I.MỤC TIÊU:
- Có kỹ năng tìm ước chung, bội chung của 2 hay nhiều số đơn giản ( nhỏ hơn 100).
- Biết dùng ký hiệu ,
- Bước đầu biết tìm ước chung, bội chung trong một số bài toán đơn giản.
II CHUẨN BỊ:
GV: Chuẩn bị bảng phụ
Bảng phụ: Bài KT
1. Thế nào là ước chung của 2 hay nhiều số? Tìm ƯC(6; 8)?
2. Thế nào là bội chung của 2 hay nhiều số? Tìm BC(6; 8)?
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết: 30: Luyệp tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ tên Nguyễn Văn Châu
Tiết: 30 NS:30/10/08
LUYỆP TẬP
I.MỤC TIÊU:
- Có kỹ năng tìm ước chung, bội chung của 2 hay nhiều số đơn giản ( nhỏ hơn 100).
- Biết dùng ký hiệu Ç, Ì
- Bước đầu biết tìm ước chung, bội chung trong một số bài toán đơn giản.
II CHUẨN BỊ:
GV: Chuẩn bị bảng phụ
Bảng phụ: Bài KT
1. Thế nào là ước chung của 2 hay nhiều số? Tìm ƯC(6; 8)?
2. Thế nào là bội chung của 2 hay nhiều số? Tìm BC(6; 8)?
A
B
A
B
Bảng phụ:
A
B
Bảng phụ:
Cách chia
Số phần thưởng
Số bút mỗi phần thưởng
Số vở mỗi phần thưởng
a
4
b
6
c
8
Bảng phụ:
Cách chia
Số nhóm
Số nam mỗi nhóm
Số nữû mỗi nhóm
a
3
b
5
c
6
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của thầy và trò
*HĐ1:Kiểm tra
GV dùng bảng phụ
1. Thế nào là ước chung của 2 hay nhiều số? Tìm ƯC(6; 8)?
2. Thế nào là bội chung của 2 hay nhiều số? Tìm BC(6; 8)?
*HĐ2: Luyện tập, rèn kỹ năng tìm ươcù chung, bội chung
- Bài 135/53.
GV yêu cầu 1 HS đọc đề bài.
GV nhận xét và sửa lỗi cho HS
Bài 170/29 (SBT).
GV yêu cầu 1 HS đọc đề bài.
GV nhận xét và sửa lỗi cho HS
GV nhấn mạnh lại thế nào là ước chung, bội chung của 2 hay nhiều số?
*HĐ3: Luyện tập, rèn kỹ năng tìm giao của 2 hay nhiều tập hợp.
- Bài 137/53.
GV yêu cầu 1 HS đọc đề bài.
GV nhận xét và sửa lỗi cho HS
GV: Nhận xét gì về giao của các tập hợp trên?
GV dùng bảng phụ
® AÇB Ì A; AÇB Ì B; AÇB = A
AÇB = B; AÇB = Ỉ.
GV kết luận: Giao của hai tập hợp có thể là:
- Tập con thực sự của hai tập hợp.
- Một trong hai tập hợp ấy.
- Tập hợp rỗng.
*HĐ4: Tìm ước chung , bội chung trong 1 số bài toán đơn giản.
Bài 138/54
- Yêu cầu 1 HS đọc đề bài
- GV dùng bảng phụ
- GV: Nếu bài toán yêu cầu tìm số phần thưởng thì ta phải làm như thế nào?
- GV: Muốn chia đều 24 bút thành một số phần thưởng thì số bút phải có quan hệ gì với số phần thưởng?
Tương tự cho 32 quyển vở.
® số phần thưởng là ước chung của 24 và 32
Ghi bảng
*135/53
Ư(6) = {1; 2; 3; 6}
Ư(9) = {1; 3; 9}
ƯC(6; 9) = {1; 3}
Ư(7) = {1; 7}
Ư(8) = {1; 2; 4; 8}.
ƯC(7; 8) = {1}
Ư(4) = {1; 2; 4}
Ư(6) = {1; 2; 3; 6}
Ư(8) = {1; 2; 4; 8}.
ƯC(4; 6; 8) = {1; 2}
Tương tự cho BC
* 137/53
AÇB={cam; chanh}
Tập hợp các HS giỏi cả hai môn Văn và Toán
AÇB = B
AÇB = Ỉ
* 138/54
Các cách chia a, c thực hiện được
* 66/29
11112= 1234321
*95/14 (SBT)
152 = 225
252 = 625
452 = 2025
652 = 4225
IV. Bài Tập về nhà: làm các bài tập 65/28(SGK) 89; 92; 94/14 (SBT)
File đính kèm:
- DS6-t30.doc