I. Mục tiu:
* Kiến thức:
- Củng cố các định lí về tính chất đường trung trực của đoạn thẳng , tính chất ba đường trung trực của tam giác, 1 số tính chất của tam gic cn, tam gic vuơng
* Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vẽ trung trực của tam giác vẽ đ trịn ngoại tiếp của tam gic , chứng minh ba điểm thẳng hàng và tính chất ba đường trung tuyến ứng với cạnh huyền của tam giác vuông
* Thái độ: HS thấy được thực tế ứng dụng của tính chất đ trung trực vào cụôc sống
II. Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ ghi bài tập định lí, phiếu học tập của HS. Thước kẻ compa, êke, phấn màu
* HS: Ôn lại các định lí tính chất tam giác cân vuông, vẽ trung trự c của đoạn thẳng, tam giác. Thước kẻ compa êke
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1584 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 62: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/04/2010 Ngày giảng: 20/04/2010 – 7A
19/04/2010 – 7B
TIẾT 62
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Củng cố các định lí về tính chất đường trung trực của đoạn thẳng , tính chất ba đường trung trực của tam giác, 1 số tính chất của tam giác cân, tam giác vuơng
* Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vẽ trung trực của tam giác vẽ đ trịn ngoại tiếp của tam giác , chứng minh ba điểm thẳng hàng và tính chất ba đường trung tuyến ứng với cạnh huyền của tam giác vuơng
* Thái độ: HS thấy được thực tế ứng dụng của tính chất đ trung trực vào cụơc sống
II. Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ ghi bài tập định lí, phiếu học tập của HS. Thước kẻ compa, êke, phấn màu
* HS: Ơn lại các định lí tính chất tam giác cân vuơng, vẽ trung trự c của đoạn thẳng, tam giác. Thước kẻ compa êke
III. Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp: (1 phút)
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
9 phút
- Nêu tính chất ba đường trung trực của tam giác ?
Bài 52 SGK/79:
Chứng minh định lí: Nếu tam giác có một đường trung tuyến đồng thời là đường trung trực ứng với cùng một cạnh thì tam giác đó là tam giác cân.
- Một HS lên bảng nêu
Bài 52 SGK/79:
Ta có: AM là trung tuyến đồng thời là đường trung trực nên AB=AC
ABC cân tại A.
Hoạt động 2: Sửa bài tập
32 phút
- Cho HS làm bài tập 55 trang 80
- Cho hình. Chứng minh rằng: ba điểm D, B, C thẳng hàng.
- Cho HS vẽ hình
- Yêu cầu một HS lên bảng làm
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét chung
- Cho HS làm bài tập 54 trang 80 SGK
- Yêu cầu ba HS lên bảng làm
- Đọc đề bài
- Một HS lên bảng làm
- Nhận xét
- Tiếp thu
- Tìm hiểu đề
- Ba HS lên bảng vẽ
Bài 55 SGK/80:
Ta cĩ: DK là trung trực của AC.
=> DA=DC
=> ADC cân tại D
=>=1800-2 (1)
Ta cĩ: DI: trung trực của AB
=>DB=DA
=>ADB cân tại D
=> =1800-2 (2)
(1), (2)=>+=1800-2+1800-2
=3600-2(+)
=3600-2.900
=1800
=> B, D, C thẳng hàng.
Bài tập 54 trang 80:
a) B
A
C
- Theo dõi, hương dẫn HS vẽ hình
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét chung
- Vẽ hình
- Nhận xét
- Tiếp thu
b) C
A B
B
c)
A
C
Hoạt động 3: Củng cố
1 phút
- Tính chất ba đường trung trực của tam giác
- Tiếp thu
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
2 phút
- Xem lại các bài tập đã sửa
- Làm bài tập 56, 57 trang 80
- Chuẩn bị trước bài: Tính chất ba đường cao của tam giác
File đính kèm:
- Tiet 62.doc