Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Trường THPT Chu Văn Thịnh - Tiết 1: Ôn tập đầu năm

1) Mục tiêu:

a) Kiến thức : Làm cho HS hiểu sâu sắc hơn về kiến thức cơ bản của công thức lượng giác

 b) Kỹ năng : Tăng cường rèn luyện kỹ năng giải toán về công thức lượng giác. Thông qua việc rèn luyện giải toán HS được củng cố một số kiến thức đã học

Xây dựng tư duy logic, linh hoạt. Biết quan sát và phán đoán chính xác

c) Tư duy thái độ : Rèn tính tự giác, tích cực trong học tập, phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và biết vận dụng trong từng trường hợp cụ thể. Cẩn thận trong tính toán và trình bày. Làm cho HS hứng thú trong học tập môn Toán.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 951 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Trường THPT Chu Văn Thịnh - Tiết 1: Ôn tập đầu năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Lớp 11E: Lớp 11H: Lớp 11I: Tiết 1: ÔN TẬP ĐẦU NĂM 1) Mục tiêu: a) Kiến thức : Làm cho HS hiểu sâu sắc hơn về kiến thức cơ bản của công thức lượng giác b) Kỹ năng : Tăng cường rèn luyện kỹ năng giải toán về công thức lượng giác. Thông qua việc rèn luyện giải toán HS được củng cố một số kiến thức đã học Xây dựng tư duy logic, linh hoạt. Biết quan sát và phán đoán chính xác c) Tư duy thái độ : Rèn tính tự giác, tích cực trong học tập, phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và biết vận dụng trong từng trường hợp cụ thể. Cẩn thận trong tính toán và trình bày. Làm cho HS hứng thú trong học tập môn Toán. 2) Chuẩn bị của GV và HS: 1. Thầy - SGK, giáo án, TLTK… - Đồ dùng dạy học: Bút, thước, phấn, bảng phụ…. 2./ Trò - SGK, vở ghi, bài học…. - Dụng cụ học tập: Bút, thước…. 3) Tiến trình bài dạy: a) Kiểm tra bài cũ: Không b) Bài mới Hoạt động 1 : Bài tập 1 Tìm TXĐ của các công thức sau: a./ b./ c./ d./ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * GV chia lớp thành 4 nhóm. Mỗi nhóm làm 1 câu sau đó cử 1 đại diện lên bảng trình bày phương án của nhóm mình * GV gợi ý: Công thức xác định khi nào và từ đó hãy tìm TXĐ của công thức đã cho * GV nhận xét, đánh giá và bổ sung (nếu cần) *HS hoạt động theo nhóm và cử đại diện lên bảng làm bài: a./ Ta có: Vậy công thức có TXĐ là b./ Công thức xđ khi . Vậy TXĐ của công thức là: c./ Công thức xđ khi tanx xđ và và Vậy TXĐ của công thức là: d./ Ta có Vậy công thức xđ khi: TXĐ của công thức là: * HS theo dõi và ghi bài vào vở Hoạt động 2 : Bài tập 2 Xét tính chẵn, lẽ của các công thức sau: a./ b./ c./ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * GV 3 học sinh lên bảng làm bài. HS còn lại ở dưới lớp làm bài vào giấy nháp * GV gợi ý: - Tìm TXĐ của công thức - So sánh f(-x) và f(x) * GV nhận xét, đánh giá, cho điểm và sửa chữa (nếu cần) * HS lên bảng làm bài: a./ Công thức có TXĐ là Vậy y = f(x) là công thức chẵn b./ TXĐ của công thức là . Ta có: Chẳng hạn Vậy công thức y = g(x) không chẵn và cũng không lẻ c./ TXĐ của công thức là . Tacó: Do đó: Vậy công thức y = h(x) là 1 công thức lẻ * HS theo dõi và ghi bài vào vở Hoạt động 3 : Củng cố Bài tập 3 Tìm GTLN, GTNN của các công thức sau: a./ b./ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV chữa câu a lên bảng và cho hs về nhà tự làm câu b a./Ta có: Do đó: ; * y = -3 khi * y = 1 khi Vậy GTLN của y là 1; GTNN của y là -3 HS theo dõi lên bảng, ghi bài và về nhà tự làm câu b vào vở b./ Ta có: (Vì ) mà y = 6 khi y = 7 khi Vậy GTLN của y là 7; GTNN của y là 6 III./ Hướng dẫn học bài ở nhà Xem lại lí thuyết và các bài tập đã chữa Làm thêm bài tập sau: Tìm khoảng đồng biến ( hoặc nghịch biến) của các công thức sau: a./ b./ c./ d./

File đính kèm:

  • docon tap dau nam-T1.doc