Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Tiết 19: Cấp số nhân

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

1.Về kiến thức:

- Nắm được các kiến thức về dãy số, cấp số cộng, cấp số nhân và mạch kiến thức của cả chương.

- Hiểu và vận dụng được các định nghĩa, tính chất, định lý và công thức trong chương

2.Về kỹ năng:

- Biết cách chứng minh một mệnh đề bằng phương pháp quy nạp.

- Biết các cách cho một dãy số; xác định tính tăng, giảm và bị chặn của dãy số.

- Biết cách xác định các yếu tố còn lại của cấp số cộng (cấp số nhân) khi biết một số yếu tố xác định cấp số đó, như: u1, d (q), un, n, Sn.

3.Về thái độ, tư duy:

- Biết khái quát hoá, đặc biệt hoá, tương tự. Biết quy lạ thành quen.

- Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1323 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Tiết 19: Cấp số nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ...../...../2011 Ngày dạy: ...../...../2011 Dạy lớp:11A Ngày dạy: ...../...../2011 Dạy lớp:11B Ngày dạy: ...../...../2011 Dạy lớp:11K TIẾT 19: CẤP SỐ NHÂN I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Về kiến thức: - Nắm được các kiến thức về dãy số, cấp số cộng, cấp số nhân và mạch kiến thức của cả chương. - Hiểu và vận dụng được các định nghĩa, tính chất, định lý và công thức trong chương 2.Về kỹ năng: - Biết cách chứng minh một mệnh đề bằng phương pháp quy nạp. - Biết các cách cho một dãy số; xác định tính tăng, giảm và bị chặn của dãy số. - Biết cách xác định các yếu tố còn lại của cấp số cộng (cấp số nhân) khi biết một số yếu tố xác định cấp số đó, như: u1, d (q), un, n, Sn. 3.Về thái độ, tư duy: - Biết khái quát hoá, đặc biệt hoá, tương tự. Biết quy lạ thành quen. - Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên: + SGK, TLHDGD, Giáo án. + Một số câu hỏi, bài tập áp dụng. 2. Học sinh: + SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. + Chuẩn bị bài ở nhà. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1. Ổn định tổ chức: 1’ - Nắm tình làm bài, học bài của học sinh ở nhà. 2. Kiểm tra bài cũ (Lồng vào các hoạt động) 3. Dạy bài mới: Hoạt động 1: CHỨNG MINH MỘT DÃY SỐ LÀ CẤP SỐ NHÂN (15’). Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Cho Học sinh nhắc lại ĐN cấp số nhân. Viết SHTQ của CSN có số hạng đầu và công bội q. Nêu đề bài tập 1. Nêu một cách chứng minh một dãy số là CSN? Yêu cầu HS vận dụng để giải bài tập. Tái hiện kiến thức. Nêu định nghĩa CSN, ghi công thức SHTQ của CSN. Nếu và trong đó q là hằng số thì là một CSN. Thực hiện giải. Bài 1: Chứng minh rằng dãy sốvới là một cấp số nhân. Hãy viết 5 số hạng đầu của CSN đó. Giải Ta có: . Vậy là một CSN có và . Ta có: Hoạt động 2: XÁC ĐỊNH VÀ TÍNH CÁC ĐẠI LƯỢNG CỦA CẤP SỐ NHÂN (25’). Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Bài 2 a. Biết = 2, = 486. Tìm q b. Biết q = , . Tìm c. Biết Hỏi – 768 là số hạng thứ? KT và sửa chữa sai sót cho học sinh Hướng dẫn HS đưa theo rồi tiến hành chia để triệt tiêu và tìm được q Hướng dẫn học sinh áp dụng công thức: Ta có hệ phương trình 2 ẩn theo giải hệ. + Học sinh thực hiện. + Học sinh thực hiện.. + Học sinh trả lời. + Học sinh thực hiện. + HS thực hiện theo gợi ý và hướng dẫn của Giáo viên. Giải : a. Áp dụng Ta có : Giải b. Giải c. Từ Bài 3. Tìm các số hạng của một CSN gồm 5 số hạng, biết: b. Giải b. * Củng cố (3’) - Nhắc lại ĐN cấp số nhân. - Nêu một cách chứng minh một dãy số là CSN - Nắm được các đaịnh lý, tính chất và cách áp dụng tính các đại lượng liên quan đến CSN 4. Hướng dẫn HS học và làm BT ở nhà(1’) - Xem lại các dạng bài đã chữa và luyện thêm một số bài trong sách bài tập * Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiet 19.doc