I > MỤC TIÊU:
HS hiểu được khái niệm đồ thị của hàm số và đồ thị của hàm số y=ax ( )
Biết được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số
Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax
II> ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Thước thẳng, êke, phấn màu
III > PHƯƠNG PHÁP: Đặt và giải quyết vấn đề
IV > TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1 – KIỂM TRA BÀI CỦ:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Học lỳ I - Tuần 17 - Tiết 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y=ax ()
I > MỤC TIÊU:
HS hiểu được khái niệm đồ thị của hàm số và đồ thị của hàm số y=ax ()
Biết được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số
Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax
II> ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Thước thẳng, êke, phấn màu
III > PHƯƠNG PHÁP: Đặt và giải quyết vấn đề
IV > TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1 – KIỂM TRA BÀI CỦ:
Vẽ hệ trục tọa đô, xác định điểm C(0;2); D(-2;3); E(-4;0)
2- BÀI MỚI:
Hoạt động Thầy –Trò
KTCB
1>HS làm (SGK)
a/
b/1 HS lên bảng vẽ hệ trục tọa độ Oxy và đánh dấu các điểm có tọa độ là các cặp số trên
-Cả lớp cùng làm
-GV: tập hợp các điểm biểu diễn các cặp số như thế gọi là đồ thị của hàm số y=f(x)
-HS đọc định nghĩa (SGK)
-GV: đồ thị của hàm số đã cho trong bài 37 là gì?
-HS: là tập hợp các điểm
-1 HS lên bảng vẽ. cả lớp cùng làm
2>HS làm (SGK)
-HS hoạt động nhóm
a/Viết 5 cặp số (x;y) với x=-2; -1; 0; 1; 2
-Biểu diễn các cặp số đó trên mặt phẳng tọa độ Oxy
c/Vẽ đường thẳng qua hai điểm (-2;-4) và (2;4). Kiểm tra bằng thước thẳng xem các điểm còn lại có nằm trên đường thẳng đó không
-Mỗi nhóm 4 em, đại diện nhóm lên trình bày
-HS nhận xét
-GV nhận xét đánh giá
-GV: đồ thị của hàm số y=ax là gì?
-HS: là đường thẳng đi qua gốc tọa độ
-HS làm (SGK ) (nêu miệng)
-1 HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở
-HS đọc nhận xét SGK
-Nhận xét: Đồ thị của hàm số y=ax () là đường thẳng đi qua gốc tọa độ nên ta chỉ cần xác định thêm một điểm A khác điểm O để vẽ đồ thị
1>Đồ thị của hàm số là gì?
*Đồ thị của hàm số y =f(x) là tập hợp các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;y) trên mặt phẳng tọa độ
*VD: Vẽ đồ thị của hàm số y=f(x) đã cho trong
-Vẽ hệ trục tọa độ
-Đồ thị của hàm số y=f(x) đã cho gôm 5 điểm M, N, P, Q
2>Đồ thị của hàm số y=ax ()
-VD: Cho hàm số y=2x
a/
*Đồ thị của hàm số y=ax () là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ
*VD: Vẽ đồ thị hàm số y=0,5x
*Nhận xét: (SGK)
3> CỦNG CỐ: Cách vẽ đồ thị y=ax ()
4> HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
Học bài, bài tập 39, 40 ,41 (SGK)
Chuẩn bị bài luyện tập
File đính kèm:
- ds_tuan17-tiet34.doc