A) MỤC TIÊU
HS hiểu được khái niệm về hai góc đối đỉnh, nắm được tính chất của hai góc đối đỉnh.
Biết cách vẽ một góc đối đỉnh với một góc cho trước, biết nhận biết các góc đối đỉnh
trong một hình bất kỳ
Gi¸o dôc ý thøc tù gi¸c ,tÝch cùc trong häc tËp, tÝnh cÈn thËn ,chÝnh x¸c.
B) CHUẨN BỊ
I)GV : Đặt và giải quyết vấn đề gợi mở.
Thước thẳng, thước đo góc, phấn màu.
II) HS : Thước thẳng, thước đo góc.
C) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
131 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1083 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán học 7 - Trường T’H & THCS Nga Hoàng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 20/08/2011.
Ngày giảng :
Chương I : ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC. ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG.
Tiết 1 : HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH.
A) MỤC TIÊU
HS hiểu được khái niệm về hai góc đối đỉnh, nắm được tính chất của hai góc đối đỉnh.
Biết cách vẽ một góc đối đỉnh với một góc cho trước, biết nhận biết các góc đối đỉnh
trong một hình bất kỳ
Gi¸o dôc ý thøc tù gi¸c ,tÝch cùc trong häc tËp, tÝnh cÈn thËn ,chÝnh x¸c.
B) CHUẨN BỊ
I)GV : Đặt và giải quyết vấn đề gợi mở.
Thước thẳng, thước đo góc, phấn màu.
HS : Thước thẳng, thước đo góc.
C) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
I/Tæ chøc líp
SÜ sè: ………………………………………………………………
II/KiÓm tra
GV kiểm tra dụng c ụ học tập của học sinh.
III) Bµi míi
1. §V§ : - Giới thiệu nội dung chương I. Cụ thể :
1) Hai góc đối đỉnh.
2) Hai đường thẳng vuông góc.
3) Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng khác.
4) Hai đường thẳng song song.
5) Tiên đề Ơ-clit về đường thẳng song song.
6) Từ vuông góc đến song song.
7) Khái niệm định lý.
2. Phát triển bài
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Cho HS quan sát hình vẽ trên bảng phụ.
- GV giới thiệu : và có mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia. Ta nói : và là hai góc đối đỉnh.
- Góc không phải là hai góc đối đỉnh.
- Thế nào là hai góc đối đỉnh ?
- Yêu cầu HS làm ?2 SGK.
- Vậy hai đường thẳng cắt nhau sẽ tạo thành mấy cặp góc đối đỉnh ?
Quay lại giải thích v× sao hai góc không phải là hai góc đối đỉnh.
Quan sát hình 1 (SGK) và ước lượng bằng mắt về độ lớn của các cặp góc đối đỉnh.
- Dùng thước đo góc để kiểm tra lại và cho biết kết quả.
- Dựa vào tính chất của hai góc kề bù để giải thích ?.
1. THẾ NÀO LÀ HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH ?
- HS quan sát hình vẽ và cho nhận xét.
- HS trả lời như định nghĩa ở SGK.
- HS : Có. Vì tia Oy’ là tia đối của tia Oy và tia Ox’ là tia đối của tia Ox.
- HS : Sẽ tạo thành hai cặp góc đối đỉnh.
- HS thực hiện vẽ góc ® ® với cho trước.
2.TÍNH CHẤT CỦA HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
- 1 HS lên bảng đo và ghi lại kết quả.
- HS : Ta có : = 1800 (Vì là 2 góc kề bù) (1)
= 1800 (Vì là 2 góc kề bù) (2)
Từ (1) và (2) Þ
Þ
- Tính chất : Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
IV/Cñng cè:
- Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
Vậy hai góc bằng nhau có đối đỉnh không ?
- BT1,tr.82, SGK.
- BT2, tr.82, SGK.
- Không. Cho ví dụ bằng hình vẽ.
- a)
là hai góc đối đỉnh vì cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox’ và cạnh Oy là tia đối của cạnh Oy’.
b) Góc là hai góc đối đỉnh vì cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox’ và cạnh Oy’ là tia đối của cạnh Oy.
- a) Hai góc có mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia được gọi là hai góc đối đỉnh.
b) Hai đường thẳng cắt nhau tạo thành hai cặp góc đối đỉnh.
V/Híng dÉn vÒ nhµ:
- Học thuộc định nghĩa và tính chất hai góc đối đỉnh, học cách suy luận.
- Làm BT 3,4,5/tr.82 SGK.
- BT 1,2tr.73,74 SBT.
-Híng dÉn bµi tËp 4:
Dïng thíc ®o gãc vÏ gãc cã sè ®o b»ng 600 ,vÏ hai tia ®èi cña hai c¹nh cña gãc võa vÏ.
Ngµy so¹n : 20/08/2011.
Ngµy gi¶ng :
Tiết 2 : LUYỆN TẬP.
A/ MỤC TIÊU
HS hiểu được khái niệm về hai góc đối đỉnh, nắm được tính chất của hai góc đối đỉnh.
Biết cách vẽ một góc đối đỉnh với một góc cho trước, biết nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình bất kỳ.
Gi¸o dôc ý thøc tù gi¸c ,tÝch cùc trong häc tËp ,tÝnh cÈn thËn ,chÝnh x¸c
B/ CHUẨN BỊ
GV : Bảng Thước thẳng, thước đo góc, phấn màu,
HS : Thước thẳng, thước đo góc.
C/ TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
I/Tæ chøc líp
SÜ sè: .....................................
II/KiÓm tra:
- HS1 : Thế nào là 2 góc đối đỉnh ? Vẽ hình, đặt tên và chỉ ra các cặp góc đối đỉnh.
- HS2 : Nêu tính chất của 2 góc đối đỉnh ? Vẽ hình và bằng suy luận hãy giải thích vì sao 2 góc đối đỉnh thì bằng nhau.
- HS3 : Chữa BT5, tr.82, SGK.
- Cho lớp nhận xét và đánh giá kết quả.
HS1: Trả lời, vẽ hình, ghi ký hiệu và chỉ ra các cặp góc đối đỉnh.
HS2: Trả lời, vẽ hình và ghi các bước suy luận.
HS3: a) Dùng thước đo góc vẽ góc = 560.
Vẽ tia đối BC’ của tia BC.
Ta có:(2 góc kề bù)
’ = 1800 – 560 = 1240
Vẽ tia BA’ là tia đối của tia BA.
Ta có: (2 góc kề bù)
’ = 1800 – 1240 = 560.
III/Bµi míi: LUYỆN TẬP
- BT6, tr.83, SGK.
+ Để vẽ 2 đường thẳng cắt nhau và tạo thành góc 470, ta làm thế nào ?
+ Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình.
- Biết số đo, ta có thể tính được góc không ? Vì sao ?
- Biết số đo , ta có thể tính được không? Vì sao ?.
Từ đó tính được không ? Vì sao ?
- BT7, tr.83, SGK.
Cho HS hoạt động nhóm, yêu cầu mỗi câu trả lời phải có lý do.
- BT8, tr.83, SGK.
- BT9,tr.83, SGK.
Cho HS tìm thêm các cặp góc vuông không đối đỉnh khác.
- HS :
+ Vẽ góc 470. Vẽ tia đối Ox’, Oy’ của tia Ox, Oy.
+ HS vẽ hình :
Giải :
Ta cã (t/c 2 góc đối đỉnh)
mà : = 1800 (2 góc kề bù)
nên : = 1800 – 470 = 1330
Ta có : (t/c 2 góc đối đỉnh)
- HS trình bày.
+ Giải :
(đối đỉnh) ; (đối đỉnh)
(đối đỉnh) ; (đối đỉnh)
(đối đỉnh)
(đối đỉnh)
= 1800
- Hai HS lên bảng vẽ hình.
Trả lời: Hai góc bằng nhau chưa chắc đã ĐĐ.
- Dùng êke để vẽ tia Ay sao cho = 900
Vẽ các tia đối để tạo ra các cặp góc đối đỉnh.
Cặp góc vuông không đối đỉnh như : xAy và xAy’.
IV/Cñng cè:
Trong giê
V/Híng dÉn vÒ nhµ:
- Học thuộc định nghĩa và tính chất hai góc đối đỉnh.
- Làm BT 10/tr.83 SGK.
- BT 4,5,6/tr74 SBT.
-Híng dÉn bµi 8:vÏ h×nh råi kiÓm tra xem hai gãc b»ng nhau cã ®èi ®Ønh kh«ng
Ngµy so¹n : 28/08/2011.
Ngµy gi¶ng :
Tiết 3 : HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC.
A/ MôC TI£U
- HS hiểu được khái niệm về hai đường thẳng vuông góc với nhau. Nắm vững tính chất : Có duy nhất một đường thẳng b đi qua A và b ^ a. Hiểu và biết vẽ một đường trung trực của một đoạn thẳng.
- Biết cách vẽ một đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước
- Gi¸o dôc ý thøc tù gi¸c ,tÝch cùc trong häc tËp ,tÝnh cÈn thËn ,chÝnh x¸c
B/ CHUẨN BỊ
GV : Thước thẳng, êke, thước đo góc, phấn màu,
HS : thước thẳng, êke, thước đo góc.
C/ TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC :
I/Tæ chøc líp
SÜ sè: ...................................
II/KiÓm tra:
- Thế nào là 2 góc đối đỉnh ? Nêu tính chất 2 góc đối đỉnh. Vẽ = 900. Vẽ đối đỉnh với.
là 2 góc đối đỉnh nên xx’ và yy’ là 2 đường thẳng cắt nhau tại A và tạo thành 1 góc vuông.
Ta nói đường thẳng xx’ và yy’ vuông góc với nhau.
- HS lên bảng trả lời định nghĩa, tính chất và vẽ hình.
III/Bµi míi:
1. THẾ NÀO LÀ HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC ?
- Cho HS làm (?1)
- Cho HS tập suy luận bài (?2)
HS dựa vào BT9, tr.83 đã chữa để nêu cách suy luận.
- GV: Thế nào là 2 đường thẳng vuông góc ?
- GV giới thiệu ký hiệu 2 đường thẳng vuông góc.
- HS cả lớp gấp giấy 2 lần như hình 3a, 3b và rút ra nhận xét : Các nếp gấp là hình ảnh của 2 đường thẳng vuông góc và 4 góc tạo thành đều là góc vuông.
- HS : Hai đường thẳng xx’ và yy’ cắt nhau và trong các góc tạo thành có 1 góc vuông nên được gọi là 2 đường thẳng vuông góc.
- Ký hiệu : xx’ ^ yy’
2. VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
- Muốn vẽ 2 đường thẳng ^, ta làm thế nào?.
- Gọi 1 HS làm (?3)
- Cho HS hoạt động nhóm (?4), yêu cầu HS nêu vị trí có thể xảy ra giữa điểm O và đường thẳng a rồi vẽ hình theo các trường hợp đó.
- Thừa nhận tính chất.
- Ta có thể vẽ như BT9, tr.83.
- HS dùng thước thẳng vẽ phác 2 đường thẳng a và a’ vuông góc nhau và viết ký hiệu.
Ký hiệu : a ^ a’
* Trường hợp điểm O cho trước nằm trên đ.thẳng a.
* Trường hợp điểm O cho trước nằm ngoài đ.thẳng a.
(HS quan sát cách vẽ và thực hiện theo)
- Tính chất : Có một và chỉ một đường thẳng a’ đi qua điểm O và vuông góc với một đường thẳng a cho trước.
3. ĐƯỜNG TRUNG TRỰC CỦA ĐOẠN THẲNG
- Bài toán : Cho đoạn thẳng AB. Vẽ trung điểm I của AB. Qua I vẽ đường thẳng d vuông góc với AB.
GV giới thiệu đường thẳng d được gọi là đường trung trực của đoạn thẳng AB.
- Vậy đường trung trực của một đoạn thẳng là gì ?
- GV giới thiệu điểm A và B đối xứng qua đường thẳng d. Yêu cầu HS nhắc lại.
- Muốn vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng ta làm như thế nào ? Làm BT 14, tr.86, SGK.
- HS lần lượt vẽ hình vào tập.
- Định nghĩa : Đường thẳng vuông góc với một đoạn thẳng tại trung điểm của nó được gọi là đường trung trực của đoạn thẳng đó.
- HS nhắc lại điểm đối xứng qua đường thẳng.
- Ta có thể dùng thước thẳng và êke để vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng. HS thực hiện BT.
IV/Cñng cè: Trong giê
V/Híng dÉn vÒ nhµ:
- Học thuộc định nghĩa và tính chất hai đường thẳng vuông góc, đường trung trực của một đoạn thẳng. Biết vẽ hình theo yêu cầu.
- Làm BT 13,14tr86 SG - BT 10,11/tr.75 SBT.
-Häc kÜ lÝ thuyÕt ,tËp vÏ h×nh vÒ hai ®êng th¼ng vu«ng gãcvµ ®êng trung trùc cña ®o¹n th¼ng
Ngµy so¹n : 28/08/2011.
Ngµy gi¶ng :
Tiết 4 : LUYỆN TẬP.
A/Môc tiªu
- HS giải thích được thế nào là 2 đường thẳng vuông góc với nhau
- Biết cách vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước, biết vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng.
- Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng.
B/ CHUẨN BỊ
GV : Thước thẳng, êke, thước đo góc, phấn màu,
HS : Thước thẳng, êke, thước đo góc.
C/ TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
I/Tæ chøc líp :
SÜ sè: …………………………………….
II/KiÓm tra:
- HS1: Thế nào là 2 đường thẳng vuông góc ? Cho đường thẳng xx’ và điểm O thuộc xx’, hãy vẽ đường thẳng yy’ đi qua O và vuông góc với xx’.
- HS2: Thế nào là đường trung trực của một đoạn thẳng ? Cho đoạn thẳng AB = 4 cm, hãy vẽ đường trung trực của đoạn thẳng AB.
- HS1: Trả lời định nghĩa 2 đường thẳng vuông góc. Dùng thước vẽ đường thẳng xx’, xác định điểm O Î xx’ và dùng êke vẽ đường thẳng yy’ ^ xx’ tại O.
- HS2: Trả lời định nghĩa đường trung trực của một đoạn thẳng. Dùng thước vẽ đoạn thẳng AB = 4 cm, xác định điểm O sao cho OA = 2 cm, dùng êke vẽ đường thẳng đi qua O và vuông góc với AB.
III/Bµi míi:
LUYỆN TẬP
- BT 15-tr.86, SGK.
Gọi HS nhận xét kết quả.
- BT 17-tr.87, SGK.
Gọi lần lượt 3 HS lên bảng kiểm tra. HS cả lớp quan sát và nêu nhận xét.
- BT 18-tr.87, SGK.
- BT 20, tr.87, SGK.
+ GV lưu ý còn một trường hợp :
+ Trong 2 hình vẽ bên, em có nhận xét gì về vị trí của 2 đường thẳng d1 và d2 trong trường hợp 3 điểm A, B, C thẳng hàng và A, B, C không thẳng hàng ?
- HS chuẩn bị giấy trong và thao tác như hình vẽ.
* Nếp gấp zt ^ xy tại O.
* Có 4 góc vuông là.
- Hình a) : a ^ a’. b) : a ^ a’.
c) : a ^ a’.
- HS làm theo các bước :
* Dùng thước đo góc vẽ = 450.
* Lấy điểm A bất kỳ nằm trong.
* Dùng êke vẽ đường thẳng d1 qua A và vuông góc với Ox.
* Dùng êke vẽ đường thẳng d2 qua A và vuông góc với Oy.
- * Trường hợp 3 điểm A, B, C thẳng hàng.
* Trường hợp 3 điểm A, B, C không thẳng hàng.
+ Trường hợp 3 điểm A, B, C thẳng hàng thì d1 // d2.
+ Trường hợp 3 điểm A, B, C không thẳng hàng thì d1 cắt d2 tại 1 điểm.
IV/Cñng cè:
Trong giê.
V/Híng dÉn vÒ nhµ:
- Học thuộc định nghĩa và tính chất hai đường thẳng vuông góc.
- Xem lại các BT đã làm.
- BT 10,11,12, 14,tr.75, SBT.
-Híng d©n bµi tËp 14: Dïng thíc ®o gãc vÏ gãc cã sè ®o b»ng 60 ®é.vÏ ®êng th¼ng vu«ng gãc víi O x t¹i A
Ngày soạn : 4/9/2011.
Ngày giảng :
Tiết 5 : CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG.
A/ MỤC TIÊU
HS hiểu được tính chất hai đường thẳng bị cắt bởi một cát tuyến.
Có kỹ năng nhận biết cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị, cặp góc trong cùng phía.
Gi¸o dôc ý thøc tù gi¸c ,tÝch cùc trong häc tËp ,tÝnh cÈn thËn ,chÝnh x¸c
B/ CHUẨN BỊ
GV : Thước thẳng, êke, thước đo góc, phấn màu,
HS : , thước thẳng, êke, thước đo góc.
C/ TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
I/Tæ chøc líp :
SÜ sè: .....................................
II/KiÓm tra: ( Kết hợp trong giờ)
III/Bµi míi:
1. GÓC SO LE TRONG – GÓC ĐỒNG VỊ
- Gọi 1 HS lên bảng thực hiện yêu cầu :
+ Vẽ 2 đường thẳng phân biệt a và b.
+ Vẽ đường thẳng c cắt đường thẳng a và b lần lượt tại A và B.
+ Cho biết có bao nhiêu góc đỉnh A, bao nhiêu góc đỉnh B.
- GV giới thiệu 2 cặp góc so le trong, bốn cặp góc đồng vị và giải thích rõ hơn các thuật ngữ trên.
- Làm (?1).
BT 2tr.89, SGK.
- HS thực hiện theo yêu cầu :
Có 4 góc đỉnh A và 4 góc đỉnh B.
- HS nhận biết :
+ Cặp góc so le trong:
+Cặp góc đồng vi:
và
- HS lên bảng vẽ hình và xác định các cặp góc so le trong và các cặp góc đồng vị.
a) là một cặp góc so le trong.
b) là một cặp góc đồng vị.
c) là một cặp góc đồng vị.
d) là một cặp góc so le trong.
2. TÍNH CHẤT.
- Làm ?2 bằng hình thức hoạt động nhóm. Bảng nhóm cần vẽ hình trước.
- Trình bày tính chất (SGK)
- Một HS đọc đề bài, sao đó cho HS hoạt động nhóm.
Giải :
a) Có là 2 góc kề bù
Þ = 1800 – 450 = 1350
Tương tự : (T/c 2 góc kề bù)
Þ = 1800 – 450 = 1350
Þ = 1350
b) = 450 (vì đối đỉnh)
= 450 (vì đối đỉnh)
Þ = 450 (góc đồng vị)
c) Ba cặp góc đồng vị còn lại là :
+ = 1350
+ = 1350
+ = 450
- Tính chất : Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì :
a) Hai góc so le trong còn lại bằng nhau.
b) Hai góc đồng vị bằng nhau.
IV/Cñng cè:
- BT22, tr.89, SGK.
* GV đưa BT lên bảng, yêu cầu HS lên bảng điền tiếp số đo ứng với các góc còn lại.
GV giới thiệu cặp góc trong cùng phía :
1 và .
HS tìm tiếp các cặp góc trong cùng phía khác
* Nx về tổng của 2 góc trong cùng phía.
- HS đọc tên các cặp góc so le trong, cá cặp góc đồng vị trên hình vẽ.
* Cặp góc trong cùng phía còn lại là:
4 và 3 .
* Ta có : = 1800
V/Híng dÉn vÒ nhµ:
- Học thuộc tính chất đường thẳng cắt hai đường thẳng khác, xác định các loại góc.
- Làm BT 23/tr.89 SGK.
- BT 16,17,18,19,20/tr.76,77 SBT.
- X¸c ®Þnh xem c¸c gãc ®· cho lµ c¸c cÆp gãc nh thÕ nµo
Ngày soạn : 4/9/2011.
Ngµy gi¶ng :
TiÕt 6 : LuyÖn tËp
A/ môc tiªu
-Cñng cè,kh¾c s©u kiÕn thøc vÒ c¸c gãc t¹o thµnh bëi mét ®êng th¼ng c¾t hai ®êng th¼ng
-RÌn kÜ n¨ng nhËn biÕt c¸c cÆp gãc t¹o thµnh bëi mét ®êng th¼ng c¾t hai ®êng th¼ng,kÜ n¨ng tÝnh
sè ®o cña mét gãc
- Gi¸o dôc ý thøc tù gi¸c tÝch cùc häc tËp
B/ChuÈn bÞ
1/Gi¸o viªn:Thíc th¼ng ,SGK
2/Häc sinh: Häc bµi,lµm bµi tËp ;dông cô häc tËp
C/TiÕn tr×nh d¹y-häc
I/Tæ chøc líp:
SÜ sè: ..............................
II/KiÓm tra:
VÏ mét ®êng th¼ng c¾t hai ®êng th¼ng vµ chØ râ c¸c cÆp gãc t¹o thµnh
Có 4 góc đỉnh A và 4 góc đỉnh B.
- HS nhận biết :
+ Cặp góc so le trong : A1 và B3 ; A4 và B2.
+ Cặp góc đồng vi : A1 và B1 ; A2 và B2 ; A3 và B3 ; A4 và B4
III/Bµi míi:
Bµi tËp 21-SGK tr 89
Yªu cÇu häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh vµ lµm bµi tËp
- BT 22, tr.89, SGK.
* GV đưa BT lên bảng, yêu cầu HS lên bảng điền tiếp số đo ứng với các góc còn lại.
GV giới thiệu cặp góc trong cùng phía : . HS tìm tiếp các cặp góc trong cùng phía khác ?
* Nhận xét về tổng của 2 góc
Bµi tËp 23-SGK tr 89
a) là một cặp góc so le trong.
b) là một cặp góc đồng vị.
c) là một cặp góc đồng vị.
d) là một cặp góc so le trong.
a) Häc sinh vÏ h×nh
- HS đọc tên các cặp góc so le trong, cá cặp góc đồng vị trên hình vẽ.
b)Häc sinh ®iÒn tiÕp sè ®o c¸c gãc cßn l¹i trªn h×nh võa vÏ
* Cặp góc trong cùng phía còn lại là:.
* Ta có : = 1800
Häc sinh tù t×m vÝ dô trong thùc tÕ
VD:H×nh ¶nh chiÕc thang cho ta h×nh ¶nh c¸c cÆp gãc so le trong vµ c¸c cÆp gãc ®ång vÞ
-C¸c cÆp gãc so le ngoµi :
Avµ B; A vµ B
C¸c cÆp gãc trong cïng phÝa :
Avµ B; Avµ B
C¸c cÆp gãc ngoµi cïng phÝa :
Avµ B; Avµ B
IV /Cñng cè:
Bµi tËp 18 SBT-tr 76
a) A= B(kÒ bï víi hai gãc b»ng nhau)
b) A= B (§èi ®Ønh víi hai gãc b»ng nhau)
T¬ng tù A=B; Avµ B
c) A+ B=180
A+ B = 180
V/ Híng dÉn vÒ nhµ:
- Häc «n lÝ thuyÕt
-Lµm bµi tËp17;19;20 SBT-Tr 76;77
-Híng dÉn bµi tËp 19:Quan s¸t h×nh vÏ råi kiÓm tra xem c¸c cÆp gãc ®ã lµ c¸c cÆp gãc g×
Ngµy so¹n : 11/9/2011.
Ngµy gi¶ng :
Tiết 7 : HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG.
A/Môc tiªu
HS ôn lại khái niệm về 2 đường thẳng song song, công nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
Biết cách vẽ một đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với một đường thẳng đó.
Biết dùng êke và thước thẳng đề vẽ 2 đường thẳng song song.
Gi¸o dôc ý thøc tù gi¸c, tÝch cùc trong häc tËp, tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c.
B/ CHUẨN BỊ
GV : Thước thẳng, êke, phấn màu,
HS : Thước thẳng, êke.
C/ TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
I/Tæ chøc líp
SÜ sè: .........................
II/KiÓm tra:
- HS : Nêu tính chất các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng.
Cho hình vẽ, điền tiếp vào hình số đo các góc còn lại.
- HS : Lên bảng trình bày tính chất.
Vận dụng :
III/Bµi míi: 1. NHẮC LẠI KIẾN THỨC LỚP 6.
- Cho HS nhắc lại kiến thức lớp 6 trong SGK.
- Cho 2 đường thẳng a và b, làm thế nào để biết đường thẳng a có song song với đường thẳng b hay không ?
GV : Các cách trên chỉ cho ta nhận xét trực quan mà thôi, để cho chính xác ta cần phải dựa vào dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
* Hai ®/t // là 2 ®/t không có điểm chung.
* Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau hoặc song song với nhau.
- HS có thể :
+ Ước lượng bằng mắt nếu đường thẳng a và b không cắt nhau thì a song song b.
+ Ta có thể dùng thước kéo dài mãi 2 đường thẳng, nếu chúng không cắt nhau thì a song song b.
2. DẤU HIỆU NHẬN BIẾT HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
- Cho Hs làm (?1).
GV đưa hình :
- GV: Qua bài toán trên ta thấy rằng nếu một đường thẳng cắt 2 đường thẳng khác tạo thành một cặp góc so le trong bằng nhau hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau thì 2 đường thẳng đó song song nhau.
Đó chính là dấu hiệu để nhận biết 2 đường thẳng song song.
- Hai đường thẳng a và b song song với nhau được ký hiệu là a // b.
- GV trở lại hình vẽ 2 đường thẳng a và b. Hãy kiểm tra bằng dụng cụ để xem a có song song với b hay không ?
- HS dự đoán : a song song b ; m song song n ; d không song song với e.
* Hình a : cặp góc cho trước là cặp góc so le trong cùng có số đo là 450
* Hình b : cặp góc cho trước là cặp góc so le trong nhưng có số đo không bằng nhau.
* Hình c : cặp góc cho trước là cặp góc đồng vị và chúng có cùng số đo là 600.
- HS nhắc lại dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
- HS làm theo gợi ý của GV.
* Vẽ đường thẳng c bất kỳ.
* Đo cặp góc so le trong (hoặc cặp góc đồng vị).
* So sánh số đo rồi nêu nhận xét.
3. VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG.
- GV đưa bài(?2) và một số cách vẽ 2 đường thẳng song song lên màn hình.
- Cho HS trao đổi nhóm để làm bài (?2).
- Gọi đại diện HS lên bảng thực hiện.
- BT25tr91, SGK.
- HS quan sát.
- HS trao đổi nhóm.
- * Dùng góc nhọn 600 của êke để vẽ 2 góc so le trong bằng nhau.
* Dùng góc nhọn 600 của êke để vẽ 2 góc đồng vị bằng nhau.
- + Vẽ đường thẳng a bất ký và đi qua A.
+ Vẽ một cát tuyến đi qua điểm B và cắt đường thẳng
a, đồng thời hợp với a một góc 600.
+ Qua B vẽ đường thẳng b hợp với cát tuyến một góc so le trong là 600.
+ Ta có a // b.
IV/Cñng cè:
-Nªu ®Þnh nghÜa hai ®êng th¼ng song song
-Nªu dÊu hiÖu nhËn biÕt hai ®êng th¼ng song song
V/Híng dÉn vÒ nhµ:
- Học thuộc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
- Làm BT 26,27/tr.91 SGK.
- BT 21,23,24/tr.77,78 SBT.
- VËn dông dÊu hiÖu nhËn biÕt hai ®êng th¼ng song song vµo bµi tËp
Ngµy so¹n : 11/9/2011.
Ngµy gi¶ng :
Tiết 8 : LUYỆN TẬP.
A/ Môc tiªu
HS nắm chắc dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
Biết cách vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với một đường thẳng đó. Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng.
Gi¸o dôc ý thøc tù gi¸c ,tÝch cùc trong häc tËp ,tÝnh cÈn thËn ,chÝnh x¸c
B/ CHUẨN BỊ
GV : Bảng phụ ghi câu hỏi + Thước thẳng, êke, thước đo góc, phấn màu, bút dạ.
HS : Bảng nhóm, bút viết bảng, thước thẳng, êke, thước đo góc.
C/ TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
I/Tæ chøc líp:
SÜ sè: .........................
II/KiÓm tra:
- HS : Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Cho đường thẳng a và điểm A nằm ngoài đường thẳng a, hãy vẽ đường thẳng b đi qua A và song song với a.
- HS lên bảng trả lời và vẽ hình theo yêu cầu.
III/Bµi míi: LUYỆN TẬP
- BT26,tr.91, SGK.
Gọi HS đọc bài và lên bảng vẽ hình.
- BT27tr .91, SGK.
+ Ta có thể vẽ được mấy đoạn AD // BC và AD = BC ?
- BT28, tr.91, SGK.
Cho HS đọc đề bài và cùng hoạt động nhóm.
HD HS vẽ ở cả 2 trường hợp.
- BT29, tr.92, SGK.
+ Yêu cầu HS1 lên bảng vẽ và điểm O’.
+ Gọi HS2 lên bảng vẽ tiếp O’x’ // Ox và O’y’ // Oy.
Còn vị trí nào khác của điểm O’ đối với góc ?
+ Hãy dùng thước đo góc kiểm tra xem các góc và có bằng nhau không ?
- HS vẽ hình và trả lời.
Ax và By có song song với nhau vì đường thẳng AB cắt Ax, By tạo thành cặp góc so le trong bằng nhau (=1200).
- HS đọc đề và vẽ hình.
+ Vẽ đường thẳng qua A và song song với BC. (Vẽ 2 góc so le trong bằng nhau)
+ Trên đường thẳng đó lấy điểm D sao cho AD = BC.
+ Ta có thể vẽ được 2 đoạn AD và AD’ cùng song song với BC và bằng BC.
- HS trình bày trên bảng nhóm.
+ Vẽ đường thẳng xx’.
+ Trên xx’ lấy điểm A bất kỳ.
+ Dùng êke vẽ đường thẳng c qua A và tạo với Ax một góc 600.
+ Trên c lấy điểm B bất kỳ ( B ¹ A)
+ Dùng êke vẽ = 600 ở vị trí so le trong với .
+ Vẽ tia đối By của tia By’, ta có yy’ // xx’.
- Cho góc nhọn và điểm O’, yêu cầu vẽ góc nhọn x’O’y’ có O’x’ // Ox ; O’y’ // Oy. So sánh
HS : Còn trường hợp điểm O’ nằm ngoài .
HS lên bảng đo và nêu nhận xét.
IV/Cñng cè: Trong giê
V/Híng dÉn vÒ nhµ:
- Xem lại các BT đã làm.
- BT30, tr.92, SGK.
- BT 24,25,26, tr.78, SBT.
-VËn dông kiÕn thøc vÒ hai ®êng th¼ng song song vµo bµi tËp
Ngày soạn : 18/9/2011.
Ngày giảng :
Tiết 9 : TIÊN ĐỀ ƠCLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG.
A/ MỤC TIÊU
HS hiểu được nội dung tiên đề Ơclit, nắm tính chất của 2 đường thẳng song song.
Biết cách tính số đo của các góc còn lại khi biết số đo của một góc.
Gi¸o dôc ý thøc tù gi¸c, tÝch cùc trong häc tËp, tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c.
B/ CHUẨN BỊ
- GV : Thước thẳng, êke, thước đo góc, phấn màu,
- HS : thước thẳng, êke, thước đo góc.
C/ TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC :
I/Tæ chøc líp
SÜ sè: ................................
II/KiÓm tra:
III/Bµi míi:
1. TIÊN ĐỀ ƠCLIT
- GV: Đưa đề bài lên bảng, yêu cầu cả lớp thực hiện : Cho điểm M không thuộc đường thẳng a, vẽ đường thẳng b đi qua M và b // a.
- Yêu cầu HS khác lên bảng vẽ cách khác và nhận xét kết quả.
- GV: Đề vẽ đường thẳng b đi qua A và b // a, ta có nhiều cách vẽ. Nhưng liệu có bao nhiêu đường thẳng qua M và song song với đường thẳng a ?
- Tiên đề Ơclit.
- Cho HS đọc mục “Có thể em chưa biết”, tr.93, SGK.
- HS cùng thực hiện, chọn 1 em lên bảng vẽ hình theo trình tự đã được học ở bài trước.
- HS khác lên bảng vẽ cách khác, nhận xét đường thẳng vừa vẽ trùng với đường thẳng b ban đầu.
- HS tiếp cận với Tiên đề Ơclit : Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó.
M Ï a ; M Î b và b // a là duy nhất.
2. TÍNH CHẤT CỦA HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
- Cho HS thực hiện (?) SGK và gọi lần lượt HS lên bảng thực hiện.
- Qua bài toán trên em có nhận xét gì?
- HS kiểm tra lại bằng cách đo trực tiếp và từ suy luận.
- HS lần lượt vẽ hình và nhận xét : cặp góc so le trong bằng nhau, cặp góc đồng vị bằng nhau.
- Nhận xét : Nếu một đường thẳng cắt 2 đường thẳng song song thì :
* Hai góc so le trong bằng nhau.
* Hai góc đồng vị bằng nhau.
* Hai góc trong cùng phía bù nhau.
IV/Cñng cè:
- BT 34, tr.94, SGK. (GV đưa lên bảng phụ)
Tóm tắt :
Cho
A // b ; AB Ç a = {A}
AB Ç b = {B}
4 = 370
Tìm
a) 1 = ?
b) So sánh 1 và 4.
c) 2 = ?
- BT32, tr.94, SGK (Đưa đề bài lên bảng phụ)
- BT33,t r.94, SGK.
- Bảng nhóm.
Giải :
a) Vì a // b, theo tính chất của 2 đường thẳng song song ta có
1 = 4 = 370 ( cặp góc so le trong)
b) Vì a // b, ta có 4 và 1 là 2 góc kề bù nên : 1 = 1800 – 4 = 1800 – 370 = 1430
Þ 1 = 4 = 1430 ( cặp góc đồng vị)
c) 2 = 1 = 1430 (cặp góc so le trong)
hoặc 2 = 4 = 1430 ( góc đối đỉnh)
- HS trả lời :
a) Đúng.
b) Đúng.
c) Sai.
d) Sai.
- HS phát biểu :
a) Hai góc so le trong bằng nhau.
b) Hai góc đồng vị bằng nhau.
c) Hai góc trong cùng phía bù nhau.
V/Híng dÉn vÒ nhµ:
- Học thuộc Tiên đề Ơclit và tính chất của 2 đường thẳng song song.
- Làm BT 31,35/tr94 SGK.
- BT 27,28,29/tr.78,79 SBT.
- Híng dÉn bµi tËp 31:VÏ 1 ®êng th¼ng c¾t hai ®êng th¾ngong song råi kiÓm tra c¸c cÆp gãc so le trong ;cÆp gãc ®ång vÞ xem cã b»ng nhau kh«ng råi kÕt luËn
Ngày soạn : 18/9/2011.
Ngày giảng :
Tiết 10 : LUYỆN TẬP
A/ MỤC TIÊU
HS biết cách tính số đo của các góc còn lại khi biết số đo của một góc.
Biết vận dụng Tiên đề Ơ-clit và t/c cùa 2 đường thẳng song song.
Gi¸o dôc ý thøc tù gi¸c ,tÝch cùc trong häc tËp ,tÝnh cÈn thËn ,chÝnh x¸c
B/ CHUẨN BỊ
G
File đính kèm:
- Giao an hinh ki I.doc