Giáo án Toán 9 - Đại số - Tuần 15 - Tiết 25: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức

-Hs nắm vững điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b (a 0) và y = a’x +b’ (a’ 0) cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau

2.Kĩ năng:

-Hs biết vận dụng lí thuyết vào việc giải các bài toán tìm giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất

II. CHUẨN BỊ

Gv: Bảng phụ có kẻ sẵn ô vuông. vẽ sẵn các đồ thị của ?2, bảng tóm tắt các vị trí tương đối của hai đường thẳng trên mặt phẳng tọa độ

HS: Bảng nhóm, thước kẻ, e-ke, compa. Chuẩn bị bài theo yêu cầu của giáo viên

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5348 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 9 - Đại số - Tuần 15 - Tiết 25: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Tiết 25 Ngày soạn :22/11/2011 Ngày dạy :23/11/2011 ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức -Hs nắm vững điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b (a0) và y = a’x +b’ (a’0) cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau 2.Kĩ năng: -Hs biết vận dụng lí thuyết vào việc giải các bài toán tìm giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất II. CHUẨN BỊ Gv: Bảng phụ có kẻ sẵn ô vuông. vẽ sẵn các đồ thị của ?2, bảng tóm tắt các vị trí tương đối của hai đường thẳng trên mặt phẳng tọa độ HS: Bảng nhóm, thước kẻ, e-ke, compa. Chuẩn bị bài theo yêu cầu của giáo viên III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC x 0 3 1 -1,5 Hoạt động 1: Kiểm tra (7 ph) Gv: Treo bảng phụ có lưới ô vuông và yêu cầu kiểm tra: Hs1. Vẽ trên cùng một mặt phẳng tọa độ, đồ thị các hàm số y = 2x (d1), y = 2x + 3 (d2) Nêu nhận xet về hai đồ thị này: Đồ thị hàm số y = 2x + 3 song song với đồ thi hàm số y = 2x vì có hệ số a cùng bằng 2 và bb’ (30) Gv: Nhận xét cho điểm ĐVĐ: Trên cùng một mặt phẳng hai đường thẳng có những vị trí tương đối nào? (Có thể song song, cắt nhau hoặc tùng nhau) - Với hai đường thẳng y = ax + b (a0) và y = a’x + b’(a’0) khi nào song song, khi nào cắt nhau, khi nào trùng nhau, ta lần lượt xét trong bài học này Giáo viên Học sinh Hoạt động 2: Đường thẳng song song (10 ph) Gv: Yêu cầu hs vẽ đồ thị hàm số y = 2x- 2(d3) trên cùng một hệ trục tọa độ với đồ thị hai hàm số y = 2x (d1), y = 2x + 3 (d2) - Hãy giải thích vì sao hai đường thẳng y = 2x- 2(d3) và y = 2x + 3 (d2) song song với nhau và chúng cắt trục tung tại 2 điểm (0, 3) và (0, -2) - Nhận xét hệ số a của hai đường d2 và d3 Gv: Một cách tổng quát hai đường thẳng y = ax + b (a0) và y = a’x +b’(a’0) khi nào song song với nhau, khi nào trùng nhau? Hs: Hai đường thẳng đó có cùng hệ số a = 2 Hs: hai đường thẳng y = ax + b (a0) và y = a’x + b’(a’0) song song với nhau khi và chỉ khi a = a’ và bb’, trùng nhau khi và chỉ khi a = a’và b = b’ Gv: Yêu cầu Hs đọc kết luận sgk và đưa bảng phụ có kết luận sau Đường thẳng y = ax + b (a0) (d) và đường thẳng y = a’x + b’ (a’0) (d’) (d)//(d’) a=a’ và b b’ (d)(d’) a=a’ và b =b’ Hs: Đọc kết luận sgk Hoạt động 3: Đường thẳng cắt nhau (10 ph) - Gv: Treo bảng phụ có đề bài: Tìm các cặp đường thẳng song song, các cặp đường thẳng cắt nhau trong các đường thẳng sau y = 0,5x + 2; y = 0,5x – 1; y = 2x + 2 Hs: Đường thẳng y = 0,5x + 2 và y = 0,5x – 1 song song với nhau vì có hệ số a bằng nhau (a = 2) và hệ số b khác nhau (2-1) Hai đường thẳng y = 0,5x – 1 và y = 2x + 2 không song song cũng không trùng nhau, chúng phải cắt nhau Tương tự hai đường y = 0,5x + 2 và y = 2x + 2 cũng cắt nhau - Một cách tổng quát đường thẳng y = ax + b (a0) và y = a’x + b’(a’0) cắt nhau khi nào? Đường thẳng y = ax + b (a0) và y = a’x + b’(a’0) cắt nhau khi và chỉ khi a a’ Gv: Tổng kết thêm vào bảng trên (d) cắt (d’) a a’ - Khi nào hai Đường thẳng y = ax + b (a0) và y = a’x +b’(a’0) cắt nhau trên trục tung? HS: Khi a a’và b = b’ Hoạt động 4: Bài tập áp dụng (15 ph) Gv: Đưa đề bài 54 (sgk – t 54) lên bảng phụ Hs: Đọc to đề bài, xác định các hệ số a, b, a’, b’ - Tìm điều kiện của m để hai hàm số trên là hàm số bậc nhất Gv: Kiểm tra hoạt động của các nhóm Hs: Tìm được m 0 và m -1 Hs: Hoạt động nhóm : nửa lớp làm câu a, nửa lớp làm câu b Sau 5 phút hoạt động nhóm , hai đại diện nhóm lên trình bày Gv: Đánh giá, nhận xét sau đó chốt lại cách làm loại bài tập này HS nhận xét góp ý Gv: Treo bảng phụ ghi đề bài 20 (sgk – 54): Chỉ ra các cặp đường thẳng song song, các cặp đường thẳng cắt nhau trong các đường thẳng sau a. y = 1,5x + 2 b. y = x + 2 c. y = 0,5x - 3 d. y = x - 3 e. y = 1,5x - 1 g. y = 0,5x + 3 Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (3 ph) - Nắm vững điều kiện về các hệ số để hai đường thẳng song song, trùng nhau, cắt nhau - Làm bài tập 22, 23 (sgk – t 54, 55)

File đính kèm:

  • doctiet 25.doc