Giáo án toán 6 – Tuần 14

I. Mục tiêu:

- H/s được làm quen với các số có dấu (-) đằng trước, biết đọc, viết, biểu diễn trên trục số.

- Có khả năng đọc, viết, biểu diễn các số nguyên âm.

- Thấy vai trò của số nguyên âm trong thực tiễn và toán học.

II. Chuẩn bị:

Nhiệt kế, tia số câm, trục số câm h 36,37/68

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1478 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án toán 6 – Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương II: Số nguyên Tiết 40: Làm quen với số nguyên âm I. Mục tiêu: - H/s được làm quen với các số có dấu (-) đằng trước, biết đọc, viết, biểu diễn trên trục số. - Có khả năng đọc, viết, biểu diễn các số nguyên âm. - Thấy vai trò của số nguyên âm trong thực tiễn và toán học. II. Chuẩn bị: Nhiệt kế, tia số câm, trục số câm h 36,37/68 III. Tiến trình: Hoạt động của giáo viên - học sinh Ghi bảng HĐ1: 2’ ĐVĐ (sgk) HĐ2: Các ví dụ (25’) + Nhiệt kế ? Đọc các số ghi trên bầu nhiệt kế 1. Các ví dụ: + Giới thiệu các đọc (âm-trừ) + Đọc theo -1 đọc là “trừ một” “âm một” + Giới thiệu các số nguyên âm ? Viết các số trừ 5, âm 8 ? Đọc ví dụ 1/66 . to nước đang sôi là? . to nước đá đang tan là? . to 3 độ dưới 0oC viết ntn? Đọc ntn. ? Làm ?1/66 (nhóm 8 em đọc - vài nhóm) Ví dụ 1: - 3oC đọc là “âm ba độ c” “trừ ba độ c” Biểu thị to dưới 0oC là 3oC ? Đọc ví dụ 2/67 . Mực nước biển tương ứng mốc độ cao bao nhiêu mét. ? Viết độ cao trung bình của cao nguyên Đắc Lắc. ? Thềm lục địa VN có độ cao trung bình thấp hơn mực nước biển bao nhiêu mét? Ví dụ 2: -65 “âm 65 mét” Biểu thị độ cao dưới mực nước biển 65m ? Viết độ cao thềm lục địa Việt Nam. ? Làm ?2/67 . Đọc, nêu ý nghĩa các con số: Độ cao đỉnh 3143m vịnh - 30m ? Đọc ví dụ 3 . Diễn đạt lại “nếu ông a có 10.000đ”; “ông A nợ 10.000đ” ? Làm ?3/67 . Đọc, nêu ý nghĩa của các con số. ? Nếu chọn mốc OoC thì to dưới 0oC được ghi bởi số nào? ? Tương tự với mực nước biển là 0m. Thì các độ cao dưới mực nước biển được ghi bởi loại số nào. ? Làm (M) bt 1,2,3/68 Ví dụ 3: Ông A nợ 10.000đ nói: ông A có -10.000đ (biểu thị số tiền nợ là 10.000đ) HĐ3: Biểu diễn số nguyên âm (10’) + Treo tia số câm ? Biểu diễn các số âm ntn? Xem h32/67 ? Các số nguyên âm được biểu diễn trên tia nào (quan hệ gì với tia số) -3 -2 -1 0 1 2 3 2. Truc số + Giới thiệu trục số + Vẽ trục thẳng đứng chia vạch (có vạch 0) + Treo bảng h 36, h37 ? Biểu diễn các số nguyên khác vào các điểm chia (h34) ? Làm ?4/67 ? Hoàn thành trục số HĐ4: C2-HDVN (5’) ? Em biết thêm số nào ? Trục số biểu diễn những loại số nào * VN: ht bt 4,5/68 bt 2,3,4,5,8/54,55(sbt) Nhận xét sau giờ dạy Tiết 41_tập hợp các số nguyên I. Mục tiêu: - Nắm được tập hợp số nguyên, biểu diễn thành thạo các số nguyên trên trục số, số đối của 1 số nguyên, ký hiệu Z. - Có kỹ năng xác định 1 số có là số nguyên không, biểu diễn các số nguyên. Tìm số đối của số nguyên. - Thấy vai trò của tập hợp các số nguyên. II. Chuẩn bị: Hình vẽ 38/69 III. Tiến trình: Hoạt động của giáo viên - học sinh Ghi bảng HĐ1:Kiểm tra bài cũ (7’) HS1: chữa bt 5/68 HS2: Em hiểu ntn khi nói trong phòng là 5oC; -3oC Điểm cao của đỉnh núi so với mực nước biển là 1000m, điểm cao của đáy vịnh là -43m. HĐ2: Tập hợp Z (23’) + Nghiên cứu sgk/69 phần 1 ? Những số nào được gọi là các số nguyên dương. Số nguyên dương là số mang dấu gì? ? Những số nào … ng/âm …. Những số …. Dấu gì? ? Tập hợp các số nguyên bao gồm những số nào. Nói mọi số tự nhiên đều là số nguyên (đ/s) ? Mọi số nguyên là số tự nhiên (đ/s) 1. Số nguyên: * Số nguyên dương: +1; +2; +3 …. * Các số nguyên âm: -1;-2;-3; … * Tập hợp số nguyên: Z={…;-2;-1;0;1;2;…} ? Làm bt 6/70 (M) ? Số nào không là số nguyên dương cũng không là số nguyên âm. ? Điểm biểu diễn số -2001 là điểm nào trên trục số. ? dùng số nào để biểu diễn to dưới 0oC; to trên 0oC; độ cao dưới mực nước biển, trên mực nước biển. ? Vậy nếu chỉ sử dụng số tự nhiên có biểu diễn được các đại lượng đó không? Chú ý: (sgk/69) * Nhận xét: Sgk/69 HĐ3: Số đối (10’) + Sử dụng bài tập 5 kiểm tra bài cũ ? Kể tên những điểm cách đều 0 3 đơn vị (3 và -3) ? Những điểm cách đều 0 không là 5 đơn vị ? Điểm -4 và điểm 4 có vị trí như thế nào đối với 0. 2. Số đối; 1 là số đối của -1 -1 là số đối của 1 + Giới thiệu số đối. ? Diễn đạt mqh giữa 1 và -1; 2 và -2; 10 và -10; ? Làm ?4/70 ? Bài 9/71 ? quan sát dấu của 2 số đối nhau rút ra nhận xét 1 và -1 là 2 số đối nhau số đối của 0 là 0. ? Trò chơi 1 cặp: HS1: Đọc 1 số nguyên HS2: Đọc số đối của nó HĐ4: C2-HD (5’) ? Tập hợp Z là tập hợp số nào? Quan hệ /N và Z ? Nhận biết về 2 số đối nhau. VN: bt 9,10/70 Sbt Nhận xét sau giờ dạy: Tiết 42_Thứ tự trong tập hợp các số nguyên I. Mục tiêu: - Nắm được thứ tự trên tập số nguyên, giá trị tuyệt đối của số nguyên. - Có khả năng so sánh 2 số nguyên; xác định giá trị tuyệt đối của số nguyên. - Hiểu ý nghĩa khoa học của thứ tự các số nguyên và giá trị tương đối. II. Chuẩn bị: Bảng phụ điền khuyết ?1 II. Tiến trình: Hoạt động của giáo viên-học sinh Ghi bảng HĐ1: Kiểm tra bài cũ (6’) HS1: Thế nào là các số nguyên dương, nguyên âm: Tập hợp Z gồm những loại số nào? HS2: Vẽ trục số nguyên tìm 2 cặp điểm cách đều O. Lớp cùng làm vào vở. HĐ2: So sánh 2 số nguyên (17’) + Treo bảng phụ ?1 ? Tự đọc sgk phần 1/71 -3 -2 -1 0 1 2 3 -4 4 Chấm vài em * Chốt lại tương tự/Z ? Khi nào nói số nguyên a nhỏ hơn số nguyên b? (Tương tự với lớn hơn) 1. So sánh hai số nguyên: ? a quan hệ ntn với b ? 1/71 * Chú ý: (sgk/71) ? tìm số liền sau của -3; -1; 0; 1 ? Tìm số liền trước của 2; 1; 0; -2; -2002 ? Làm ?2/72 ? Mqh của số nguyên dương với 0 ? Mqh của số nguyên âm với 0 ? Mqh của số nguyên âm với số nguyên dương. ? Làm bt 11; 12/73 -4 là số liền sau của -5 -5 là số liền trước của -4 * Nhận xét (sgk/72) Số nguyên dương >0 Số nguyên âm < 0 Số ng.âm<số ng.dương HĐ3: giá trị tuyệt đối của a (13’) ? Làm ?3/72 ? Khoảng cách từ điểm 1 đến điểm 0 là 1 đơn vị ? Khoảng cách từ -1 đến điểm 0 là 1 đơn vị + Giới thiệu giá trị tuyệt đối của 1; của -1 ? Giá trị tuyệt đối của aẻZ là gì? ? Làm ?4/72 ? Có nhận xét gì về giá trị tuyệt đối của 1 số nguyên dương, nguyên âm, số 0 ? Đọc nhận xét/72 ? Làm bt 14/73 2. Giá trị tuyệt đối của 1 số nguyên * Ghi nhớ (sgk/72) * Ví dụ |13|*=13 |-20|=-20 |0|=0 * Nhận xét: sgk/72 HĐ4: C2-HD VN(4’) ? Em có khả năng gì? Thêm kiến thức gì? Bt: 13,15/73 18,19,22,23,24/Sbt Nhận xét sau giờ dạy: Tiết 14 : Kiểm tra Kiểm tra chương I (45 phút) I. Mục tiêu: - Kiểm tra các kiến thức trọng tâm của chương, những kỹ năng cơ bản nhất của chương: vẽ hình. Tính toán, bước đầu lập luận lôgic. - Điều chỉnh thái độ học tập bộ môn. II. Đề bài: 1. Thế nào là trung điểm của đoạn thẳng AB. 2. Cho HK = 5cm; Vẽ trung điểm M của HK (nêu cả cách vẽ) 3. Trên tia Ox vẽ OA=2,5cm; OB=5cm. a. Điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại? Vì sao? b. A có là trung điểm của AB không? Tại sao? 4. Cho 3 đường thẳng a, b, c. Vẽ và xác định số giao điểm của 3 đường thẳng đó. Biểu điểm Câu 1: 1 điểm Câu 2: 2 điểm - Cách vẽ: 1 điểm - Hình vẽ: 1 điểm Câu 3: - Câu a: 2 điểm - Câu b: 2 điểm Câu 4: - Vẽ hình 1 đ -Đủ các tập hợp: 2 điểm.

File đính kèm:

  • docTuan14(29-11).doc
Giáo án liên quan