt 60 WAIT 60]
- HS thực hành.
- GV quan sát, nhận xét.
* GV yêu cầu hs thực hiện theo yêu cầu 3 trong SGK trang 119. Thay đổi giá trị wait trong câu lệnh, thực hiện trên máy. Quan sát kết quả:
CS REPEAT 6 [FD 100 RT 60 WAIT 60]
- HS thực hành.
- GV quan sát, nhận xét.
- Đọc yêu cầu bài tập
- Lắng nghe, làm bài
- Thực hành theo nhóm
- Đọc yêu cầu, phân tích
- Thực hành
- Lắng nghe
Máy chiếu
SGK
12’
Hoạt động 3. Hoạt động ứng dụng mở rộng.
Mục tiêu: Củng cố, phát triển kiến thức cho học sinh.
* GV yêu cầu HS viết câu lệnh lặp để rùa vẽ được hình sau:
REPEAT 4 [label [VIET NAM] PU FD 150 RT 90 FD 40 PD]
- HS thực hành và thêm lệnh wait vào câu lệnh REPEAT 4 [label [VIET NAM] PU FD 150 RT 90 FD 40 PD wait 60].
- GV quan sát, nhận xét.
* GV yêu cầu HS suy nghĩ viết câu lệnh lặp để rùa vẽ được hình sau:
- GV gợi ý HS đếm số cạnh của hìnhà Câu lệnh
REPEAT 8 [FD 100 RT 360/8]
- HS thực hành và thêm lệnh wait vào câu lệnh REPEAT 8 [FD 100 RT 360/8 wait 60].
- Đọc yêu cầu
- Quan sát phân tích hình
- Dự đoán lệnh.
Thực hành
- Kiểm tra, kết luận.
à Lắng nghe
Đọc yêu cầu
- Quan sát phân tích hình
- Dự đoán lệnh.
Thực hành
- Kiểm tra, kết luận.
à Lắng nghe
Máy chiếu
SGK
3’
C. Củng cố, dặn dò.
- GV chốt nội dung bài học và gọi 3 hs lên đọc ghi nhớ.
- Dặn hs về học bài sau
à lắng nghe và ghi nhớ
Rút kinh nghiệm, bổ sung tiết dạy:
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_4_tuan_33_su_dung_cau_lenh_lap_nam_hoc_2.doc