I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- HS hieồu ủửụùc tớnh chaỏt: Cho hai ủửụứng thaỳng vaứ moọt caựt tuyeỏn. Neỏu coự
moọt caởp goực so le trong baống nhau thỡ: Hai goực so le trong coứn laùi baống
nhau, hai goực ủoàng vũ baống nhau, hai goực trong cuứng phớa buứ nhau.
- HS nhaọn bieỏt ủửụùc caởp goực so le trong, caởp goực ủoàng vũ, caởp goực trong
cuứng phớa.
2- Về kỹ năng:
- Reứn luyeọn kú naờng veừ hỡnh, aựp duùng lớ thuyeỏt vaứo baứi toaựn.
3- Về tư duy thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
- Bước đầu tập suy luận
- Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 5: Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009
Ngày giảng:...../....../2009
Tiết 5: Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- HS hieồu ủửụùc tớnh chaỏt: Cho hai ủửụứng thaỳng vaứ moọt caựt tuyeỏn. Neỏu coự
moọt caởp goực so le trong baống nhau thỡ: Hai goực so le trong coứn laùi baống
nhau, hai goực ủoàng vũ baống nhau, hai goực trong cuứng phớa buứ nhau.
- HS nhaọn bieỏt ủửụùc caởp goực so le trong, caởp goực ủoàng vũ, caởp goực trong
cuứng phớa.
2- Về kỹ năng:
- Reứn luyeọn kú naờng veừ hỡnh, aựp duùng lớ thuyeỏt vaứo baứi toaựn.
3- Về tư duy thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
- Bước đầu tập suy luận
- Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng.
II. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà, phaựt huy tớnh chuỷ ủoọng cuỷa HS.
- Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.
III- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc , bảng phụ.
Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc , bảng nhóm, bút dạ
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Gọi 1 HS lên kiểm tra:
Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình :
+ Vẽ 2 đường thẳng phân biệt a,b.
+ Vẽ đường thẳng c cắt a,b tại A,B.
+ Cho biết có bao nhiêu góc đỉnh A, đỉnh B?
+ Yêu cầu cả lớp nhận xét, đánh giá cho điểm
1 HS lên bảng :
1HS lên bảng vẽ hình , cả lớp vẽ vào vở:
A
B
a
b
c
1
2
3
4
4
3
2
1
Có 4 góc đỉnh A và 4 góc đỉnh B.
Hoạt động 2: Goực so le trong. Goực ủoàng vũ
+ GV đánh số các góc như hình vẽ và giới thieọu moọt caởp goực so le trong, moọt caởp goực ủoàng vũ. Hửụựng daón HS caựch nhaọn bieỏt.
GV: Em naứo tỡm caởp goực so le trong vaứ ủoàng vũ khaực?
GV: Khi moọt ủửụứng thaỳng caột hai ủửụứng thaỳng thỡ taùo thaứnh maỏy caởp goực ủoàng vũ? Maỏy caởp goực so le trong?
Cuỷng coỏ: GV yeõu caàu HS laứm ?1
Veừ ủửụứng thaỳng xy caột xt vaứ uv taùi A vaứ B.
a) Vieỏt teõn hai caởp goực so le trong.
b) Vieỏt teõn boỏn caởp goực ủoàng vũ.
Yêu cầu HS làm vào phiếu học tập
- Sau 3 phút yêu cầu HS trao đổi phiếu chấm điểm
Yêu cầu HS làm bài tập 29(sgk)
điền vào chỗ trống dựa theo hình vẽ:
P
O
R
N
T
I
- 1 vaứ 3; 4 vaứ 2 ủửụùc goùi laứ hai goực so le trong.
- 1 vaứ 1; 2 vaứ 2; 3 vaứ 3; 4 vaứ 4 ủửụùc goùi laứ hai goực ủoàng vũ.
+HS laứm?1 vào phiếu học tập
a) Hai caởp goực so le trong:
4 vaứ 2; 3 vaứ 1
b) Boỏn caởp goực ủoàng vũ:
1 vaứ 1; 2 vaứ 2;
3 vaứ 3; 4 vaứ 4
HS trao đổi phiếu chấm điểm theo đáp án và biểu điểm của GV
a)
b)
c)
d)
Hoạt động 3: Tớnh chaỏt
GV cho HS laứm ?2:
Treõn hỡnh 13 cho 4 = 2 = 450.
a) Haừy tớnh 1, 3
b) Haừy tớnh 2, 4
c) Haừy vieỏt teõn ba caởp goực ủoàng vũ coứn laùi vụựi soỏ ủo cuỷa chuựng.
GV cho HS so saựnh vaứ nhaọn xeựt keỏt quaỷ.
=> Ruựt ra tớnh chaỏt.
Neỏu ủửụứng thaỳng c caột hai ủửụứng thaỳng a vaứ b vaứ trong caực goực taùo thaứnh coự moọt caởp goực so le trong baống nhau thỡ:
a) Hai goực so le trong coứn laùi baống nhau.
b) Hai goực ủoàng vũ baống nhau.
?2
a) Tớnh 1 vaứ 3:
-Vỡ 1 keà buứ vụựi 4
neõn 1 = 1800 – 4 = 1350
-Vỡ 3 keà buứ vụựi 2
=> 3 + 2 = 1800
=> 3 = 1350
=> 1 = 3 = 1350
b) Tớnh 2, 4:
-Vỡ 2 ủoỏi ủổnh 4; 4 ủoỏi ủổnh 2
=> 2 = 450; 4 = 2 = 450
c) Boỏn caởp goực ủoàng vũ vaứ soỏ ủo:
2 = 2 = 450; 1 = 1 = 1350;
3 = 3 = 1350; 4 = 4 = 450
Hoạt động 4: Củng cố
Làm bài tập 22(sgk)
Yêu cầu HS điền tiếp số đo các góc còn lại.
Đọc tên các góc so le , đồng vị trong hình?
Ta gọi các góc là cặp góc trong cùng phía.
Hãy tìm cặp góc khác tương tự ?
Hãy cho biết quan hệ giữa 2 góc trong cùng phía?
- Như vậy nếu 2 góc so le trong bằng nhau thì tổng 2 góc trong cùng phía bằng 1800 hay chúng bù nhau.
Yêu cầu HS kết hợp tính chất và kết quả này thành 1 tính chất chung.
Làm bài 22:
Â4=Â2=;
Đọc tên các góc so le trong , đồng vị.
Cặp cũng là cặp góc trong cùng phía
Nêu tính chất chung.
Nếu đường thẳng c cắt 2 đường thẳng a,b và trong các góc tạo thành có 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì các góc so le trong còn lại bằng nhau, các góc đồng vị bằng nhau, các góc trong cùng phía bù nhau
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
Bài tập : 23(sgk), 16,17,18,19,20(sbt)
Đọc trước bài 2 đường thẳng song song, ôn lại định nghĩa 2 đường thẳng song song, vị trí 2 đường thẳng (lớp 6).
File đính kèm:
- Tiet 5.doc