Giáo án Toán 7 - Tiết 12: Luyện tập

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: hs nắm chắc các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đa học.

2. Kỹ năng: Vận dụng các phương pháp đã học để phân tích đa thức thành nhân tử và vận dụng vào một số dạng toán cụ thể.

3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tính chính xác, rèn tư duy, logic.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Nội dung một số bài tập, bảng phụ.

2. Học sinh: Sách vở, đồ dùng học tập.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/ 09/ 2010. Ngày dạy: 29/ 09/2010. Tiết 12: Luyện tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: hs nắm chắc các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đa học. 2. Kỹ năng: Vận dụng các phương pháp đã học để phân tích đa thức thành nhân tử và vận dụng vào một số dạng toán cụ thể. 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tính chính xác, rèn tư duy, logic. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Nội dung một số bài tập, bảng phụ. 2. Học sinh: Sách vở, đồ dùng học tập. III. Tổ chức các hoạt động dạy và học 1. ổn định tổ chức: Lớp 8A, B, C. 2. Kiểm tra: Hãy nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. Phân tích đa thức sau thành nhân tử: 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Phân tích đa thức thành nhân tử Cho hs làm bài tập sau: Bài tập chép 1 (bảng phụ) Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: a) b) = c) = d) = e) Y/c hs lên bảng thực hiện. - Giáo viên lưu ý học sinh: Chú ý về dấu khi sử dụng quy tắc dấu ngoặc. - Y/c hs nhận xét, giải thích. Hs hoạt động cá nhân theo tổ mỗi tổ làm 2 ý trong thời gian 3’. Hs lên bảng thực hiện. Nhận xét, giải thích. Bài 1: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: a. b. c. d. = 8(x+4)(x+3) * Chốt: Cách phân tích đa thức thành nhân tử và một số lưu ý khi thực hiện phân tích đa thức thành nhân tử. e) Hoạt động 2: Tính nhanh Cho hs làm bài tập chép 2: Tính nhanh: a) = b) = c) = - Hỏi: Muốn tính nhanh giá trị của biểu thức số ta cần vận dụng kiến thức nào? Y/c 3 hs lên bảng thực hiện (K) Hướng dẫn hs thực hiện (TB, Y). y/c hs nhận xét, giải thích. Hoạt động cá nhân luân chuyển theo tổ thực hiện. Hs trả lời. Lên bảng thực hiện. Nhận xét, giải thích. Bài 2: Tính nhanh: a. b. c. = 10 . 5,8= 58. Hoạt động 3: Tìm x, biết: Cho hs làm bài tập chép 3: Tìm x biết: a) x; b) ; Hướng dẫn hs thực hiện (TB, Y). Y/c hs đưa ra cách thực hiện (K). Y/c 2 hs lên bảng thực hiện. Y/c hs nhận xét Hoạt động theo bàn thực hiện. Lên bảng thực hiện. Nhận xét, giải thích. Bài 3: Tìm x biết: a. x Vậy x = 5; x = 4; b. => x - 5 = 0(vì nên x2 + 1 0 Vậy x = 5. Hoạt động 4: Chứng minh Cho hs làm bài tập chép 4 (K) Chứng minh rằng biểu thức sau chia hết cho 8 với mọi nN Hỏi: Muốn c/m biểu thức chia hết ta cần phải làm gì? (Biến đổi biểu thức về dạng 8K tuy đó ) Hoạt động cá nhân thực hiện. Hs đứng tại chỗ trình bày. Bài tập chép 4: Giải: Ta có: 4. Củng cố: Chốt kiến thức trọng tâm của bài. 5. Dặn dò: Xem lại các bài tập đã chữa, tiếp tục ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. Làm bài tập 35 à 38(sbt t7).

File đính kèm:

  • doctiet 12 toan 8.doc