Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 72: Tính chất cơ bản của phân số

I. Mục tiêu:

* Kiến thức: Học sinh nắm vứng các tính chất cơ bản của phân số

* Kĩ năng: Học sinh vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải một số bài tập đơn giản. Viết được phân số bằng phân số đã cho; viết được phân số có mẫu âm thành phân số có mẫu dương.

* Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận chính xác, ý thức ham học tập.

* Trọng tâm: HS nắm vững tính chất cơ bản của phân số và bước đầu vận dụng được vào giải bài tập.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

- GV: Bảng phụ và thước.

- HS: ÔN tập tính chất cơ bản của phân số đã học ở tiểu học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 72: Tính chất cơ bản của phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Ngày soạn: 27/1/2013 Ngày dạy: 1/2/2013 Tiết 72 Tính chất cơ bản của phân số I. Mục tiêu: * Kiến thức: Học sinh nắm vứng các tính chất cơ bản của phân số * Kĩ năng: Học sinh vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải một số bài tập đơn giản. Viết được phân số bằng phân số đã cho; viết được phân số có mẫu âm thành phân số có mẫu dương. * Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận chính xác, ý thức ham học tập. * Trọng tâm: HS nắm vững tính chất cơ bản của phân số và bước đầu vận dụng được vào giải bài tập. II. Chuẩn bị của GV và HS: GV: Bảng phụ và thước. HS: ÔN tập tính chất cơ bản của phân số đã học ở tiểu học III. Tiến trình bài dạy: TG Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 6’ Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 1. Thế nào là hai p/số bằng nhau? Viết dạng tổng quát. Viết phân số bằng phân số 2. Viết các phân số sau dưới dạng p/số có mẫu dương? và Hai HS lên bảng kiểm tra HS1: Trả lời câu hỏi rồi làm bài tập = HS2: = = 15’ Hoạt động 2: Nhận xét GV từ bài kiểm tra của HS1 hỏi: Ta đã biến đỏi tử và mẫu p/số như thế nào để được p/số (nhân cả tử và mẫu với cùng số nào ) - Ngược lại, ta biến đổi p/s như thế nào để được p/số ? Ta chia cho số khác được không ? Em có nhận xét gì về mqh giữa số 2 và các số (- 4) và 6 ? GV viết sơ đồ như trong SGK *GV cho HS làm ?1 = ; = HS: Nhân cả tử và mẫu của p/số với 2 HS: Chia cả tử và mẫu của với 2 để được p/số HS: Ta phải chia cho ƯC(-4;6) *Hai HS lên bảng làm theo sơ đồ GV đã hướng dẫn Hoạt động 3: Tính chất cơ bản của phân số 15’ GV: Dựa vào ví dụ trên và các t/c của p/số đã học ở TH em hãy nêu t/c cơ bản của phân số ? *GV (nhấn mạnh): Số nhân và số chia trong các phép biến đổi trong t/c phải có điều kiện gì ? *GV: Trở lại ví dụ phần kiểm tra- Hãy giải thích = và = đựa vào t/c cơ bản của p/số? GV: Vậy ta có thể viết bất kì p/số nào có mẫu âm thành 1 p/số có mẫu dương bằng cách nào ? *GV: Cho HS hoạt động nhóm làm bài tâp: a) Làm ?3 – SGK b) Viết 5 phân số bằng p/số Có thể viết được bao nhiêu p/số như vậy ? GV nhận xét và chữa bài Từ phần b) => KL: Với mỗi p/số có vô số p/số bằng nó. Các p/số bằng nhau là các cách viết khác nhau của cùng một số mà người ta gọi đó là số hữu tỉ. Em hãy viết số hữu tỉ dưới dạng các p/số bằng nó ? HS phát biểu:……. GV đưa các t/c trên bảng phụ (m Z; m 0) n ƯC(a;b) HS đọc lại cá tính chất HS: phát biểu HS: Nhân cả tử và mẫu với (- 1) *HS: Vậy ta có thể viết bất kì p/số nào có mẫu âm thành 1 p/số có mẫu dương bằng cách nhân cả tử và mẫu của p/số với (- 1) hoặc đổi dấu cả tử và mẫu. HS làm ?3 – Viết các p/số có mẫu âm thành p/số có mẫu dương. a) b) c) b) HS lần lượt lên viết các p/số 7’ Hoạt động 4: Luyện tập, củng cố Hãy phát biểu lại t/c cơ bản của p/sô Làm bài tập: Điền đúng – sai: a) b) c) GV cho HS trao đổi nhóm rrồi đại diện cá nhóm trả lời miệng 1’ Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà - Học thuộc các tính chất cơ bản của phân số - Làm bài tập: 11 – 14 SGK.11; bài 20 – 24 SBT.6

File đính kèm:

  • doctiet 72(Moi).doc