I-MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Giúp HS củng cố lại kiến thức về mối quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác và ngược lại.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vận dụng định lí 1 và định lí 2 vào bài tập.
3. Tư duy – Thái độ: Thấy được ý nghĩa thực tế của mối quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác qua bài tập 5 sgk.
II-CHUẨN BỊ:
GV: Bài soạn, sgk, sbt, bảng phụ.
HS:Học thuộc các định lí 1 và 2; Làm các bài tập đã dặn.
III- KIỂM TRA BÀI CŨ: ( 7phút)
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2573 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 48: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT: 48 Ngày dạy:07 / 03 / 09
TUẦN :8 / II
BÀI: Luyện tập
I-MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Giúp HS củng cố lại kiến thức về mối quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác và ngược lại.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vận dụng định lí 1 và định lí 2 vào bài tập.
3. Tư duy – Thái độ: Thấy được ý nghĩa thực tế của mối quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác qua bài tập 5 sgk.
II-CHUẨN BỊ:
GV: Bài soạn, sgk, sbt, bảng phụ.
HS:Học thuộc các định lí 1 và 2; Làm các bài tập đã dặn.
III- KIỂM TRA BÀI CŨ: ( 7phút)
Câu hỏi:
1- So sánh các góc của tam giác ABC biết AB = 5cm; BC = 5cm; AC = 3cm.
Phát biểu mối quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác?
2- So sánh các cạnh của tam giác ABC biết rằng ; .
Phát biểu mối quan hệ giữa cạnh và góc đối diện trong tam giác?
Trả lời:
HS1:
Ta có AB = BC > AC
Suy ra
Phát biểu.
HS2:
Ta có ;
=>
=> BC > AC > AB
Phát biểu.
IV – TIẾN TRÌNH GIẢNG BÀI MỚI:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tóm tắt lý thuyết: (3 phút)
Dựa vào kết quả kiểm tra bài cũ, GV tómtắt lại lý thuyết trên bảng.
Hoạt động 2:( 10 phút)
Gọi 1 HS lên bảng trình bày bài tập 3 sgk / 56.
Cho HS đứng tại chỗ trả lời bài tập 4 sgk / 56.
Chốt lại: Để so sánh các cạnh ( hoặc các góc ) trong một tam giác ta dựa vào mối quan hệ giữa cạnh và góc đối diện (hoặc quan hệ giữa góc và cạnh đôi diện).
Hoạt động 3: ( 23 phút)
Ghi lại bài tập 5 sgk trên bảng phụ. Yêu cầu HS hoạt động nhóm dựa vào các kiến thức vừa ôn.
Cho HS làm bài tập 5 sbt / 24:
Cho tam giác ABC vuông tại A, điểm K nằm giữa A và C. so sánh các độ dài BK, BC.
Yêu cầu HS thực hiện tương tự như bài tập 5 sgk trên.
Cho HS làm bài tập 4 sbt như sau:
Chọn câu đúng trong các câu sau:
1- Trong một tam giác vuông, cạnh đối diện với góc vuông là cạnh lớn nhất.
2- Trong một tam giác tù, cạnh đối diện với góc tù là cạnh lớn nhất.
3- Trong một tam giác, đối diện với cạnh nhỏ nhất là góc nhọn.
4- Trong một tam giác, đối diện với cạnh lớn nhất là góc tù.
Cả lớp lắng nghe, theo dõi.
HS1: Lên bảng trình bày bài tập 3 sgk.
HS2: Đứng tại chỗ trả lời bài tập 4 sgk.
Các nhóm hoạt động bài tập 5 sgk / 56 khoảng 5 phút. Sau đó đại diện các nhóm nhận xét bài làm lẫn nhau dựa trên đáp án của GV.
HS1: Vẽ hình.
HS2: Trình bày bài làm.
Đứng tại chỗ trả lời, cả lớp nhận xét, sửa chữa.
I- Tóm tắt lý thuyết:
1- DABC, AC > BC > AB
=>
2- DABC,
=> AC > BC > AB
II- Chữa bài tập:
1- Bài tập 3:
a) Ta có ;
=>
Vậy => BC < AC = AB.
Cạnh BC lớn nhất.
b) Tam giác ABC là tam giác cân vì có AB = AC.
2- Bài tập 4:
Trong một tam giác, góc đối diện với cạnh nhỏ nhất là góc nhọn vì trong tam giác góc nhỏ nhất là góc nhọn.
III- Luyện tập:
1- Bài tập 5:
Giải:
DBCD, => BD < CD (1)
ta có ( tù)
mà ( là góc ngoài của DBCD)
=> >
DABD, > => AD > BD (2)
từ (1) và (2), ta suy ra
AD > BD > CD
Vậy Hạnh đi xa nhất, Trang đi gần nhất.
2- Bài tập 5 sbt / 24:
Giải:
Ta có (DABC vuông tại A). Mà ( góc ngoài DABC).
=>
DBKC, => BC > BK.
3- Bài tập 4 sbt:
Đ
Đ
Đ
S
V- HƯỚNG DẪN – DẶN DÒ: (2 phút)
- Học thuộc các định lí 1 và 2 về mối quan hệ giữa cạnh và góc đối diện.
- Tương tự, làm tiếp các bài tâp 7 sgk ; 4, 6 sbt / 24.
- Xem lại cách dựng đường vuông góc từ một điểm nằm ngoài đường thẳng.
- Xem trước bài “ Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên”.
File đính kèm:
- Tiet 48.doc