Giáo án Toán 7 - Tiết 7: Luyện tập

A: Mục tiêu

- Kiến thức: Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.

- Kĩ năng: Vẽ thành thạo 1 đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và song song với đường thẳng cho trước. Phát triển tư duy suy luận lôgic

*Bài tập chuẩn 26,27 / trang 91

- Thái dộ: Giáo dục tính cẩn thận khi trình bày

B: Trọng tâm

Rèn kĩ năng vẽ hình, suy luận đơn giản

C: Chuẩn bị

GV: Thước thẳng, eke, đo góc

HS: Thước thẳng, eke, đo góc

D: Hoạt động dạy học

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1404 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 Tiết 7 Ngày soạn: 11/9/2012 Ngày dạy: 14/9/2012 Tiết 7: LUYỆN TẬP A: Mục tiêu - Kiến thức: Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. - Kĩ năng: Vẽ thành thạo 1 đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và song song với đường thẳng cho trước. Phát triển tư duy suy luận lôgic *Bài tập chuẩn 26,27 / trang 91 - Thái dộ: Giáo dục tính cẩn thận khi trình bày B: Trọng tâm Rèn kĩ năng vẽ hình, suy luận đơn giản C: Chuẩn bị GV: Thước thẳng, eke, đo góc HS: Thước thẳng, eke, đo góc D: Hoạt động dạy học 1: Kiểm tra (6’) *Thế nào là hai đường thẳng song song? Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song *Cho O a. Vẽ b // a và b đi qua O * Hãy chỉ ra các cặp góc đồng vị , các cặp góc so le trong ở hình dưới đây 2: Giới thiệu bài(1’) Vận dụng dấu hiệu và cách vẽ hình làm 1 số bài tập 3: Giảng bài Hoạt Động Của GV Hoạt Động Của HS Nội Dung Ghi Bài LUYỆN TẬP: Làm bài 26 SGK trang 91 _GV: hãy nêu trình tự các bước vẽ hình. _GV:gọi 1 HS lên bảng vẽ hình. _GV:hai đường thẳng Ax và By có song song với nhau hay không ? _GV:như vậy ta có thể sử dụng thước đo góc để vẽ hai đường thẳng song song với nhau hay không ? Bài 27 SGK trang 91 _GV:đề bài cho ta biết điều gì ? yêu cầu làm gì ? _GV:muốn vẽ AD// BC ta vẽ thế nào ? làm thế nào để có AD = BC ? _GV: gọi 1 HS lên bảng vẽ hình theo hướng dẫn. _GV: ta có thể vẽ được mấy đoạn AD ? Làm bài 28 SGK trang 91 _GV:yêu cầu HS học tập theo nhóm để tìm ra cách vẽ . Gọi đại diện nhóm lên bảng vẽ hình. Làm bài tập bổ sung _GV:phát phiếu học tập .Cho hình vẽ hãy chứng tỏ Ax // By Bài 26 SGK trang 91 _HS: vẽ tia Ax ¨ ¨ vẽ góc SLT _HS:lên bảng vẽ hình. _HS: Ax // By vì có cặp góc SLT =. Bài 27 trang 91 _HS:có thể sư dụng thước đo góc để vẽ hai đường thẳng song song. _HS:biết rABC vẽ AD = BC và AD// BC _HS:vẽ 2 góc so le trong = . _HS:lên bảng vẽ hình. _HS:vẽ được 2 đoạn AD = BC Bài 28 SGK trang 91 _HS:hoạt động nhóm. Đại diện nhóm nêu cách vẽ : Vẽ xx’bất kì ¨lấy điểm A nằm ngồi xx’¨vẽ đường thẳng yy’qua A và // xx’bằng cách dùng êke dựng 2 góc đồng vị =90. _HS: lên bảng vẽ hình. -HS:làm bài vào phiếu học tập Bài 26 SGK trang 91 Ta có : Mà là hai góc so le trong . Nên Ax // By ( theo dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song ) Bài 27 SGK trang 91 Bài 28 SGK trang 91 Làm bài tập bổ sung Ta có : (hai góc đối đỉnh) Þ Mà là hai trong cùng phía . Nên Ax // By ( theo dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song ) * BÀI 29 SKG/92: Cho góc nhọn xOy và điểm O’. Hãy vẽ một góc nhọn x’Oy’ có O’x’//Ox và O’y’//Oy. Hãy đo xem hai góc và có bằng nhau không? -GV gọi HS đọc đề. -Đề bài cho gì và hỏi gì? -GV gọi một HS lên vẽ. -Góc như thế nào là góc nhọn? -Nêu cách vẽ O’x’. -Nêu cách vẽ O’y’. -GV gọi HS đo số đo và. So sánh. BÀI 29 SKG/92: -Cho nhọn và điểm O’. Vẽ : O’x’//Ox; O’y’//Oy. -Góc <900. -> Hai góc nhọn có cạnh tương ứng song song thì bằng nhau. -GV phát triển đối với trường hợp là góc tù. -> Hai góc có cạnh tương ứng song song một nhọn, một tù thì bằng nhau. BÀI 29 SKG/92: Chú ý : điểm O’ có thể nằm trong hoặc nằm ngoài 4: Củng cố(3’) - Nhắc lại dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song 5: Hướng dẫn về nhà(2’) - Học kĩ bài - Xem trước bài: Tiên đề Ơclit về đường thẳng song song *Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • doctiet 7-llC.doc