I. Mục tiêu:
- Cho hai đường thẳng song song và một cát tuyến, nếu biết số đo của một góc thì phải tính được số đo của góc còn lại.
- Vận dụng được tiên đề Ơclit và tính chất của hai đường thẳng song song để giải bài tập.
- Bước đầu biết suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán.
II. Phương pháp giảng dạy:
Thuyết trình; hoạt động nhóm;
III. Phương tiện dạy học:
- SGK, thước thẳng, thước đo góc
IV. Tiến trình bài dạy:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1219 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 9: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/ 9/ 2009 Ngày dạy: 25/ 9/ 2009 – 7A ; / 10/ 2009 – 7B
Tuần 6:
Tiết 9:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Cho hai đường thẳng song song và một cát tuyến, nếu biết số đo của một góc thì phải tính được số đo của góc còn lại.
- Vận dụng được tiên đề Ơclit và tính chất của hai đường thẳng song song để giải bài tập.
- Bước đầu biết suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán.
II. Phương pháp giảng dạy:
Thuyết trình; hoạt động nhóm;
III. Phương tiện dạy học:
SGK, thước thẳng, thước đo góc
IV. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
15 phút
C
D
E
b
A
B
a
Đề bài: Trong hình vẽ, biết a //b.Hãy nêu tên các cặp góc
bằng nhau của hai tam giác CAB và CDE. Giải thích vì sao.
Hoạt động 2: Sửa bài tập
20 phút
- Hướng dẫn: bài làm có hình vẽ, có tóm tắt bài toán dưới dạng kí hiệu hình học.
Khi tính toán phải nêu rõ lý do.
! Có thể nhìn vào hình vẽ và biết đề toán đã cho ta những gì?
? Biết a // b ta suy ra được những gì?
! Suy ra cách tính góc B1.
! Tương tự so sánh góc A1 và góc B4.
Như hình vẽ ta biết :
a // b, AB cắt hai đường thẳng a và b tại A và B. A4 = 370
- cặp góc sole trong bằng nhau, cặp góc đồng vị bằng nhau.
1. Bài 34 (Tr 94 SGK)
(
)
B
(
)
b
1
2
3
4
370
1
2
3
4
A
a
a) Tính góc B1
^
^
theo tính chất của hai đường thẳng song song ta có B1=A4 = 370
^
^
(cặp góc sole trong)
^
^
b) So sánh A1 và B4.
Tương tự ta có : A1 = B4.
(cặp góc đồng vị)
! Không nhất thiết phải tính số đo của cả hai góc A1 và B4.
? Làm cách nào để tính được góc B2?
? Suy ra điều gì?
- Gọi một HS lên bảng vẽ hình.
- Viết đề lên bảng.
Hình vẽ biết a //b và c cắt a tại A, cắt b tại B. Hãy điền vào chỗ trống (. . .) trong các câu sau.
- B1 và A2 là cặp góc trong cùng phía.
- Tổng số đo bằng 1800
- Lên bảng vẽ hình.
- HS1 : Lên điền câu a và b
- HS2 : Lên điền câu c và d
- Cả lớp làm vào vở.
^
^
c) Tính góc B2.
Ta có B2 và A1 là cặp góc trong cùng phía. Mà a//b
^
^
^
^
B2 + A1 = 1800
^
B2 = 1800 - A1
B2 = 1800 - 370 = 1430
2. Bài 36 (Tr 94 SGK)
(
)
B
(
)
b
1
2
3
4
2
3
4
1
A
a
^
^
^
^
a) A1 = B3
^
^
b) A2 = B2
^
^
^
^
^
^
c) B3 + A4 = 1800 (vì là cặp góc trong cùng phía)
d) B4 = A2 vì B4 = B2 (Đối đỉnh)
mà B2 = A2 (Đồng vị)
Hoạt động 3: Củng cố
8 phút
- Ghi đề bài tập lên bảng.
- Gọi 1 HS lên dựa vào đề toán để vẽ hình.
? Liệu c có cắt b hay không? Vì sao?
- Gọi HS khác giải thích.
- Sau khi HS2 giải thích xong, sửa chữa và bổ sung cho chính xác rồi cho HS cả lớp ghi vào vở.
c
- HS1 : lên bảng vẽ hình
A
a
b
- HS2 : Giải thích.
3. Bài tập : Vẽ hai đường thẳng a, b sao cho a//b. vẽ đường thẳng c cắt a tại A. Hỏi c có cắt b hay không? Vì sao?
Trả lời: Nếu đường thẳng c không cắt b thì c phải song song với b. khi đó qua A, ta vừa có a//b vừa có c//b, điều này trái với tiên đề Ơclit. Vậy nếu a//b và c cắy a thì c cắt b.
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
2 phút
- Bài tập về nhà: 39 Trang 95 SBT.
- Chuẩn bị bài mới
- Bài tập bổ sung: Cho hai đt a, b, biết c vuông góc với a và b. Hỏi a có song song với b hay không?
File đính kèm:
- Tiet 9.doc