I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Hướng dẫn lại cách lập bảng và cách tính TB cộng (các bước và ý nghĩa của các kí hiệu trong công thức )
2- Về kỹ năng:
- Luyện tập tính : , và tìm M0
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập, MTCT
Học sinh: Phiếu học tập, thước thẳng, bảng nhóm, bút dạ, MTCT
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 48: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010
Ngày giảng:...../....../2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh
Tiết 48: LUYệN TậP
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Hướng dẫn lại cách lập bảng và cách tính TB cộng (các bước và ý nghĩa của các kí hiệu trong công thức )
2- Về kỹ năng:
- Luyện tập tính : , và tìm M0
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập, MTCT
Học sinh: Phiếu học tập, thước thẳng, bảng nhóm, bút dạ, MTCT
III. Phương pháp dạy học:
- Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
+ GV nêu yêu cầu kiểm tra:
- HS1 : nêu các bước và diễn giải các bước của việc tính
- HS 2: Nêu ý nghĩa của số TB cộng .
M0 của dấu hiệu là gì?
+ Yêu cầu HS trả lời bài 16.
Giải thích vì sao không lấy làm đại diện
Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập
Bài 18 (SGK- 21)
GV treo bảng phụ bài 18
GV hướng dẫn HS biết bảng 26: Gọi là bảng phân phối ghép lớp.
HS đọc hướng dẫn việc làm bài .
GV hướng dẫn cách tính số TB cộng của từng khoảng rồi suy ra giá trị tìm được gọi là giá trị trùng tâm.
Hoạt động 3:Sử dụng máy tính bỏ túi
Hướng dẫn HS dùng máy tính bỏ túi.
Y/ cầu cả lớp dùng MTCT ấn phím
2 HS lên bảng kiểm tra:
- HS1 : nêu các bước và diễn giải các bước của việc tính
- HS 2: Nêu ý nghĩa của số TB cộng .
M0 của dấu hiệu
Không thể lấy số TB cộng làm đại diện cho dấu hiệu vì các giá trị của dấu hiệu có sự chênh lệch nhau quá lớn .
Bài 18 (SGK- 21)
a) Khác của bảng 26 với các bảng đã biết là cột giá trị (chiều cao) được ghép thành từng khoảng (lớp)
b, Ước tính số
Chiều cao
Gtrị TB
Tần số
Tích
105
105
1
105
110-120
115
7
805
121-131
126
35
4410
132-142
137
5
6165
143-153
148
11
1628
155
155
1
155
N=100
13268
* Btập 13 (SBT - 6)
a, Tính : (xạ thủ A)
b, của xạ thủ B
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà.
- Ôn tập toàn bộ kiến thức chương 3.
- Soạn câu hỏi ôn tập chương .
- Làm Bài tập 20 SGK - 23.
- Bài 14 (SBT -7)
File đính kèm:
- Tiet 48.doc