I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Củng cố các kiến thức trọng tâm của chương IV.
* Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức đã học vào giải toán, rèn kỹ năng vẽ hình.
*Thái độ: Tích cực, tự giác, tư duy, logíc.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ, thước ê ke.
2. Học sinh: Sách vở, đồ dùng học tập.
III. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 65: Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/ 04/ 2012
Ngày dạy: 25/ 04/ 2012
Tiết 65: Ôn tập chương IV
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Củng cố các kiến thức trọng tâm của chương IV.
* Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức đã học vào giải toán, rèn kỹ năng vẽ hình.
*Thái độ: Tích cực, tự giác, tư duy, logíc.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, thước ê ke.
Học sinh: Sách vở, đồ dùng học tập.
III. Tiến trình lên lớp
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
HĐ 1: Lý thuyết
? Nhắc lại mối quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác.
? Mối quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, đường xiên và hình chiếu của nó.
? Mối quan hệ giữa ba cạnh của tam giác, bất đẳng thức tam giác.
? Tính chất ba đường trung tuyến.
? Tính chất ba đường phân giác.
? Tính chất ba đường trung trực.
? Tính chất ba đường cao.
Trả lời
Trả lời
Trả lời
Trả lời
Trả lời
I. Lý thuyết:
- Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác.
- Quan hệ giữa đường vuông góc, đường xiên và hình chiếu
- Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác.
- Tính chất 3 đường trung tuyến
- Tính chất 3 đường phân giác
- tính chất 3 đường trung trực
- Tính chất 3 đường cao.
HĐ 2: Bài tập:
Cho hs làm bài tập 63(sgk T87)
Y/c hs đọc đề bài
y/c hs vẽ hình viết gt – kl
cho hs hoạt động nhóm bàn trong 5’
y/c 1 hs lên bảng thực hiện
Đọc đề bai
vẽ hình viết gt – kl
hoạt động nhóm
lên bảng
II. Bài tập:
Bài 63(sgk T87)
a) Ta có góc ADC là góc ngoài của ABD
a
y/c 1 hs lên bảng thực hiện ý b
Y/c hs nhận xét
*Chốt phương pháp giải
Cho hs làm bài tập 65(sgk T87)
Y/c hs đọc đề bài
Hãy cho biết y/c của bài toán?
3 cạnh là ba cạnh của tam giác khi nào?
Cho cá nhân thực hiện trong 5’
Y/c hs đứng tại chỗ thực hiện.
Y/c hs nhận xét
*Chốt kiến thức trọng tâm.
lên bảng
nhận xét
lắng nghe
Đọc đề bài
Trả lời
Trả lời
Cá nhân thực hiện
Thực hiện
Nhận xét
Lắng nghe
(1)(Vì ABD cân tại B)
Lại có là góc ngoài của ADE (2)
Từ 1, 2
b) Trong ADE: AE > AD
Bài 65(sgk T 87)
Có thể vẽ được ba tam giác với các cạnh có độ dài là:
2cm, 3cm, 4cm: 3cm ,4cm,5cm; 2cm ,4cm, 5cm;
IV. Củng cố
Chốt kiến thức trọng tâm của bài.
V. Hướng dẫn về nhà:
Học thuộc bài. Xem lại các bài tập đã chữa. Làm bài tập 64; 66; 67(sgk T87)
VI. Bài học kinh nghiệm
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Ngày soạn: 25/ 04/ 2012
Ngày dạy: 27/ 04/ 2012
Tiết 66: Ôn tập chương IV
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Tiếp tục củng cố các kiến thức trọng tâm của chương IV.
* Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức đã học vào giải toán, rèn kỹ năng vẽ hình.
*Thái độ: Tích cực, tự giác, tư duy, logíc.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, thước ê ke.
Học sinh: Sách vở, đồ dùng học tập.
III. Tiến trình lên lớp
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
HĐ 1: Bài tập 67(sgk T87)
Cho hs đọc đề bài?
Bài toán cho biết gì? Yêu cầu làm gì?
Cho hs vẽ hình viết gt – kl của bài toán?
Cho hs hoạt động nhóm 2 bàn thảo luận trong 5’
Y/c 3 hs lên bảng
y/c hs nhận xét, giải thích?
*chốt phương pháp
Đọc đề bài
Nêu yêu cầu
Thực hiện
Hoạt động nhóm
Lên bảng
Nhận xét
Bài 67(sgk T87)
Xét MPQ và RPQ có MQ và RQ cùng nằm trên một đường thẳng nên chúng có cùng chiều cao xuất pháp từ P.
Mặt khác Q là trọng tâm (gt)
MR là đường trung tuyến(gt) nên MQ = 2 RQ
(1)
b) tương tự có (2)
c) Xét RPQ và RNQ có
NR = RP(gt)
Có chung chiều cao xuất phát từ đỉnh Q
Nên S RPQ = S RNQ (3)
Từ (1) (2) và (3) suy ra
S QMN = S QMP= S QNP
HĐ 2: Bài tập 68
Cho hs đọc đề bài?
Bài toán cho biết gì? Yêu cầu làm gì?
Đọc đề bài
Nêu yêu cầu
Bài tập 68(sgk T117)
a, Nếu M cách đều Ox và Oy thì M nằm trên tia phân giác của góc xOy.
Nếu MA = MB thì M nằm trên
Cho hs vẽ hình viết gt – kl của bài toán?
Cho hs hoạt động cá nhân trong 5’
Y/c 2 hs lên bảng
y/c hs nhận xét, giải thích?
*chốt phương pháp
Thực hiện
Hoạt động nhóm
Lên bảng
Nhận xét
đường trung trực của đoạn AB.
Vậy M là giao điểm giữa tia phân
giác của góc xOy và đường trung trực của đoạn AB.
b) Nếu OA = OB => Tam giác OBC cân tại O => Đường phân giác của Ô cũng là đường trung trực của đoạn AB => Có vô số điểm các đều Ox, Oy và hai điểm A và B.
IV. Củng cố
Chốt kiến thức trọng tâm của bài.
V. Hướng dẫn về nhà:
Học thuộc bài. Xem lại các bài tập đã chữa. Làm bài tập 67; 69; 70(sgk T87)
VI. Bài học kinh nghiệm
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 65 66 hinh 7.doc