I – MỤC TIÊU:
- Kiểm tra kiến thức học sinh nắm được trong chương II
- Kiểm tra các kĩ năng giải toán, kĩ năng trình bày một bài toán của học sinh
II – CHUẨN BỊ:
GV: Đề kiểm tra.
HS: Ôn tập chương II
III – MA TRẬN THIẾT KẾ ĐỀ KIỂM TRA:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 984 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 46: Kiểm tra chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/3/2010
Ngày thực hiện: 10/3/2010
Tiết 46: Kiểm tra chương II
I – Mục tiêu:
Kiểm tra kiến thức học sinh nắm được trong chương II
Kiểm tra các kĩ năng giải toán, kĩ năng trình bày một bài toán của học sinh
II – Chuẩn bị:
GV: Đề kiểm tra.
HS: Ôn tập chương II
III – Ma trận thiết kế đề kiểm tra:
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Góc trong tam giác
1
0,5
2
0, 5
2
0,5
5
1,5
Các TH bằng nhau của tam giác
1
0.5
2
0,5
1
1
2
1
1
1
7
4
Tam giác cân, đều
1
0,25
1
0,5
2
0,75
Định lí Pitago
1
0,5
1
0,25
2
2
1
1
5
3,75
Tổng
4
1,75
5
1,25
4
3,5
4
1,5
2
2
19
10
IV - Đề bài:
A. Trắc nghiệm(4 điểm)
Bài 1. (2 điểm) Điền từ thích hợp vào chỗ trống:
Trong một tam giác vuông, bình phương …………….. bằng tổng bình phương ……………………
Nếu 2 cạnh và ………………….... của tam giác này bằng…………… và 1 góc xen giữa của…………….............thì 2 tam giác đó bằng nhau.
Góc ngoài của tam giác bằng.......................................không kề với nó.
Nếu .........................và 1 cạnh góc vuông của ...............................,,,này bằng cạnh huyền và ..................................của tam giác vuông kia thì .....................................đó bằng nhau.
Bài 2. (1 điểm) khoanh tròn 1 chữ cái đứng trước câu trả lời đúng trong các câu sau :
Trong DMNP, gócM=500, gócN=450 thì số đo của góc P là:
A. 850 B. 950 C.500 D. 1800
2. Có DABC= DB’C’A’ thì suy ra 2 cạnh tương ứng là:
A. AB= A’B’ B. AB= A’C’ C. B’C’= AB D. A’B’= BC
3. Nếu có: MN=M’N’, gócM=gócM’, gócN=gócN’ thì DMNP=DM’N’P’ theo trường hợp:
A. c.g.c B. g.c.g C. c.c.c D. cạnh huyền-góc nhọn
4cm
3cm
x cm
4. Giá trị x trong hình vẽ sau là:
A.cm C. 6cm
B. 5cm D. 7cm
Bài3. (1 điểm) Các khẳng định sau là đúng hay sai:
Tam giác cân có 1 góc bằng 600 là tam giác đều.
Nếu 3 góc của tam giác này bằng 3 góc của tam giác kia thì 2 tam giác đó bằng nhau.
Góc ngoài của tam giác lớn hơn góc trong không kề với nó.
Nếu góc B là góc đáy của 1 tam giác cân thì B là góc nhọn.
B. Tự luận(6 điểm)
Bài 1. Tam giác có độ dài 3 cạnh sau có là tam giác vuông không ? Vì sao?
a) 3cm; 4cm; 5cm. (1 điểm) b) 4cm; 5cm; 6cm. (1 điểm)
Bài2.(4 điểm)Cho góc nhọn xOy.Gọi M là 1 điểm thuộc tia phân giác của góc xOy.Kẻ MA vuông góc với Ox (AẻOx),kẻ MB vuông góc với Oy(BẻOy).
Chứng minh: MA = MB và DOAB cân.
Đường thẳng BM cắt Ox tại D, đường thẳng AM cắt Oy tại E. Chứng minh: MD = ME.
Chứng minh: OM vuông góc với DE.
V - Đáp án và biểu điểm chấm:
A – Phần trắc nghiệm:
Bài 1: a) Cạnh huyền (0,5)
b) Một góc xen giữa; hai cạnh; tam giác kia (0,5)
c) tổng hai góc trong (0,5)
d) cạnh huyền; tam giác vuông này; 1 cạnh góc vuông (0,5)
Bài 2:
Câu
1
2
3
4
Đáp án
A
C
B
B
Bài 3:
Câu
A
B
C
D
Đáp án
Đúng
Sai
Đúng
Đúng
B – Phần tự luận:
Bài 1: a) Tam giác có độ dài 3 cạnh là: 3cm; 4cm; 5cm là tam giác vuông, vì 52 = 32 + 42 = 25 (theo định lí Pitago đảo) (1đ)
b) Tam giác có độ dài 3 cạnh là: 4cm; 5cm; 6cm không phải là tam giác vuông vì: 62 = 36 khác 42 + 52 = 41 (1 đ)
Bài 2:
Vẽ hình đúng được 0,5 điểm
C/m
O
A
B
M
x
y
D
E
a) Xét OAM và OBM có:
OM chung
O1 = O2
=> OAM = OBM
(cạnh huyền – góc nhọn)
=> MA = MB (0,5)
=> OA = OB
=> OAB cân tại O (0,5)
b) Xét AMD và BME có
AM = MB (c/m a)
(đối đỉnh)
=> AMD = BME (cạnh góc vuông – góc nhọn) (0,5)
=> MD = ME (0,5)
c) Ta có AD = BE (vì AMD = BME ở c/m b)
=> OA + AD = OB + BE hay OA = AE (0,5)
=> ODE cân tại O (0,5)
vì OM là tia phân giác của góc O (đỉnh tam giác cân) nên nó cũng là đường cao trong tam giác cân hay OM DE (0,5)
File đính kèm:
- tiett 46 HH.doc