Giáo án Toán 6 - Chương III - Tiết: 69 - Tuần: 22 - Bài 1: Mở rộng khái niệm phân số

I. Mục tiêu

- Học sinh thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6.

- Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên.

- Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số với mẫu số là 1.

- Biết dùng phân số để biểu diễn một nội dung thực tế.

II.Chuẩn bị:

-GV: Bảng phụ ghi ?2; các bài tập.

- HS: Ôn tập lại các khái niệm phân số đã học ở tiểu học.

III. Tiến trình dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1287 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Chương III - Tiết: 69 - Tuần: 22 - Bài 1: Mở rộng khái niệm phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương III: Phân số Bài dạy: Đ1. Mở rộng khái niệm phân số Tiết :69 Tuần: 22 Ngày soạn :25-01-2007. I. Mục tiêu - Học sinh thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6. - Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên. - Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số với mẫu số là 1. - Biết dùng phân số để biểu diễn một nội dung thực tế. II.Chuẩn bị: -GV: Bảng phụ ghi ?2; các bài tập. - HS: Ôn tập lại các khái niệm phân số đã học ở tiểu học. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: Đặt vấn đề và giới thiệu sơ lược về chương III (4ph) -GV: Phân số đã được học ở Tiểu học. Em hãy lấy ví dụ về phân số? Trong các phân số này , tử và mẫu đều là các số tự nhiên, mẫu khác 0. Nếu tử và mẫu là các số nguyên, ví dụ thì có phải là phân số ko? Khái niệm phân số được mở rộng thế nào, làm thế nào để so sánh hai phân số, các phép tính về phân số được thực hiện như thế nào. Các kiến thức của phân số có ý nghĩa ntn đối với đời sống của con người. Đó là nội dung ta sẽ học được ở chương này. - GV ghi đề bài. -HS lấy ví dụ: -HS nghe GV giới thiệu về chương III. HĐ2: Khái niệm phân số (12ph) -H1: Hãy lấy 1 ví dụ thực tế trong đó phải sử dụng phân số để biểu thị? -GV: Phân số còn có thể coi là thương của phép chia : 3 chia cho 4. Vậy với việc sử dụng phân số ta có thể ghi được kết quả của phép chia hai số tự nhiên cho dù số bị chia có chia hết hay không chia hết cho số chia.(với đk số chia khác 0) -H2: Tương tự như vậy, (-3) chia cho 4 thì thương là bao nhiêu? -H3: là thương của phép chia nào? -GVkđịnh: Cũng như , ;đều là các phân số. -H4: Vậy thế nào là một phân số? -H5: So với khái niệm phân số đã học ở Tiểu học, em thấy khái niệm phân số đã được mở rộng ntn? HS lấy ví dụ: Có một cái bánh chia thành 4 phần bằng nhau, lấy đi 3 phần, ta nói rằng "đã lấy cái bánh". -HS: (-3) chia cho 4 thì thương là. -HS: là thương của phép chia (-2) cho (-3). -HS:Phân số có dạng với a,bZ, b0. -HS: ở Tiểu học, phân số có dạng với a, bN, b0. Như vậy tử và mẫu của phân số không phải chỉ là số tự nhiên và có thể là số nguyên. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -H6: Có điều kiện gì không đổi không? -GV yêu cầu HS nhắc lại dạng tổng quát của phân số. GV ghi lên bảng, nhấn mạnh điều kiện a, bZ, b0. -HS: Điều kiện ko đổi là mẫu số khác 0. HĐ3: Ví dụ (10ph) ?1 Hãy cho ví dụ về phân số? Cho biết tử và mẫu của phân số đó? -GV yêu cầu HS lấy các vd khác dạng: Tử và mẫu là hai số nguyên cùng dấu, khác dấu, tử bằng 0. -GV gọi 1 HS đọc ví dụ của mình , xđ tử, mẫu. -GV cho HS làm ?2, có bổ sung thêm. ?2 Trong các cách viết sau cách nào cho ta phân số: a) b) c) d) e) f) h) g) với aZ. -H: là phân số, mà = 4:1 = 4. Vậy mọi số nguyên có thể viết dưới dạng phân số hay không? Cho ví dụ? -GV: Số nguyên a có thể viết dưới dạng phân số . (ghi bảng) -Mỗi HS tự lấy ví dụ vào vở và chỉ ra tử và mẫu của mỗi phân số. -HS trả lời trước lớp, giải thích dựa theo dạng tổng quát của phân số. Các cách viết theo phân số là: a)c)f)h) g)với aZ, a0. -HS: Mọi số nguyên đều viết được dưới dạng phân số. Vd: 2 = ; -6 = ; 0 = ... HĐ4: Luyện tập củng cố (17ph) *Bài 1,2/SGK.nhằm rèn luyện cho HS cách biểu diễn một phân số trên hình vẽ và ngược lại . *Bài 3, 4/SGK nhằm rèn luyện cho HS cách viết một phân số. *Bài 5/ SGK củng cố điều kiện mẫu số khác 0. *Bài 6/ SBT. Rèn luyện lại cách đổi các đơn vị đo độ dài, diện tích. Yêu cầu: Đổi 1dm = ...m 1dm2 = … m2 1cm = …m 1 cm2 = …m2 1mm = …m 1 mm2 = …m2 *Bài 8/SBT. Cho B = với nZ. a) n phải có đk gì để B là phân số. b)Tìm phân số B biết n = 0, n = 10, n = -2. -H:Để B là phân số thì cần đk gì? -H: ở đây thì đã có đk gì? Cần đk gì? -GV gọi 1 HS lên bảng làm câu a. -H: Cách làm câu b? -GV gọi 1 HS lên làm câu b. -HS thực hành làm , có thể lấy bút chì làm ngay vào vở. -3 HS lên bảng làm. HS cả lớp làm vào vở. - HS đứng tại chỗ trả lời. -2 HS lên bảng làm hai câu a và b. -HS: Tử và mẫu là số nguyên, mẫu khác 0. -HS: ở đây tử và mẫu đã là các số nguyên do nZ. Cần thêm điều kiện mẫu khác 0, tức n-30. -HS:Thay từng gtrị của n vào và tínhB. HĐ5: Hướng dẫn về nhà (2ph) -Học thuộc dạng tổng quát của phân số. -BTVN: 1,2, 3, 4, 7/SBT. -Ôn tập lại về phân số bằng nhau đã học ở tiểu học, lấy ví dụ. -Tự đọc phần có thể em chưa biết. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docsohoc6.69.CIII.doc