I, Mục tiêu
- Củng cố và rèn luyện kỹ năng vận dụng các quy tắc nhân hai số nguyên, nâng lên luỹ thừa, quy tắc chuyển về vận dụng các tính chất của phép nhân, phép cộng vào việc giải các bài toán: thực hiện phép tính, giải bài toán tìm x và các bài toán đố
- Rèn ý thức cẩn thận, chính xác trong tính toán và trình bày lời giải
II, Chuẩn bị
- GV bảng phụ ghi các bài 112, 113, 121 (SGK)
- HS Ôn tập theo hướng dẫn của GV ở cuối tiết trước
III, Các hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1334 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 67: Ôn tập chương II (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/02/2009
Ngày dạy: 07 /02/2009
Tiết 67.
«n tËp ch¬ng ii(t2)
I, Môc tiªu
- Cñng cè vµ rÌn luyÖn kü n¨ng vËn dông c¸c quy t¾c nh©n hai sè nguyªn, n©ng lªn luü thõa, quy t¾c chuyÓn vÒ vËn dông c¸c tÝnh chÊt cña phÐp nh©n, phÐp céng vµo viÖc gi¶i c¸c bµi to¸n: thùc hiÖn phÐp tÝnh, gi¶i bµi to¸n t×m x vµ c¸c bµi to¸n ®è
- RÌn ý thøc cÈn thËn, chÝnh x¸c trong tÝnh to¸n vµ tr×nh bµy lêi gi¶i
II, ChuÈn bÞ
- GV b¶ng phô ghi c¸c bµi 112, 113, 121 (SGK)
- HS ¤n tËp theo híng dÉn cña GV ë cuèi tiÕt tríc
III, C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
1. Ổn định lớp
2. KiÓm tra bµi cò :
HS1: TÝnh c¸c tæng sau:
a, [(-8)+(-7)]+(-10)
b, 555-(-333)-100-80
Ph¸t biÓu quy t¾c céng hai sè nguyªn, nªu c¸c tÝnh chÊt vµ quy t¾c mµ em ®· sö dông ®Ó lµm bµi
HS2: TÝnh c¸c tæng sau
c, (-229)+(-219)-401+12
d, 300-(-200)-(-120)+18
Ph¸t biÓu quy t¾c dÊu ngoÆc
3. Bµi míi :
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Ho¹t ®éng 1: LuyÖn tËp
D¹ng 2: Thùc hiÖn phÐp tÝnh (15 phót)
Lµm bµi 116: TÝnh
a, (-4).(-5).(-6)
b, (-3-5).(-3+5)
c, (-3+6).(-4)
d, (-5-13): (-6)
HS ho¹t ®éng nhãm ®Ó tr×nh bµy lêi gi¶i ra b¶ng phô cña nhãm
GV yªu cÇu c¸c nhãm ho¹t ®éng kho¶ng 3 phót. Sau ®ã GV cho HS nhËn xÐt lêi gi¶i cña c¸c nhãm
HS nhËn xÐt bµi lµm cña c¸c nhãm
HS nªu c¸ch gi¶i kh¸c cho mçi c©u
(?) Cã thÓ thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh theo c¸ch kh¸c ®îc hay kh«ng ?
GV nªu kÕt luËn: Khi thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh c¸c em cÇn ®äc kü bµi to¸n ®Ó t×m c¸ch gi¶i hîp lý nhÊt.
Lµm bµi 117: TÝnh
a, (-7)3.24
b, 54.(-4)2
HS nhËn biÕt dÊu cña tÝch
a, mang dÊu -
b, mang dÊu +
2 HS lªn b¶ng lµm bµi
a, -5488
b, 10000
GV cho HS nhËn biÕt vÒ dÊu cña tÝch sau ®ã cho 2 HS lªn b¶ng lµm bµi
Lµm bµi 119: TÝnh b»ng 2 c¸ch
a, 15.12-3.5.10
b, 45-9.(13+5)
c, 29(19-13)-19.(29-13)
Muèn tÝnh ®îc b»ng hai c¸ch c¸c em ph¶i vËn dông kiÕn thøc nµo
HS vËn dông tÝnh chÊt ph©n phèi ®èi víi phÐp céng, tÝnh chÊt giao ho¸n, kÕt hîp
GV cho 3 HS lªn b¶ng lµm bµi
3 HS lªn b¶ng lµm bµi
HS díi líp cïng lµm vµo vë nh¸p
GV cho HS nhËn xÐt lêi gi¶i cña b¹n
D¹ng 3: T×m sè chia hÕt (7 phót)
Lµm bµi 118: T×m sè nguyªn x biÕt
a, 2x – 35 = 15
b, 3x + 17 = 2
c, |x - 1| = 0
HS ®Ó gi¶i c©u a, b ta vËn dông quy t¾c chuyÓn vÕ vµ quy t¾c nh©n hai sè nguyªn
(?) §Ó lµm c©u a, b c¸c em sö dông kiÕn thøc nµo?
GV cho 2 HS tr×nh bµy lêi gi¶i c©u a vµ b
2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i c©u a vµ b
GTT§ cña sè nµo th× b»ng 0
VËy |x – 1| = 0 khi nµo?
HS: |x - 1| = 0 => x – 1 = 0
=> x = 1
T×m x thuéc Z biÕt
HS nªu lêi gi¶i
a, 38 – 5.(x + 4) = 123
a, 38 – 5x – 20 = 123
18 – 5x = 123
-5x = 123 – 18 = 105
x = -17
b, 12.x = -36
b, = -3
c, 2.|x| = 26
c, x = - 13
x = +13
D¹ng 4: To¸n ®è (10 phót)
Lµm bµi 112: §è vui
HS ®äc ®Ò bµi vµ tãm t¾t bµi to¸n
(?) §Ó t×m sè thø nhÊt 2x vµ sè thø 2 (0) ta ph¶i lµm g×?
HS Dùa vµo ®¼ng thøc a-10 = 2a – 5 ®Ó t×m a vµ 2a
(?) Tõ ®¼ng thøc muèn t×m a ta lµm nh thÕ nµo?
HS ChuyÓn vÒ ®æi dÊu c¸c sè h¹ng
a – 2a = -5 + 10
-a = 5 => a = 5
=> 2a = 10
4. Híng dÉn vÒ nhµ(1’)
- ¤n tËp lý thuyÕt cña ch¬ng II
- Xem l¹i c¸ch gi¶i c¸c d¹ng bµi tËp ®· ch÷a
- Lµm bµi 120, 121 (SGK), 165, 166, 167, 168 (SBT)
- ChuÈn bÞ giÊy cho giê kiÓm tra ë tiÕt sau
File đính kèm:
- tiet 67.doc