I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.
* Kiến thức: Biết được bốn tính chất của phép cộng các số nguyên. Bước đầu hiểu được và có ý thức vận dụng các tính chất cơ bản để tính nhanh và hợp lí. Biết tính đúng tổng của nhiều số nguyên
* Kĩ năng: HS có kĩ năng áp dụng tính chất của phép cộng các số nguyên vào tính tổng.
* Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác cho học sinh khi tính toán.
* Trọng tâm: Học sinh nắm được tính chất của phép cộng các số nguyên và vận dụng để tính tổng và tính nhanh.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV: Thước thẳng, bảng phụ
- HS: Ôn lại quy tắc cộng hai số nguyên, quy tắc tìm GTTĐ của số nguyên.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ I - Tiết 49: Tính chất của phép cộng các số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Ngày soạn: 2/12/2012
Ngày dạy: 10/12/2012
Tiết 49: tính chất của phép cộng các số nguyên
I. Mục tiêu bài dạy.
* Kiến thức: Biết được bốn tính chất của phép cộng các số nguyên. Bước đầu hiểu được và có ý thức vận dụng các tính chất cơ bản để tính nhanh và hợp lí. Biết tính đúng tổng của nhiều số nguyên
* Kĩ năng: HS có kĩ năng áp dụng tính chất của phép cộng các số nguyên vào tính tổng.
* Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác cho học sinh khi tính toán.
* Trọng tâm: Học sinh nắm được tính chất của phép cộng các số nguyên và vận dụng để tính tổng và tính nhanh.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Thước thẳng, bảng phụ
- HS: Ôn lại quy tắc cộng hai số nguyên, quy tắc tìm GTTĐ của số nguyên.
III. tiến trình bài dạy
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
/Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
7’
HS1: Tính và so sánh kết quả:
(-2) + (-3) và (-3) +(-2)
(-8) + (+4) và (+4) + (-8)
(-5) + (+7) và (+7) + (-5)
HS2: Tính và so sánh kết quả:
[(-3) +4] + 2
(-3) +(4+2)
[(-3) +2] +4
GV: Gọi hs nhận xét, cho điểm và vào bài mới
Hai HS lên bảng
Hoạt động 2: Tính chất giao hoán
7’
Dựa vào phần kiểm tra bài cũ
?: Nhận xét gì về kết quả của bài 1?
GV: đó là tính chất giao hoán của phép cộng các số nguyên:
Với a,b Z, ta có: a+b=b+a.
Hs: Hai biểu thức có kết quả bằng nhau.
HS: Ghi quy tắc
Hoạt động 3: Tính chất kết hợp
7’
Tương tự như tính chất giao hoán, giáo viên cho hs nhận xét và rút ra kết luận
GV: chú ý cho hs là kết quả đó còn là tổng của 3 số nguyên, nên ta có thể mở rộng với nhiều số nguyên. Khi thực hiện phép tính ta có thể sử dụng các dấu ngoặc (), [], {} để nhóm các số hạng.
HS: Rút ra kết luận và khi vào vở
Hoạt động 4: Cộng với số 0
3’
GV cho hs công nhận tính chất cộng với sô 0 của số nguyên
HS: a+0=0+a
Hoạt động 5: Cộng với số đối
10’
GV: Ta biết số đối của số nguyên a là -a và ngược lại.
Khi đó ta có: -(-a)=a
?: Nhắc lại kết quả của phép cộng hai số đối nhau ở bài trước?
GV: Ta có a+(-a)=0
*Chú ý: ta có tổng của hai số nguyên đối nhau bằng 0 và ngược lại, nghĩa là hai số mà có tổng bằng 0 thì hai số đó đối nhau.
?Làm ?3
HS: trả lời
*Chú ý:
a+b=0 a=-b hay b=-a
HS:
Vì -3<a<3 nên a{-2;-1;0;1;2}
Khi đó :(-2)+(-1)+0+1+2=0
Hoạt động 6: Luyện tập
10’
Gv: Gọi 2 hs lên bảng làm bài 36
GV cho hs hoạt động nhóm nhỏ làm bài tập 38
2hs lên bảng
Hs hoạt động nhóm
IV. Hướng dẫn học ở nhà.(1’)
Ôn các tính chất của phép cộng các số nguyên
Làm các bài tập 37,39,40,41,42,43,44,45(sgk)
File đính kèm:
- tiet 49 moi.doc