I. Mục tiêu:
1. Kiến thức – kĩ năng:
- Ôn tập các kiến thức, kĩ năng đã học về cách vẽ hình cơ bản, chỉnh sửa, tô màu cho bức vẽ.
- HS nhận biết được công cụ vẽ đường gấp khúc và thực hành thao tác được.
2. Năng lực: - Hs tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập để điều chỉnh việc học.
3. Phẩm chất: - Hs luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Paint.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học:
4 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 256 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 8, Bài 4: Những gì em đã biết (2 tiết) - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Lớp 4
Ngày soạn: 24/10/2019
Bài 4: Những gì em đã biết (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức – kĩ năng:
- Ôn tập các kiến thức, kỹ năng đã học về cách vẽ hình cơ bản, chỉnh sửa, tô màu cho bức vẽ.
- Thực hiện lưu bài vào máy tính và mở bài đã lưu để chỉnh sửa.
2. Năng lực: - HS tự thực hiện được các nhiệm vụ cá nhân.
3. Phẩm chất: - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ .
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Paint.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV nhắc lại về phần mềm Paint trong Windows Xp về các thanh công cụ, và hình dạng như thế nào?
- GV nói về phần mêm Paint trong Windows 7, hình dạng các thanh công cụ được sắp xếp theo bảng hiện trên phần mêm Paint?
A. Hoạt động thực hành:
- Mở phần mềm Paint trong Windows 7 giới thiệu sơ qua về các thanh công cụ đã học trong windows Xp rồi?
1. Trao đổi với bạn, nối theo mẫu
Tẩy, xóa hình
Chọn Hình
Độ dầy nét vẽ
Dán hình
Mãu vẽ
Tô màu
- GV nhận xét và chốt lại nội dung bài
- GV nói về phần mêm Paint trong Windows 7 cũng giống như Windows XP, chỉ khác nhau về giao diện hình ảnh bền ngoài.
2. Em và bạn thực hiện các yêu cầu sau:
a) Mở phần mềm Paint.
- biểu tượng phần mềm Paint, nháy đúp mở phần mềm Paint?
- GV quan sát Hs làm chỉ dẫn cho đúng phần mềm
b) Vẽ hình rồi tô màu cho hình theo mẫu, lưu bài vẽ có tên lần lượt là Bài vẽ 1 và Bài vẽ 2 vào thư mục của em trên máy tính.
3. Em và bạn trao đổi cách đổi tên hai bài vẽ ở hoạt động 2 thành tên Đèn giao thông và Con diều.
- Gv hướng dấn đổi tên 2 bài vẽ cúng như đổi tên thư mục và tệp.
- GV hỏi từ đổi tên trong máy?
- Gv chốt lại bài. Hướng dấn Hs đổi tên, quan sát hs làm bài.
4. Em mở bài vẽ Đèn giao thông, vẽ thêm chiếc ô tô bên cạnh chiếc đèn giao thông rồi lưu lại bài vẽ vào thư mục của em trên máy tính.
- Hs sử dụng các công cụ trong đã học vẽ thêm ô tô?
5. Mở bài vẽ Con diều, sử dụng công cụ sao chép để sao chép thành nhiều con diều khác. Vẽ thêm mặt trời và các đám mây rồi tô màu để bức tranh sinh động hơn.
- Gv cho hs xem hĩnh vẽ cáo mẫu.
- Hs lắng ghe.
- Hs lắng nghe
- Hs quan sát và lắng nghe
- HS đọc thông tin và làm bài tập nối theo mẫu SGK Tr34
- Hs trao đổi làm việc theo nhóm.
- Hs lắng nghe, chú ý quan sát phần mềm.
- HS chú ý quan sát phần mềm Paint
- HS quan sát nhìn phần mềm, nháy đúp chuột vào biểu tượng Paint để mở phần mềm Paint.
- Hs quan sát làm theo.
- Hs tiến hành vẽ 2 hình theo SGK và lưu theo tên Bài vẽ 1 và Bài vẽ 2.
- Hs vẽ hình.
- Hs lắng nghe
- Hs trả lời Rename
- Hs khác nhận xét
- Hs làm theo tác đổi tên Bài vẽ 1 thành Đèn giao thông và Bài vẽ 2 thành Con diều.
- Hs lại mở bài vẽ Đèn giao thông vẽ thêm xe ô tô.
- Hs chú ý các công cụ vẽ
- Hs quan sát hình mẫu.
- Hs vẽ hình
- Hs mở bài vẽ Con diều
- Hs quan sát hình vẽ
- Hs vẽ thêm mặt trời và mây và hình Con diều.
IV. Củng cố, dặn dò:
- HS được xem phần mềm Paint trong Windows 7
- GV nhắc lại một số thanh công cụ trong phần mềm Paint.
- HS vẽ được cá hình trong SGK
- GV nhắc hs chuẩn bị phần B: Hoạt động ứng dụng, mở rộng cho tiết 2
Bài 4: Những gì em đã biết (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức – kĩ năng:
- Ôn tập các kiến thức, kĩ năng đã học về cách vẽ hình cơ bản, chỉnh sửa, tô màu cho bức vẽ.
- HS nhận biết được công cụ vẽ đường gấp khúc và thực hành thao tác được.
2. Năng lực: - Hs tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập để điều chỉnh việc học.
3. Phẩm chất: - Hs luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Paint.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Nói về công cụ đường thẳng, và đường cong. Giới thiệu về công cụ đường gấp khúc?
A. Hoạt động thực hành:
- Nhắc lại các thanh công cụ đã học ở phần mềm Paint
+ Chọn hình
+ Tẩy, xóa hình
+ Độ dày nét vẽ
+ Dán hình
+ Tô màu
+ Màu vẽ
B. Hoạt động mở rộng
- GV hướng dẫn về công cụ đường gấp khúc và công cụ đường thẳng .
Điểm giống nhau
Điểm khác nhau
.............................
.............................
.............................
.............................
.............................
.............................
.............................
..............................
..............................
..............................
..............................
..............................
..............................
..............................
- GV hướng dấn HS sử dụng công cụ đường gấp khúc vào hình vẽ cho thêm sinh động.
- GV chốt lại nội dung bài, dặn học sinh học phần em cần ghi nhớ.
- Hs lắng nghe
- Hs chú ý trên phần mềm Paint.
- Hs lắng nghe
- Hs chú ý công cụ
- Hs trao đổi với nhau so sánh điểm giống nháu và khác nhau.
Điểm giống nhau
Điểm khác nhau
- 2 công cụ đểu vẽ ra đường thẳng.
- Công cụ đường gấp khúc khi vẽ đường thẳng liền với nhau tạo ra hình gấp khúc.
- Còn đường thẳng chỉ vẽ ra đường thẳng,
- Hs thực hành với công cụ đường gấp khúc
- HS lắng nghe
* Em cần ghi nhớ
- Lưu bài vẽ trước khi đóng chương trình Paint hoặc tắt máy.
- Công cụ để vẽ đường gấp khúc.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Hs được xem phần mềm Paint trong Windows 7
- Gv nhắc lại một số thanh công cụ trong phần mềm Paint.
- Hs vẽ được cá hình trong SGK
- GV nhắc hs chuẩn bị bài 2: Xoay hình, viết chữ lên hình.
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_4_tuan_1_bai_4_nhung_gi_em_da_biet_2_tie.doc