I. Mục tiêu.
1. Kiến thức: Hệ thông lại cho học sinh quan hệ giữa góc, cạnh đối diện trong một tam giác, các khái niệm về đường xiên, hình chiếu của đường xiên, khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng. Mối quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, hình chiếu của nó.
- Hệ thống lại các kiến thức đã học về các đường đồng quy: phân giác, trung tuyến, trung trực của tam giác. Các tính chất của ba đường đồng quy đã học.
2. Kỹ năng: Vận dụng các mối quan hệ về đường vuông góc, hình chiếu và đường xiên và bài tập.
- Biết vận dụng các định lý về sự đồng quy của ba đường trung tuyến, phân giác, trung trực để giải bài tập.
3. Tư duy –Thái độ. Rèn tính cẩn thận trong tính toán; tư duy logíc, biết quy lạ về quen.
II. Chuẩn bị.
- GV: Bảng phụ ( hoặc máy chiếu ) ghi bảng tóm tắt kiến thức ba đường đồng quy, dụng cụ vẽ hình, MTBT
- HS: Hệ thống kiến thức đã học trong học kỳ 2; MTBT, dụng cụ vẽ hình.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1208 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 64: Ôn tập cuối học kỳ 2 ( tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:………………..
Ngày giảng: 7B……………7C……………. Tiết 64
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ 2 ( tiết 2)
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức: Hệ thông lại cho học sinh quan hệ giữa góc, cạnh đối diện trong một tam giác, các khái niệm về đường xiên, hình chiếu của đường xiên, khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng. Mối quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, hình chiếu của nó.
- Hệ thống lại các kiến thức đã học về các đường đồng quy: phân giác, trung tuyến, trung trực của tam giác. Các tính chất của ba đường đồng quy đã học.
2. Kỹ năng: Vận dụng các mối quan hệ về đường vuông góc, hình chiếu và đường xiên và bài tập.
- Biết vận dụng các định lý về sự đồng quy của ba đường trung tuyến, phân giác, trung trực để giải bài tập.
3. Tư duy –Thái độ. Rèn tính cẩn thận trong tính toán; tư duy logíc, biết quy lạ về quen.
II. Chuẩn bị.
- GV: Bảng phụ ( hoặc máy chiếu ) ghi bảng tóm tắt kiến thức ba đường đồng quy, dụng cụ vẽ hình, MTBT
- HS: Hệ thống kiến thức đã học trong học kỳ 2; MTBT, dụng cụ vẽ hình.
III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.
IV. Tiến trình dạy học.
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ. ( kết hợp trong bài dạy )
3. Bài mới.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
- GV treo bảng phụ; qua các câu hỏi gợi mở, cùng học sinh hệ thống lại kiến thức.
I. Tóm tắt kiến thức.
Bảng tóm tắt tính chất ba đường đồng quy trong tam giác
Đường trung tuyến
đường phân giác
đường trung trực
Tính chất
ID=IE=IF
( I là tâm đường tròn nội tiếp tam giác ABC )
OA=OB=OC
( O là tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Bài tập 1. Cho tam giác ABC vuông tại A, phân giác BD.
a) So sánh độ dài AB và AD
b) So sánh các độ dài BC và BD.
- Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh vÏ h×nh ghi GT, KL vµo vë.
Bµi tËp 2 (bài 70 SGK )
GV: Gäi HS ®äc néi dung bµi tËp 70 SGK
GV: VÏ h×nh vµ híng dÉn HS lµm bµi tËp
GV: NhËn xÐt vµ ch÷a bµi theo tõng phÇn vµ cho ®iÓm.
II. Bài tập.
Bài tập 1.
GT
DABC ;, ph©n gi¸c AD
KL
a) So s¸nh AB vµ AD
So sánh các độ dài BC và BD.
Chøng minh
a) Ta cã: ( gãc ngoµi cña tam gi¸c BDC )
mµ nªn
DABD cã nªn AB>AD
b) ( gãc ngoµi cña tam gi¸c ABD )
mµ nªm
DABD cã nªn do ®ã BC>BD
Bµi tËp 2.
Chøng minh
a, c©n
à lµ tam gi¸c c©n.
b, (c¹nh huyÒn – gãc nhän) à BH = CK
c, (c¹nh huyÒn – c¹nh gãc vu«ng) à AH = AK
d,
à lµ tam gi¸c c©n.
4. Củng cố.
- Giáo viên chốt lại kiến thức thông qua cách làm của từng dạng bài tập.
5. Hướng dẫn về nhà.
- Yêu cầu tự hệ thống lại kiến thức trong học kỳ 2. Chuẩn bị thi học kỳ 2.
- BTVN: 6,7 – SBT/65, 6,8- SGk/92
V. Rót kinh nghiÖm
1. Néi dung:…………………………………………………………………………
2. Ph¬ng ph¸p:……………………………………………………………………..
3. Ph¬ng tiÖn:……………………………………………………………………….
4. Ph©n bè thêi gian:…………………………………………………………………
5. Tæ chøc s ph¹m:………………………………………………………………….
File đính kèm:
- Tiet 64.doc