Giáo án Toán 7 - Tiết 33: Luyện tập

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- Hoùc sinh cuỷng coỏ veà ba trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực.

2- Về kỹ năng:

- Reứn kú naờng veừ hỡnh, kú naờng phaõn tớch, trỡnh baứy.

3- Về tư duy thái độ:

- Giáo dục tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình

- Phát triển tư duy lô gíc cho HS

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu

Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ

III. Phương pháp dạy học

- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.

IV- Tiến trình dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 33: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010 Ngày giảng:...../....../2010 GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh Tiết 33: Luyện tập ( về ba trường hợp bằng nhau của tam giác ) I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - Hoùc sinh cuỷng coỏ veà ba trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực. 2- Về kỹ năng: - Reứn kú naờng veừ hỡnh, kú naờng phaõn tớch, trỡnh baứy. 3- Về tư duy thái độ: - Giáo dục tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình - Phát triển tư duy lô gíc cho HS II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học - ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm. IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kieồm tra baứi cuừ: + GV nêu yêu cầu kiểm tra: Hãy phaựt bieồu trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực theo trửụứng hụùp c.c.c, c.g.c, g.c.g. GV kieồm tra quaự trỡnh laứm baứi taọp veà nhaứ cuỷa 2 hoùc sinh Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập Baứi taọp 43 (tr125) GV : Yeõu caàu hoùc sinh laứm baứi taọp 43 GV : yeõu caàu hoùc sinh khaực ủaựnh giaự tửứng hoùc sinh leõn baỷng laứm. GV : Neõu caựch chửựng minh AD = BC Để chửựng minh ADO = CBO OA = OB, chung, OB = OD GT GT GV : Neõu caựch chửựng minh. EAB = ECD ; AB = CD ; ; OB = OD, OAD = OCB OA = OC; OCB = OAD HS : 1 hoùc sinh leõn baỷng chửựng minh phaàn b HS : Tỡm ủieàu kieọn ủeồ OE laứ phaõn giaực . - Phaõn tớch: OE laứ phaõn giaực OBE = ODE (c.c.c) hay (c.g.c) GV : Yeõu caàu hoùc sinh leõn baỷng chửựng minh. Hoạt động 3: Cuỷng coỏ Hãy nhắc lại các trường hợp bằng nhau của hai tam giác? HS 1: phaựt bieồu trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực theo trửụứng hụùp c.c.c, c.g.c, g.c.g. Baứi taọp 43 (tr125) HS : 1 hoùc sinh leõn baỷng veừ hỡnh. - 1 hoùc sinh ghi GT, KL - Hoùc sinh khaực boồ sung (neỏu coự) GT OA = OC, OB = OD KL a) AC = BD b) EAB = ECD c) OE laứ phaõn giaực goực xOy Chửựng minh: a) Xeựt OAD vaứ OCB coự: OA = OC (GT) : chung OB = OD (GT) OAD = OCB (c.g.c) AD = BC b) Ta coự maứ do OAD = OCB (Cm treõn) . Ta coự OB = OA + AB OD = OC + CD maứ OB = OD, OA = OC AB = CD . Xeựt EAB = ECD coự: (CM treõn) AB = CD (CM treõn) (OCB = OAD) EAB = ECD (g.c.g) c) xeựt OBE vaứ ODE coự: OB = OD (GT) OE chung AE = CE (AEB = CED) OBE = ODE (c.c.c) OE laứ phaõn giaực HS nhắc lại các trường hợp bằng nhau của hai tam giác Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà - Caực trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực - Tieỏp tuùc hoùc lớ thuyeỏt Sgk vaứ xem caực baứi taọp ủaừ laứm ụỷ ghi - Laứm baứi taọp 44 (SGK) - Laứm baứi taọp phaàn g.c.g (SBT)

File đính kèm:

  • docTiet 33.doc