1/ Mục tiêu:
- Rèn luyện kỉ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau
- Thông qua đó chứng minh các yếu tố tương ứng còn lại của 2 tam giác
2/ Chuẩn bị: SGK + Thước thẳng + compa + thước đo góc
Thước thẳng + compa + thước đo góc + tập nháp
3/ Tiến hành bài giảng :
a/ Kiểm tra bài củ : 1) Trình bày các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác
2) cho ABC có B = C . Tia phân giác của góc A cắt BC tại D . Chứng minh rằng : BD = DC ; AB = AC
b/ giảng bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 33, 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 33+34 Bài : LUYỆN TẬP ( Về ba trường hợp bằng nhau của tam giác )
Tuần : 19 ND:18/01/2006 Lớp 73 19/01/2006 Lớp 74
1/ Mục tiêu:
Rèn luyện kỉ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau
Thông qua đó chứng minh các yếu tố tương ứng còn lại của 2 tam giác
2/ Chuẩn bị: SGK + Thước thẳng + compa + thước đo góc
Thước thẳng + compa + thước đo góc + tập nháp
3/ Tiến hành bài giảng :
a/ Kiểm tra bài củ : 1) Trình bày các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác
2) cho ABC có B = C . Tia phân giác của góc A cắt BC tại D . Chứng minh rằng : BD = DC ; AB = AC
b/ giảng bài mới :
Hoat động của thầy
Hoạt động của trò
Nội Dung
Gọi HS đọc đề
Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình và ghi GT; KL
c/m : AD = BC
GV hỏi xem có HS nào làm được cho lên bảng trình bày . Nếu không có HS nào làm được :
Hướng dẫn :
Để c/m hai đoạn thẳng bằng nhau ta làm thế nào ?
Vậy 2 tam giác nào chứa cạnh AD , BC ? Em nào có thể c/m chúng bằng nhau ?
Gọi HS đứng tại chổ trình bày , 1 HS khác lên bảng ghi
GV hướng dẫn bằng sơ đồ phân tích
EAB và ECD có thể bằng nhau theo trường hợp nào ? Đề bài đã cho ta biết những yếu tố nào ? cần tìm thêm những yếu tố nào nữa để chúng bằng nhau ?
Sơ đồ phân tích
Gọi HS đọc đề
GV vẽ hình ghi GT,KL
c/m : ADB = ADC
Hai tam giác này có thể bằng nhau theo trường hợp nào ?giả thiết đã cho ta biết điều gì ?
HS đứng tại chổ trình bày
HS lên bảng vẽ hình , ghi GT , KL – HS còn lại làm trên tập nháp
b) sơ đồ phân tích EAB = ECD
HS đọc đề ø theo dõi và vẽ hình vào tập
GT đã cho biết
A1 = A2
AD chung
ADB và ADC có thể bằng nhau theo trường hợp g.c.g
Bài 43 (125)
GT xOy 1800
A,BOx ; C,DOy
OA = OC ; OB = OD
ADBC = E
a) AD = BC
KL b) EAB = ECD
c) OE là tia phân giác xOy
a) OAD = OCB (c.g.c)
AD = BC
b) OAD = OCB (câu a) )
D = B ; A1 = C1
do đó A2 = C2
EAB = ECD (g.c.g)
c) EAB = ECD (câu b)
EA = EC
OAE = OCE (c.c.c)
góc AOE = góc COE
OE là tia phân giác của góc xOy
Bài 44(125)
a) c/m: ADB = ADC
ADB và ADC có
B = C ; A1 = A2 nên D1 = D2
Hay ADB = ADC (g.c.g)
ADB = ADC (câu a)
AB = AC
4/ Cũng cố: phát biểu các trường hợp bằng nhau của hai tam giác ?
Muốn chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau ( hoặc hai góc bằng nhau ) ta làm thế nào ?
5/ Hướng dẫn về nhà: Xem lại các bài tập đã làm và giải các bài tập còn lại
6/ Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 33+34.doc