I. MỤC TIÊU.
ã HS hiểu được khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số
ã HS thấy được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số.
ã Biết cách vẽ đồ thị của hàm số
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS .
ã GV: Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu.
ã HS: Ôn lại cách xác định điểm trên mặt phẳng toạ độ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ.
HS 1: Hàm số y = f(x) được cho trong bảng sau:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Tuần 17 - Tiết 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Ngày soạn: / / 2006
Tiết 33 Ngày dạy: / / 2006
Đ 7. đồ thị của hàm số .
Mục tiêu.
HS hiểu được khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số
HS thấy được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số.
Biết cách vẽ đồ thị của hàm số
CHuẩn bị của GV và HS .
GV: Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu.
HS: ôn lại cách xác định điểm trên mặt phẳng toạ độ.
Tiến trình dạy học.
ổn định lớp và kiểm tra sĩ số.
Kiểm tra bài cũ.
HS 1: Hàm số y = f(x) được cho trong bảng sau:
x
-2
-1
0
0,5
1,5
y
3
2
-1
1
-2
a) Viết tập hợp các cặp giá trị tương ứng của x và y xác định hàm số trên.
b) Vẽ một hệ trục toạ độ Oxy và đánh dấu các điểm có toạ độ là các cặp số trên.
GV(đvđ): Nhờ có mặt phẳng toạ độ ta có thể biểu diễn trực quan mối quan hệ phụ thuộc giữa hai đại lượng Bài mới.
Bài mới.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: 1. Đồ thị của hàm số là gì ?
GV(nói): Tập hợp các điểm biểu diễn các cặp số như thế (phần kiểm tra bài cũ)gọi là đồ thị của hàm số y= f(x).
GV(h): Vậy đồ thị của hàm số y= f(x)
là gì ?
```````````````````````````````````````````````````
Ví dụ 1: Vẽ đồ thị của hàm số đã cho ở phần kiểm tra bài cũ.
GV(hd): +) Vẽ hệ trục toạ độ Oxy.
+) Đồ thị hàm số như hình 1.
1. Đồ thj của hàm số là gì ?
HS trả lời và ghi vào vở:
Đồ thị của hàm số y= f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;y) trên mặt phẳng toạ độ.
y
HS: Làm vào vở.
-1
x
Hoạt động 2: 2. Đồ thị của hàm số
*) GV: Xét hàm số y = 2x, có dạng
y = ax với a = 2.
- Hàm số này có bao nhiêu cặp số (x; y).
- Chính vì hàm số y = 2x có vô số cặp số (x; y) nên ta không thể liệt kê hết các cặp số của hàm số.
*) GV(h): Ta thử tìm một số điểm thuộc đố thị của nó và qua đó xét xem đồ thị có hình dạng như thế nào ?
GV: Yêu cầu HS làm ?2.
GV: Giới thiệu đồ thị của hàm số .
```````````````````````````````````````````````````
GV(h): Từ khẳng định trên, để vẽ đồ thị
của hàm số ta cần biết mấy điểm của đồ thị?
Củng cố: Yêu cầu HS làm ?2.
2. Đồ thị của hàm số
HS : Làm ?2.
HS ghi vào vở:
Đồ thị của hàm số là một đường thẳng đi qua gốc toạ độ
HS trả lời .
Nhận xét : ( SGK tr 71).
```````````````````````````````````````````````````
Ví dụ 2: Vẽ đồ thị hàm số y = f(x) = - 1,5x. Giải.
- Vẽ hệ trục toạ độ Oxy.
Cho x = 0, ta được y = 0 : O(0 ; 0).
x = -2, ta được y = 3 : A(-2 ; 3).
Vậy đường thẳng OA là đồ thị của hàm số
y = f(x) = - 1,5x.
y
x
Hoạt động 3: Củng cố.
1. Làm bài tập 39 tr 71 SGK.
2. Làm bài tập 40 tr 71 SGK.
HS cả lớp làm vào vở. 2 HS lên bảng giải.
Hướng dẫn về nhà.
Nắm vững các kết luận và cách vẽ đồ thị của hàm số .
BTVN: Bài tập 42 47 tr 73; 74 SGK. Bài tập 37; 38; 39 tr 48 SBT.
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Dai so 7 chuong II tiet 33.doc