I. Mục tiêu:
- H/s được làm quen với các số có dấu (-) đằng trước, biết đọc, viết, biểu diễn trên trục số.
- Có khả năng đọc, viết, biểu diễn các số nguyên âm.
- Thấy vai trò của số nguyên âm trong thực tiễn và toán học.
II. Chuẩn bị:
Nhiệt kế, tia số câm, trục số câm h 36,37/68
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1466 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án toán 6 – Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương II: Số nguyên
Tiết 40: Làm quen với số nguyên âm
I. Mục tiêu:
- H/s được làm quen với các số có dấu (-) đằng trước, biết đọc, viết, biểu diễn trên trục số.
- Có khả năng đọc, viết, biểu diễn các số nguyên âm.
- Thấy vai trò của số nguyên âm trong thực tiễn và toán học.
II. Chuẩn bị:
Nhiệt kế, tia số câm, trục số câm h 36,37/68
III. Tiến trình:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Ghi bảng
HĐ1: 2’
ĐVĐ (sgk)
HĐ2: Các ví dụ (25’)
+ Nhiệt kế
? Đọc các số ghi trên bầu nhiệt kế
1. Các ví dụ:
+ Giới thiệu các đọc (âm-trừ)
+ Đọc theo
-1 đọc là “trừ một”
“âm một”
+ Giới thiệu các số nguyên âm
? Viết các số trừ 5, âm 8
? Đọc ví dụ 1/66
. to nước đang sôi là?
. to nước đá đang tan là?
. to 3 độ dưới 0oC viết ntn? Đọc ntn.
? Làm ?1/66 (nhóm 8 em đọc - vài nhóm)
Ví dụ 1:
- 3oC đọc là “âm ba độ c”
“trừ ba độ c”
Biểu thị to dưới 0oC là 3oC
? Đọc ví dụ 2/67
. Mực nước biển tương ứng mốc độ cao bao nhiêu mét.
? Viết độ cao trung bình của cao nguyên Đắc Lắc.
? Thềm lục địa VN có độ cao trung bình thấp hơn mực nước biển bao nhiêu mét?
Ví dụ 2:
-65 “âm 65 mét”
Biểu thị độ cao dưới mực nước biển 65m
? Viết độ cao thềm lục địa Việt Nam.
? Làm ?2/67
. Đọc, nêu ý nghĩa các con số: Độ cao đỉnh 3143m
vịnh - 30m
? Đọc ví dụ 3
. Diễn đạt lại “nếu ông a có 10.000đ”; “ông A nợ 10.000đ”
? Làm ?3/67
. Đọc, nêu ý nghĩa của các con số.
? Nếu chọn mốc OoC thì to dưới 0oC được ghi bởi số nào?
? Tương tự với mực nước biển là 0m. Thì các độ cao dưới mực nước biển được ghi bởi loại số nào.
? Làm (M) bt 1,2,3/68
Ví dụ 3:
Ông A nợ 10.000đ nói:
ông A có -10.000đ (biểu thị số tiền nợ là 10.000đ)
HĐ3: Biểu diễn số nguyên âm (10’)
+ Treo tia số câm
? Biểu diễn các số âm ntn?
Xem h32/67
? Các số nguyên âm được biểu diễn trên tia nào (quan hệ gì với tia số)
-3
-2
-1
0
1
2
3
2. Truc số
+ Giới thiệu trục số
+ Vẽ trục thẳng đứng chia vạch (có vạch 0)
+ Treo bảng h 36, h37
? Biểu diễn các số nguyên khác vào các điểm chia (h34)
? Làm ?4/67
? Hoàn thành trục số
HĐ4: C2-HDVN (5’)
? Em biết thêm số nào
? Trục số biểu diễn những loại số nào
* VN: ht bt 4,5/68
bt 2,3,4,5,8/54,55(sbt)
Nhận xét sau giờ dạy
Tiết 41_tập hợp các số nguyên
I. Mục tiêu:
- Nắm được tập hợp số nguyên, biểu diễn thành thạo các số nguyên trên trục số, số đối của 1 số nguyên, ký hiệu Z.
- Có kỹ năng xác định 1 số có là số nguyên không, biểu diễn các số nguyên. Tìm số đối của số nguyên.
- Thấy vai trò của tập hợp các số nguyên.
II. Chuẩn bị:
Hình vẽ 38/69
III. Tiến trình:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Ghi bảng
HĐ1:Kiểm tra bài cũ (7’)
HS1: chữa bt 5/68
HS2: Em hiểu ntn khi nói trong phòng là 5oC; -3oC
Điểm cao của đỉnh núi so với mực nước biển là 1000m, điểm cao của đáy vịnh là -43m.
HĐ2: Tập hợp Z (23’)
+ Nghiên cứu sgk/69 phần 1
? Những số nào được gọi là các số nguyên dương.
Số nguyên dương là số mang dấu gì?
? Những số nào … ng/âm …. Những số …. Dấu gì?
? Tập hợp các số nguyên bao gồm những số nào.
Nói mọi số tự nhiên đều là số nguyên (đ/s)
? Mọi số nguyên là số tự nhiên (đ/s)
1. Số nguyên:
* Số nguyên dương: +1; +2; +3 ….
* Các số nguyên âm: -1;-2;-3; …
* Tập hợp số nguyên: Z={…;-2;-1;0;1;2;…}
? Làm bt 6/70 (M)
? Số nào không là số nguyên dương cũng không là số nguyên âm.
? Điểm biểu diễn số -2001 là điểm nào trên trục số.
? dùng số nào để biểu diễn to dưới 0oC; to trên 0oC; độ cao dưới mực nước biển, trên mực nước biển.
? Vậy nếu chỉ sử dụng số tự nhiên có biểu diễn được các đại lượng đó không?
Chú ý: (sgk/69)
* Nhận xét:
Sgk/69
HĐ3: Số đối (10’)
+ Sử dụng bài tập 5 kiểm tra bài cũ
? Kể tên những điểm cách đều 0 3 đơn vị (3 và -3)
? Những điểm cách đều 0 không là 5 đơn vị
? Điểm -4 và điểm 4 có vị trí như thế nào đối với 0.
2. Số đối;
1 là số đối của -1
-1 là số đối của 1
+ Giới thiệu số đối.
? Diễn đạt mqh giữa 1 và -1; 2 và -2; 10 và -10;
? Làm ?4/70
? Bài 9/71
? quan sát dấu của 2 số đối nhau rút ra nhận xét
1 và -1 là 2 số đối nhau số đối của 0 là 0.
? Trò chơi 1 cặp:
HS1: Đọc 1 số nguyên
HS2: Đọc số đối của nó
HĐ4: C2-HD (5’)
? Tập hợp Z là tập hợp số nào? Quan hệ /N và Z
? Nhận biết về 2 số đối nhau. VN: bt 9,10/70 Sbt
Nhận xét sau giờ dạy:
Tiết 42_Thứ tự trong tập hợp các số nguyên
I. Mục tiêu:
- Nắm được thứ tự trên tập số nguyên, giá trị tuyệt đối của số nguyên.
- Có khả năng so sánh 2 số nguyên; xác định giá trị tuyệt đối của số nguyên.
- Hiểu ý nghĩa khoa học của thứ tự các số nguyên và giá trị tương đối.
II. Chuẩn bị: Bảng phụ điền khuyết ?1
II. Tiến trình:
Hoạt động của giáo viên-học sinh
Ghi bảng
HĐ1: Kiểm tra bài cũ (6’)
HS1: Thế nào là các số nguyên dương, nguyên âm: Tập hợp Z gồm những loại số nào?
HS2: Vẽ trục số nguyên tìm 2 cặp điểm cách đều O. Lớp cùng làm vào vở.
HĐ2: So sánh 2 số nguyên (17’)
+ Treo bảng phụ ?1
? Tự đọc sgk phần 1/71
-3
-2
-1
0
1
2
3
-4
4
Chấm vài em
* Chốt lại tương tự/Z
? Khi nào nói số nguyên a nhỏ hơn số nguyên b? (Tương tự với lớn hơn)
1. So sánh hai số nguyên:
? a quan hệ ntn với b
? 1/71
* Chú ý: (sgk/71)
? tìm số liền sau của -3; -1; 0; 1
? Tìm số liền trước của 2; 1; 0; -2; -2002
? Làm ?2/72
? Mqh của số nguyên dương với 0
? Mqh của số nguyên âm với 0
? Mqh của số nguyên âm với số nguyên dương.
? Làm bt 11; 12/73
-4 là số liền sau của -5
-5 là số liền trước của -4
* Nhận xét (sgk/72)
Số nguyên dương >0
Số nguyên âm < 0
Số ng.âm<số ng.dương
HĐ3: giá trị tuyệt đối của a (13’)
? Làm ?3/72
? Khoảng cách từ điểm 1 đến điểm 0 là 1 đơn vị
? Khoảng cách từ -1 đến điểm 0 là 1 đơn vị
+ Giới thiệu giá trị tuyệt đối của 1; của -1
? Giá trị tuyệt đối của aẻZ là gì?
? Làm ?4/72
? Có nhận xét gì về giá trị tuyệt đối của 1 số nguyên dương, nguyên âm, số 0
? Đọc nhận xét/72
? Làm bt 14/73
2. Giá trị tuyệt đối của 1 số nguyên
* Ghi nhớ (sgk/72)
* Ví dụ |13|*=13
|-20|=-20
|0|=0
* Nhận xét: sgk/72
HĐ4: C2-HD VN(4’)
? Em có khả năng gì? Thêm kiến thức gì?
Bt: 13,15/73 18,19,22,23,24/Sbt
Nhận xét sau giờ dạy:
Tiết 14 : Kiểm tra
Kiểm tra chương I (45 phút)
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra các kiến thức trọng tâm của chương, những kỹ năng cơ bản nhất của chương: vẽ hình. Tính toán, bước đầu lập luận lôgic.
- Điều chỉnh thái độ học tập bộ môn.
II. Đề bài:
1. Thế nào là trung điểm của đoạn thẳng AB.
2. Cho HK = 5cm; Vẽ trung điểm M của HK (nêu cả cách vẽ)
3. Trên tia Ox vẽ OA=2,5cm; OB=5cm.
a. Điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại? Vì sao?
b. A có là trung điểm của AB không? Tại sao?
4. Cho 3 đường thẳng a, b, c. Vẽ và xác định số giao điểm của 3 đường thẳng đó.
Biểu điểm
Câu 1: 1 điểm
Câu 2: 2 điểm - Cách vẽ: 1 điểm
- Hình vẽ: 1 điểm
Câu 3: - Câu a: 2 điểm
- Câu b: 2 điểm
Câu 4: - Vẽ hình 1 đ
-Đủ các tập hợp: 2 điểm.
File đính kèm:
- Tuan14(29-11).doc