Giáo án Toán học 7 - Tiết 36: Luyện tập

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Qua tiết luyện tập HS hiểu được sâu sắc hơn các khái niệm và tính chất tam giác cân, vuông cân và tam giác đều.

2. Kĩ năng:

- Biết vận dụng tính chất trên để tính góc và chứng minh các góc bằng nhau.

- Rèn luyện kỹ năng vẽ tam giác cân, đều, vuông cân và tập dượt suy luận chứng minh đơn giản.

3. Thái độ: Cẩn thận chính xác

B. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề, luyện giảng.

C. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

1. Giáo viên: Bảng phụ ghi đề bài 53 SGK. Thước thẳng, com pa.

2. Học sinh: Thước chia khoảng, com pa.

D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

I. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số.

II. Kiểm tra bài củ: Nêu các tính chất của tam giác cân và tam giác đều.?

III. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 36: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: TUẦN Tiết 36: LUYỆN TẬP A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Qua tiết luyện tập HS hiểu được sâu sắc hơn các khái niệm và tính chất tam giác cân, vuông cân và tam giác đều. 2. Kĩ năng: - Biết vận dụng tính chất trên để tính góc và chứng minh các góc bằng nhau. - Rèn luyện kỹ năng vẽ tam giác cân, đều, vuông cân và tập dượt suy luận chứng minh đơn giản. 3. Thái độ: Cẩn thận chính xác B. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề, luyện giảng. C. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Giáo viên: Bảng phụ ghi đề bài 53 SGK. Thước thẳng, com pa. 2. Học sinh: Thước chia khoảng, com pa. D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số. II. Kiểm tra bài củ: Nêu các tính chất của tam giác cân và tam giác đều.? III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: 2. Triển khai bài: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức *HĐ1: GV: Gọi một HS lên bảng tính. HS: Dựa vào tính chất tam giác cân để tính. GV: Đưa bảng phụ có đề bài 50 lên bảng. HS: Đọc đề quan sát và tiến hành hoạt động nhóm. GV: Tổ chức cho các nhóm báo cáo và tổ chức hợp thức đáp án chung. *HĐ2: HS: Vẽ hình ghi GT-KL. GV: Hướng dẫn HS phân tích suy luận. HS: Tự giải. HS: Đọc đề, vẽ hình bằng thước đo góc và com pa, ghi gt-kl. GV: Hướng dẫn các em lập luận để suy ra DABC cân tại A. Bài 49: a) DABC cân ở A:  = 400 Þ ===700 b) = = 400 Þ Â = 1800 - ( + )  = 1800 - (400 - 400) = 1000 Bài 50: HS lên bảng làm theo nhóm B A C a) Nếu mái tôn  = 1450 Þ ===17,50 b) Nếu mái ngói  = 1000 Þ ===400 A B C D E I Bài 51: GT: DABC cân tại A AE = AD KL: So sánh ABD và ACE? IBC là tam giác gì? Đáp: ABD = ACE DIBC cân tại I Bài 52: B O C A x y GT: xOy = 1200 OA là tia phân giác xOy. ==900 KL: DABC là tam giác gì? Giải: Xét DABO và DACO Có: Ô1 = Ô2 (vì OA là phân giác) ==900 (gt) OA là cạnh chung. Þ DABO = DACO (hệ quả 2) Þ AB = AC (cạnh tương ứng) Þ DABC cân tại A (định nghĩa) IV. Củng cố: Kết hợp trong bài. V. Dặn dò: Chuẩn bị 8 tam giác vuông có cạnh góc vuông đều bằng a, b cạnh huyền là c. Hai hình vuông bằng nhau có cạnh là a + b, có màu khác với 8 tam giác nói trên. Ghép lại theo hình 121 và 122 SGK. E. RÚT KINH NGHIỆM ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • dochh7.t36.doc
Giáo án liên quan