I. MỤC TIÊU
+ Củng cố cho HS về định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật qua các bài tập.
+ Rèn kỹ năng vẽ hình, chứng minh bài toán.
+ Có thái độ cẩn thận khi vẽ hình, nghiêm túc trong học tập.
II. CHUẨN BỊ
+ GV: Thước thẳng, eke, phấn màu.
+ HS: Thước thẳng, eke, bảng nhóm.
III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập thực hành, hợp tác nhóm nhỏ.
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Tiết 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 – Tiết 14 Ngày dạy:04/12/2009
BSCĐ: HÌNH CHỮ NHẬT
I. MỤC TIÊU
+ Củng cố cho HS về định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật qua các bài tập.
+ Rèn kỹ năng vẽ hình, chứng minh bài toán.
+ Có thái độ cẩn thận khi vẽ hình, nghiêm túc trong học tập.
II. CHUẨN BỊ
+ GV: Thước thẳng, eke, phấn màu.
+ HS: Thước thẳng, eke, bảng nhóm.
III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập thực hành, hợp tác nhóm nhỏ.
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Nhắc lại kiến thức (8’)
GV: Em hãy nhắc lại định nghĩa hình chữ nhật?
Hình chữ nhật có tính chất gì?
Dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật?
GV gọi một vài HS nhắc lại và nhận xét.
GV nhận xét
HS: Hình chữ nhật là tứ giác có bốn góc vuông
Hai đường chéo bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
HS trả lời
Hoạt động 2: Bài tập (35’)
Gv đưa bài tập lên bảng (bảng phụ)
Cho tam giác ABC cân tại A. Từ một điểm M trên đáy BC vẽ MH AC, MK AB. Chứng minh rằng tổng MH + MK không phụ thuộc vào vị trí điểm M trên đáy BC.
GV gọi HS viết GT, KL
GV hướng dẫn vẽ thêm BN AC
GV cho lớp hoạt động theo nhóm
GV nhận xét
Bài tập 2: Cho hình chữ nhật ABCD. Tìm trên cạnh CD điểm M sao cho
GV hướng dẫn HS vẽ hình
GV hướng dẫn HS trình bày
có AB = AC, MBC
GT MH AC, MK AB
A
C
B
I
M
K
N
H
KL MH + MK không phụ thuộc vào vị trí điểm
M trên đáy BC.
Kẽ BN AC, trên tia HM lấy điểm I sao cho MI = MK. Ta có (cùng phụ với ), (đối đỉnh), nên .
Do đó (c.g.c), suy ra và tứ giác BIHN là hình chữ nhật.
Vì vậy IH = BN.
Vậy MK+MH=MI+MH=HI=BN
BN là đường cao của tam giác ABC nên có độ dài không đổi. Vậy tổng MK+MH không đổi (không phụ thuộc vào vị trí M trên cạnh BC)
Bài tập 2
B
A
D
C
M
Giả sử tìm được M trên cạng CD thõa mãn . Vì (so le trong), nên tam giác AMB cân tại B. Do đó BM = BA. Vậy M cần tìm thỏa mãn:
Nằm trên CD
Nằm trên đường tròn tâm A bán kính BA.
Từ đó ta dễ dàng suy ra cách dựng điểm M.
Dặn dò: (2’)
Nắm vững địng nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật
Xem lại các bài tập đã sửa.
Ký duyệt
File đính kèm:
- Tuần 15 (TC 8).doc