A. MỤC TIÊU :
• Kiến thức: Biết cách tính số trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số trung bình cộng để làm "đại diện" cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại. Biết tìm mốt của dấu hiệu và bước đầu thấy được ý nghĩa thực tế của mốt.
• Kĩ năng :
• Thái độ :
• Tư duy :
B. CHUẨN BỊ :
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I. Ổn định :
II. Kiểm tra bài cũ :
III. Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§4 SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
Tuần : 22
Tiết : 47
MỤC TIÊU :
Kiến thức: Biết cách tính số trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số trung bình cộng để làm "đại diện" cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại. Biết tìm mốt của dấu hiệu và bước đầu thấy được ý nghĩa thực tế của mốt.
Kĩ năng :
Thái độ :
Tư duy :
CHUẨN BỊ :
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Ổn định :
Kiểm tra bài cũ :
Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1 : Số trung bình cộng
- Yêu cầu Hs tính số trung bình cộng của ba, bốn số.
Đưa ra bài toán
HD HS thực hiện yêu cầu bài toán
- Gợi ý cho hs cách tính thuận lợi đối với các tích
- Tiến hành tổng kết các bước xây dựng công thức
? Dấu hiệu ở đây là gì ?
số trung bình cộng của dấu hiệu là bao nhiêu ?
? Củng cố bằng cách cho HS trả lời ? 3
- Tính ra nháp
- Cả lớp làm ?1 và ?2 vào vở
- 2 Hs đứng tại chỗ trình bày câu trả lời.
- Hs tính toán và cho kết quả
- Hs trả lời
- Cả lớp làm vào vở
- 1 Hs lên bảng trình bày
- Lớp nhận xét, đánh giá
1. Số trung bình cộng của dấu hiệu
a) bài toán (SGK)
* Công thức :
Hoạt động 2 : Tìm hiểu ý nghĩa của số trung bình cộng
Tiến hành các bước như SGK
- Cho Hs đọc SGK
? Số trung bình cộng có tác dụng gì ?
? Khi nào thì không dùng số trung bình cộng làm đại diện ?
- Cả lớp đọc SGK
- 1 vài Hs trả lời
- Lớp nhận xét.
2. Ý nghĩa của số trung bình cộng
(SGK)
Hoạt động 3 : Mốt của dấu hiệu
Tiến hành trình tự như trong SGK
? Quan sát bảng 22 cho biết có bao nhiêu giá trị khác nhau?
Giá trị nào có tần số lớn nhất ?
Đưa ra khái niệp Mốt
- Suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
3. Mốt của dấu hiệu
Là giá trị có tần số lớn nhất
Hoạt động 4 : Luyện tập
Cho Hs làm các bài tập 14, 15
- Cả lớp làm vào vở
- 2 Hs lên bảng trình bày lời giải
Củng cố - Hướng dẫn :
Củng cố :
Tóm tắt cách tính số trung bình cộng.
Hướng dẫn :
Học kĩ bài theo vở + SGK, BTVN 16 ; 17 ; 18
LUYỆN TẬP
Tuần : 22
Tiết : 48
A. MỤC TIÊU :
Kiến thức: Biết cách tính số trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số trung bình cộng để làm "đại diện" cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại. Biết tìm mốt của dấu hiệu và bước đầu thấy được ý nghĩa thực tế của mốt.
Kĩ năng :
Thái độ :
Tư duy :
B. CHUẨN BỊ :
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I. Ổn định :
II. Kiểm tra bài cũ :
III. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1 : Chữa Bài tập 15
Gọi Hs đọc đề bài và trình bày lên bảng và nhận xét lẫn nhau
* Uốn nắn và sửa sai cho HS
- Cả lớp làm vào vở
- 1 Hs lên bảng trình bày lời giải
- Lớp nhận xét
a) Dấu hiệu cần tìm hiểu là : Tuổi thọ của mỗi bóng đèn.
b) Số trung bình cộng là 1172,8 giờ
c) Mo = 1180
Hoạt động 2 : Chữa bài 17
Gọi Hs đọc đề bài và trình bày lên bảng và nhận xét lẫn nhau
* Uốn nắn và sửa sai cho HS
- Cả lớp làm vào vở
- 1 Hs lên bảng trình bày lời giải
- Lớp nhận xét
x » 7,26 ph.
Hoạt động 3 : Chữa bài 18
Gọi Hs đọc đề bài và trình bày lên bảng và nhận xét lẫn nhau
* Uốn nắn và sửa sai cho HS
- Cả lớp làm vào vở
- 1 Hs lên bảng trình bày lời giải
- Lớp nhận xét
a) Đây là bảng phân phối ghép lớp (người ta ghép các giá trị của dấu hiệu theo từng lớp (VD : có 7 em có chiều cao từ 110 – 120 ) ta nói 7 là tần số của lớp đó.
b) Cách tính số trung bình cộng trong trường hợp náy được tính như sau :
+ Tính số trung bình của các giá trị nhỏ nhất và lớn nhất của mỗi lớp (các cận của lớp). Chắng hạn số trung bình của lớp 110 – 120 là
+ Nhân số trung bình của mỗi lớp với tần tương ứng.
Cộng tất cả các tích vừa tìm được và chia cho số các giác trị của dấu hiện.
Hoạt động 4 : Chữa bài 19
Gọi Hs đọc đề bài và trình bày lên bảng và nhận xét lẫn nhau
* Uốn nắn và sửa sai cho HS
- Cả lớp làm vào vở
- 1 Hs lên bảng trình bày lời giải
- Lớp nhận xét
Củng cố - Hướng dẫn :
BTVN :
đọc trước bài sau.
File đính kèm:
- Chuong III Bai 4 So trung binh cong.doc