I/ Mục tiêu.
1 Kiến thức:
HS phát biểu được thế nào là hai góc đối đỉnh, tính chất của hai góc đối đỉnh
2. Kĩ năng:
- Vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước.
- Xác định được các góc đối đỉnh trong 1 hình, tính số đo góc, tìm cặp góc bằng nhau.
3. Thái độ: Có ý thức cẩn thận, vẽ hình chính xác
II/ Đồ dùng dạy học
- GV: Thước thẳng, thước đo góc
- HS : Thước thẳng, thước đo góc, giấy rời.
III/ Phương pháp dạy học
- Phương pháp trực quan, nhóm, tích cực.
- Kĩ thuật khăn trải bàn trong mục ?3
IV/ Tổ chức giờ học.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1514 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 1. Hai góc đối đỉnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/8/2012 Ngày giảng:
Chương I. đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song
Tiết 1. Hai góc đối đỉnh
I/ Mục tiêu.
1 Kiến thức:
HS phát biểu được thế nào là hai góc đối đỉnh, tính chất của hai góc đối đỉnh
2. Kĩ năng:
- Vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước.
- Xác định được các góc đối đỉnh trong 1 hình, tính số đo góc, tìm cặp góc bằng nhau.
3. Thái độ: Có ý thức cẩn thận, vẽ hình chính xác
II/ Đồ dùng dạy học
GV: Thước thẳng, thước đo góc
HS : Thước thẳng, thước đo góc, giấy rời.
III/ Phương pháp dạy học
Phương pháp trực quan, nhóm, tích cực.
Kĩ thuật khăn trải bàn trong mục ?3
IV/ Tổ chức giờ học.
1. ổn định tổ chức: Kiểm điện HS và giới thiệu chương
2. Kiểm tra: ( 3phút)
- Mục tiêu: Kiểm tra HS về khái niệm hai góc bằng nhau
- Tiến hành:
? Thế nào là hai góc bằng nhau
- Hai góc có số đo bằng nhau thì bằng nhau
3. Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Tiếp cận khái niệm hai góc đối đỉnh ( 15phút)
a) Mục tiêu: HS nhận biết thế nào là hai góc đối đỉnh
b) Đồ dùng: Thước thẳng, bảng phụ H1
c) Tiến hành:
- Gv treo bảng phụ H1, yêu cầu HS quan sát hình vẽ
- GV giới thiệu hai góc đối đỉnh trên hỉnh vẽ, chỉ rõ đối đỉnh
- Yêu cầu HS làm ?1 , gọi HS trả lời
? Qua ?1 em hãy cho biết thế nào là hai góc đối đỉnh
- GV chốt lại định nghĩa
- Gv giải thích các cách đọc khác của hai góc đối đỉnh
- GV chỉ vào hình vẽ trên bảng phụ
? Hai góc M1 và M2 có phải là hai góc đối đỉnh không
? Trên hình 1, 2 góc 02 và 04 có là hai góc đối đỉnh không ? Vì sao ?
? Hai đường thẳng cắt nhau tạo thành mấy cặp góc đối đỉnh
- HS quan sát hình vẽ trên bảng phụ
- HS chú ý, vẽ hình vào vở
- Đọc ?1, 1 HS trả lời
- HS trả lời
- 2 HS đọc định nghĩa
là hai góc không đối đỉnh vì Mt và Mt’ không kà hai tia đối nhau
- HS trả lời ?2
- Hai cặp góc đối đỉnh
1. Thế nào là hai góc đối đỉnh
Hai góc 01 và 03 được gọi là hai góc đối đỉnh
?1 + Đỉnh 0 chung
+ Cạnh 0x là tia đối của 0y, cạnh 0 x’ là tia đối của 0y’
* Định nghĩa( SGK – 81)
?2 là hai góc đối đỉnh vì cạnh 0x là tia đối của 0y, cạnh 0 x’ là tia đối của 0y’
3.2 Hoạt động 2: Phát hiện tính chất của hai góc đối đỉnh( 15phút)
a) Mục tiêu: HS phát biểu được tính chất của hai góc đối đỉnh
b) Đồ dùng: Thước thẳng
c) Tiến hành:
- Yêu cầu HS làm ?3
theo nhóm( KT khăn trải bàn - 5 phút)
- Gọi các nhóm báo cáo
- GV nhận xét, sửa sai
? Từ kết quả hãy dự đoán hai góc đối đỉnh có quan hệ gì với nhau
- GV: Dựa vào tính chất của hai góc kề bù đã học ở lớp 6. Giải thích vì sao bằng suy luận
? Em có nhận xét gì về tổng . vì sao ?
Tương tự như vậy:
? Từ (1) và (2) em suy ra điều gì
Có =chứng tỏ điều gì giữa
? Vậy hai góc đối đỉnh có tính chất gì
- GV chốt lại tính chất , cho HS phát biểu
- HS hoạt động theo nhóm
- Các nhóm treo bảng kết quả của nhóm mình
- Hai góc ĐĐ bằng nhau
( Vì hai góc kề bù) (1)
( Vì hai góc kề bù) (2)
=
- HS trả lời: Bằng nhau
- 2 HS đọc tính chất.
1. Tính chất của hai góc đối đỉnh?3
c) Hai góc đói đỉnh thì bằng nhau
* Tập suy luận
( Vì hai góc kề bù) (1)
( Vì hai góc kề bù) (2)
* Tính chất (SGK - 82)
3.3 Hoạt động 3: Củng cố luyện tập( 10 phút)
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức vùa học vào làm bài tập
b) Đồ dùng: Bảng phụ bài 1,2
c) Tiến hành:
? Hai góc bằng nhau có đối đỉnh không, ? vẽ hình minh hoạ
- Gợi ý: Quan sát H1 và hình vẽ trên bảng phụ và trả lời
- GV chốt: Hai góc bằng nhau có thể không đối đỉnh
- Yêu cầu HS làm bài 1 trên bảng phụ
- Yêu cầu HS làm bài tập 2, gọi HS đọc từ cần điền
- GV nhận xét
- 2 HS trả lời, lớp nhận xét
- HS đứng tại chỗ trả lời
- HS điền vào BT 2
- HS ghi bài
3. Luyện tập
Bài 1:
x’0y’
hai góc đối đỉnh
Bài tập 2
Đối đỉnh
Đối đỉnh
4. Hướng dẫn về nhà( 2phút)
- Ghi nhớ định nghĩa và tính chất hai góc đối đỉnh
- Làm BT 3, 4 ( SGK – 82)
Hướng dẫn: B1: Vẽ góc xBy = 600
B2 : Vẽ tia đối của hai ta Bx và By
Ngày soạn: 18/8/2012 Ngày giảng:
Tieỏt 2. LUYEÄN TAÄP
I/ Muùc tieõu:
1 Kieỏn thửực:
HS ủửụùc cuỷng coỏ ủũnh nghúa , tớnh chaỏõt hai goực ự ủoỏi ủổnh, nhaọn bieỏt goực ủoỏi ủổnh trong 1 hỡnh veừ
2. Kú naờng:
Reứn luyeọn kú naờng veừ hỡnh, veừ hai goực keà buứ, tớnh soỏ ủo goực , veừ goực ủoỏi ủổnh, suy luaọn, trỡnh baứy baứi giaỷi
3. Thaựi ủoọ: Caồn thaọn chớnh xaực nghieõm tuực
II/ ẹoà duứng daùy hoùc:
GV: Thửụực ủo goực, thửụực thaỳng, giaỏy rụứi, baỷng phuù
HS: Thửụực ủo goực, thửụực thaỳng, oõn laùi caựch veừ goực khi bieỏt soỏ ủo
III/ Phửụng phaựp:
- Phaựt huy tớnh chuỷ ủoọng, saựng taùo cuỷa HS.
- Daùy hoùc theo nhoựm
IV/ Toồ chửực giụứ hoùc.
1. OÅn ủũnh toồ chửực:
2. Kieồm tra baứi cuừ ( 5 Phuựt)
- Muùc tieõu: Kieồm tra nhaọn thửực cuỷa HS veà hai goực ủoỏi ủổnh
? Theỏ naứo laứ hai goực ủoỏi ủổnh , Veừ hai ủửụứng thaỳng xx’, yy’ caột nhau taùi 0, chổ ra caực caởp goực ủoỏi ủổnh
? Neõu tớnh chaỏt cuỷa hai goực ủoỏi ủổnh
? Chổ ra caực caởp goực baống nhau ụỷ hỡnh veừ treõn
- HS traỷ lụứi
-
vaứ laứ hai goực ủoỏi ủổnh
vaứ laứ hai goực ủoỏi ủổnh
=;=
- GV đỏnh giỏ, nhận xột
3. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc
Hẹ1: Veừ vaứ tớnh soỏ ủo goực( 25 phuựt)
Muùc tieõu: Veừ vaứ tớnh ủửụùc soỏ ủo goực theo yeõu caàu cuỷa ủaàu baứi
b) ẹoà duứng: Thửụực thaỳng, thửụực ủo goực
c) Tieỏn haứnh:
- GV goùi HS ủoùc ủeà vaứ goùi HS nhaộc laùi caựch veừ goực coự soỏ ủo cho trửụực, caựch veừ goực keà buứ.
- GV goùi caực HS leõn baỷng veừ hỡnh
- GV quan saựt vaứ hửụựng daón 1 soỏ em khaực veừ hỡnh
? ẹeồ veừ keà buứ vụựi em caàn veừ ủửụùc gỡ
? sủ cuỷa tớnh nhử theỏ naứo
- Gụùi yự:+ vaứ laứ hai goực nhử theỏ naứo ?
+ Toồng soỏ ủo baống ?
Vaọy sủ =?
- GV goùi HS trỡnh baứy
- Veừ keà buứ vụựi nhử theỏ naứo ?
? = ? 0 vỡ sao ?
- Yeõu caàu HS ủoùc baứi 6
? ẹeồ veừ hai ủửụứng thaỳng caột nhau, 1 goực taùo thaứnh laứ 470 ta laứm nhử theỏ naứo
- Goùi 1 HS leõn baỷng veừ hỡnh
? Haừy toựm taột baứi toaựn dửụựi daùng cho, tỡm
? Bieỏt ta coự theồ tớnh ủửụùc khoõng , Vỡ sao ? - --- Tớnh tửụng tửù nhử baứi 5
- Goùi HS leõn baỷng tớnh
? Bieỏt tớnh ủửụùc khoõng vỡ sao
- Goùi HS trỡnh baứy
- Tửụng tửù nhử vaọy, goùi HS leõn baỷng tớnh goực 04
- GV nhaọn xeựt, sửỷa sai vaứ choỏt laùi
- HD ủoùc ủeà baứi vaứ neõu laùi caựch veừ
- 1 HS leõn baỷng veừ
- Veừ tia ủoỏi cuỷa tia BC
vaứ keà buứ
+ = 1800
= 1240
- HS ủửựng taùi choó trỡnh baứy
- Veừ tia ủoỏi cuỷa tia BA
= = 560
ủoỏi ủổnh vụựi
- HS ủoùc baứi 6
- Veừ goực
- Veừ tia ủoỏi cuỷa 0x vaứ tia ủoỏi cuỷa 0y
-
coự 1 goực baống 470
- 1 HS leõn baỷng veừ hỡnh
- Coự vaứ keà buứ
- 1 HS leõn baỷng tớnh
Coự, vỡ vaứ laứ hai goực ủoỏi ủổnh
- HS ủửựng taùi choó trỡnh baứy
- 1 HS leõn baỷng tớnh
- HS ghi nhụự
Daùng 1. Veừ vaứ tớnh soỏ ủo goực
Baứi taọp 5( SGK - 82)
b) Tớnh = ?
Vỡ vaứ keà buứ neõn:
+ = 1800
560 + = 1800
= 1240
c)Tớnh :
Vỡ BC laứ tia ủoỏi cuỷa BC’.
BA laứ tia ủoỏi cuỷa BA’.
=> ủoỏi ủổnh vụựi .
=> = = 560
Baứi taọp 6 ( SGK- 82)
Cho
Tỡm
Gaỷi:
a) Tớnh = :
Vỡ vaứ keà buứ neõn:
+ = 1800
470 + = 1800
=> xOy’ = 1330
b) Tớnh = :
vỡ xx’ caột yy’ taùi O
=> Tia Ox ủoỏi vụựi tia Ox’
Tia Oy ủoỏi vụựi tia Oy’
Neõn ủoỏi ủổnh
Vaứ ủoỏi ủổnh
=> = = 470
c) Tớnh =
Vỡ vaứ ủoỏi ủổnh neõn =
=> = 1330
Hoaùt ủoọng 2: Veừ vaứ chổ ra caực caởp goực ủoỏi ủổnh (12 phuựt)
Muùc tieõu: Veừ ủửụùc hai goực ủoỏi ủổnh, chổ ra ủửụùc caực caởp goực baống nhau
ẹoà duứng: Thửụực thaỳng
Tieỏn haứnh:
- Yeõu caàu HS ủoùc baứi 7
- Yeõu caàu HS laứm baứi 7 theo nhoựm( KT khaờn traỷi baứn- 7 phuựt)
- Goùi HS baựo caựo
- GV nhaọn xeựt, cho ủieồm
- HS ủoùc baứi 7
- Caực nhoựm thửùc hieọn
- ẹaùi dieọn nhoựm baựo caựo
- HS ghi nhụự
Daùng 2. Veừ vaứ chổ ra caực caởp goực ủoỏi ủổnh
Baứi taọp 7( SGK – 82)
( ủoỏi ủổnh)
( ủoỏi ủổnh)
( ủoỏi ủổnh)
( ủoỏi ủổnh)
( ủoỏi ủổnh)
( ủoỏi ủổnh)
( Goực beùt)
4.Hửụựng daón veà nhaứ ( 3 phuựt)
- Hoùc thuoọc ủũnh nghúa, tớnh chaỏt hai goực ủoỏi ủổnh
- BTVN: Baứi 8; 9 ( SGK 83)
- ẹoùc trửụực baứi : 2 ủửụứng thaỳng vuoõng goực, chuaồn bũ eõke, giaỏy rụứi
File đính kèm:
- Tiet 1 theo chuan KTKN.doc