Giáo án Toán 7 - Tiết 105: Ôn tập chương III

A- MỤC TIÊU

ã HS được hệ thống lại các kiến thức trọng tâm của phân số và ứng dụng. So sánh phân số.

Các phép tính về phân số và tính chất.

ã Rèn luyện kỹ năng rút gọn phân số, so sánh phân số, tính giá trị biểu thức, tìm x.

ã Rèn luyện khả năng so sánh, phân tích, tổng hợp cho HS

B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

ã GV: đèn chiếu và các phim giấy trong( hoặc bảng phụ) ghi:

- Tính chất cơ bản của phân số

- Quy tắc: Cộng, trừ, nhân, chia phân số

- Tính chất của phép cộng và phép nhân phân số và bài tập

ã HS: Làm các câu hỏi ôn tập chương III và bài tập cho về nhà.

Giấy trong, bút dạ, bảng phụ nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1387 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 105: Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
:bài soạn đại số –lớp7 Tiết 105: ôn tập chương III (tiết 1) A- Mục tiêu HS được hệ thống lại các kiến thức trọng tâm của phân số và ứng dụng. So sánh phân số. Các phép tính về phân số và tính chất. Rèn luyện kỹ năng rút gọn phân số, so sánh phân số, tính giá trị biểu thức, tìm x. Rèn luyện khả năng so sánh, phân tích, tổng hợp cho HS b. chuẩn bị của GV và HS GV: đèn chiếu và các phim giấy trong( hoặc bảng phụ) ghi: - Tính chất cơ bản của phân số - Quy tắc: Cộng, trừ, nhân, chia phân số - Tính chất của phép cộng và phép nhân phân số và bài tập HS: Làm các câu hỏi ôn tập chương III và bài tập cho về nhà. Giấy trong, bút dạ, bảng phụ nhóm. C. tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1 ôn tập khái niệm phân số tính chất cơ bản của phân số (18 ph) 1) Khái niệm phân số: - GV thế nào là phân số? Cho ví dụ một phân số nhỏ hơn 0, một phân số bằng 0, một phân số lớn hơn 0. Chữa bài 154 tr.64 SGK HS: Ta gọi với là một phân số, a là tử số, b là mẫu số của phân số. VD: a) b) -gọi học sinh lên bảng thực hiện c) d) e) 2) Tính chất cơ bản về phân số - Phát biểu tính chất cơ bản về phân số? Nêu dạng tổng quát. Sau đó GV đưa lên màn hình “Tính chất cơ bản của phân số” tr.10 SGK Vì sao bất kỳ một phân số có mẫu âm nào cùng viết được dưới dạng một phân số có mẫu dương. Bài tập 155 (tr.64 SGK ) Diền số thích hợp vào ô vuông Yêu cầu HS giải thích cách làm - HS : Phát biểu tính chất cơ bản của phân số, nêu dạng tổng quát. có thể viết một phân số bất kỳ có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương bằng cách nhân cả tử và mẫu của phân số đó với (-1) - HS giải bài tập 155 SGK Người ta áp dụng tính chất cơ bản của phân số để làm gì? HS áp dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn phân số, quy đồng mẫu số các phân số... Bài 156 (tr.64 SGK ) Rút gọn a) b) HS làm bài tập 156 SGK, gọi 2 HS lên bảng chữa: a) b) - GV: Muốn rút gọn một phân số ta làm thế nào? HS : Muốn rút gọn một phân số, ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung (khác 1 và -1) của chúng. Gv : Ta rút gọn đến khi phân số là tối giản. Vậy thế nào là phân số tối giản? Bài 158 (tr.64 SGK ) so sánh 2 phân số: a) và b) và Để so sánh 2 phân số ta làm thế nào? - HS Muốn so sánh 2 phân số: + Viết chúng dưới dạng 2 phân số có cùng 1 mẫu dương + So sánh các tử số với nhau: Phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn. GV yêu cầu HS làm bài tập rồi gọi 2 HS lên chữa. GV nhấn mạnh; Nếu 2 phân số có cùng mẫu âm phải biến đổi để có cùng mẫu dương. Vì -3<1 b) cách 1: làm theo quy tắc - Em nào có cách khác để so sánh hai phân số này? Cách 2: Vì Hay Hoạt động 2 Các phép tính về phân số (20ph) 1) Quy tắc các phép tính về phân số - Phát biểu quy tắc công 2 phân số trong trường hợp: Cùng mẫu, không cùng mẫu. - Phát biểu quy tắc trừ phân số, nhân phân số, chia phân số. - GV đưa ra 1 bảng phụ, yêu cầu HS điền tiếp các công thức. HS trả lời các câu hỏi Các phép tính về phân số HS điền công thức a) Cộng 2 phân số cùng mẫu số b) Trừ phân số: c) Nhân phân số: d) Chia phân số: 2) Tính chất của phép cộng và phép nhân phân số. GV đưa ra bảng “Tính chất của phép cộng và phép nhân phân số tr.63 SGK Yêu cầu HS phát biểu thành lời nội dung tính chất đó. HS phát biểu các tính chất của phép cộng, phép nhân phân số thành lời. Bài 161 (tr 64 SGK ) tính giá trị của biểu thức HS trả lời câu hỏi rồi làm bài tập 2 HS lên bảng làm - Nêu thứ tự thực hiện các phép toán trong từng biểu thức A,B - Yêu cầu HS làm bài tập Nhận xét, bổ sung bài giải Bài 151 tr.27 SBT và bài 162a(65 SGK ) Bài 151 tr.27 SBT: Tìm x ẻZ biết Bài 162a SGK Tìm x biết: HS hoạt động theo nhóm Bài 151 SBT Bài 162a SGK Hoạt động 3 Củng cố (7 ph) Bài tập 1: Khoanh tròn vào chữ đứng trước câu trả lời đúng 1) Số thích hợp trong ô trống là: A: 12; B:16; C:12 2) Số thích hợp trong ô trống là A: -1; B:1; C: -2 Bài tập 2: Đúng hay sai 1) 2) 3) 1) Đúng vì: 2) Sai vì rút gọn ở dạng tổng 3) Sai thứ tự thực hiện phép toán Hoạt động 4 Hướng dẫn về nhà (2ph) Ôn tập các kiến thức chương III, ôn lại ba bài toán cơ bản về phân số. Tiết sau tiếp tục ôn tập chương. Bài tập về nhà: 157; 159; 160; 162b); 163 (65 SGK ); 152 (27 SBT )

File đính kèm:

  • docGA tiet 105 dai so 7 nam hoc 20082009.doc