I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Biết khái niệm hai góc đối đỉnh, nêu được tính chất: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
- Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình.
* Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình, kĩ năng nhận dạng, kĩ năng trình by
* Thái độ: Cẩn thận, chính xc, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, thước thẳng, thước đo góc, giấy rời.
HS: Thước thẳng, thước đo góc, giấy rời
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số (1)
2. Các họat động dạy học (44)
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
20 / 08 / 2012
Tuần 1
Ngày giảng:
24 / 08 / 2012
Tiết 1
CHƯƠNG I: ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
Bài 1 : HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Biết khái niệm hai gĩc đối đỉnh, nêu được tính chất: Hai gĩc đối đỉnh thì bằng nhau.
- Nhận biết các gĩc đối đỉnh trong một hình.
* Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình, kĩ năng nhận dạng, kĩ năng trình bày
* Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, thước thẳng, thước đo gĩc, giấy rời.
HS: Thước thẳng, thước đo gĩc, giấy rời
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số (1’)
2. Các họat động dạy học (44’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Thế nào là hai góc đối đỉnh (10’)
-GV: giới thiệu sơ lược chương I và dẫn dắt học sinh vào bài,giáo viên đưa bảng phụ có hình vẽ(Sgk) x y, b c
O
y
a A d
-GV? Quan sát hình vẽ em có nhận xét gì về mối quan hệ đỉnh và cạnh của , ? và , và và ?
-GV: trong trường hợp thứ nhất và gọi là hai góc đối đỉnh.
-GV? Vậy thế nào là hai góc đối đỉnh? Yêu cầu học sinh làm (?2)
-GV? Vậy hai đường thẳng cắt nhau tạo thành mấy cặp góc đối đỉnh?
-GV? Cho vẽ góc đối đỉnh với như thế nào?
-GV: Nêu định nghĩa hai góc đối đỉnh (Sgk)
O
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Biết khái niệm hai gĩc đối đỉnh, nêu được tính chất: Hai gĩc đối đỉnh thì bằng nhau.
- Nhận biết các gĩc đối đỉnh trong một hình.
* Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng vẽ hình, kĩ năng nhận dạng, kĩ năng trình bầy
* Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
* GV: SGK, thước thẳng, thước đo gĩc, giấy rời.
* HS: Thước thẳng, thước đo gĩc, giấy rời
x
y
y’
x’
3(
) 1
2
4
Định nghĩa:
Hai gĩc đối đỉnh là hai gĩc mà mỗi cạnh của gĩc này là tia đối của một cạnh của gĩc
-HS:Quan sát hình vẽ và trả lời:
+ và có chung đỉnh, cạnh Oy là tia đối cạnh Ox, là tia đối .
+ , có chung đỉnh nhưng A a và Ad không đối nhau…
+ , không chung đỉnh nhưng bằng nhau
-HS Nêu định nghĩa hai góc đối đỉnh (Sgk) và làm (?2): Hai góc , là hai góc đối đỉnh.
-HS: (….) Có hai cặp góc đôí đỉnh
-HS: lên bảng vẽ thêm hai tia đối của hai cạnh của góc
Hoạt động 2: Tính chất hai góc đối đỉnh (10’)
-GV ? Quan sát hai góc đối đỉnh và ước lượng bằng mắt, bằng phép đo góc để so sánh hai góc đối đỉnh như thế nào?
-GV ?Yêu cầu học sinh kiểm tra hai góc đối đỉnh bằng phép đo góc rồi nêu kết luận?
-GV: Nếu không đo mà bằng suy luận, hãy giải thích vì sao hai góc đối đỉnh thì bằng nhau?
-GV? Từ quan sát ,đo và suy luận ta có kết luận gì về hai góc đối đỉnh?
-GV: Chốt lại: “Hai góc đối đỉnh bằng nhau”
-HS: dự đoán và tiến hành đo độ lớn của hai góc đối đỉnh đã vẽ rồi trả lời.
-HS: Hai góc đối đỉnh có số đo bằng nhau.
-HS: tập suy luận:
Ta có: + = 1800 (kề bù)
+ = 1800 (kề bù)
Suy ra: = 1800 - (1)
= 1800 - (2)
Từ (1) và (2) suy ra =
-HS: (….) Hai góc đối đỉnh luôn có số đo bằng nhau.
Hoạt động 3: Củng cố , dặn dò (14’)
-GV? Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. Vậy hai góc bằng nhau thì có đối đỉnh hay không?
-GV: yêu cầu học sinh giải bài tập 1 và 2 (Sgk) đọc lập rồi trả lời kết quả.
-GV: cần lưu ý định nghĩa, tính chất hai góc đối đỉnh (Chú ý cách suy luận) . Giải bài tập 3,4,5 (Sgk) chuẩn bị cho tiết luyện tập
-HS: Hai góc bằng nhau có thể không đối đỉnh với nhau, minh hoạ bằng hình vẽ
-HS: Tự lập giải bài tập 1,2 (Sgk) và nêu lời giải.
-HS: Lưu ý một số dặn dò và hướng dẫn về nhà của giáo viên, chuẩn bị cho tiết luyện tập
-------------------------------- & ----------------------------
Ngày soạn:
20 / 08 / 2012
Tuần 1
Ngày giảng:
24 / 08 / 2012
Tiết 2
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:Hiểu định nghĩa và tính chất hai gĩc đối đỉnh.
* Kĩ năng: Rèn luyện để HS cĩ kỹ năng nhận biết hai gĩc đối đỉnh.
- Rèn kỹ năng vẽ hình, đặc biệt là hình vẽ cĩ hai gĩc đối đỉnh.
- Bước đầu áp dụng tính chất của hai gĩc đối đỉnh vào giải các bài tốn đơn giản.
*Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
* GV: cần chuẩn bị thước thẳng, thước đo độ.
* HS: làm trước ở nhà bài tập phần Luyện Tập.
III.Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số (1’)
2. Các họat động dạy học (44’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (8’)
-GV? Thế nào là hai góc đối đỉnh ? Vẽ hình, đặt tên và chỉ ra các cặp góc đối đỉnh?
-
-GV: Yêu cầu học sinh làm bài tập 5 (Sgk /Tr 82)
-GV: Nhận xét trả lời của học sinh và cho điểm
GV chốt vấn đề: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
-HS: Nêu định nghĩa hai góc đối đỉnh, vẽ hình , đặt tên và chỉ ra các cặp góc đối đỉnh.
-HS: Nêu tính chất hai góc đối đỉnh
-HS: a) Dùng thước vẽ =560
b) Vẽ tia đối BC/ của tia BC có C
= 1800 - (Kề bù) A/
Suy ra = 1800 – 560= 1240
c) Vẽ tia BA/ là tia đối tia BA có A
= 1800 - = 1800 – 1240 = 560. C’
Hoạt động 2: Luyện tập (34’)
- Bài 6/ Tr83
*Hướng dẫn: Vẽ = 470
Vẽ tia đốicủa tia Ox ; Vẽ tia đốicủatia Oy ta được đường thẳng tại O có một góc 470.
-GV: Yêu cầu học sinh vẽ hình.
-GV? Yêu cầu học sinh tóm tắt đề toán theo hướng cho – tìm?
-GV? Biết ta tính như thế nào? Vì sao?
-GV? Biết tính được không? Vì sao?
-GV? Vậy tính như thế nào?
Bài 7. Tr83
-GV: Chọn bài giải của hai nhóm để so sánh, cho cả lớp theo dõi và nêu nhận xét.
Bài 8/ Tr83
-GV? Qua hình vẽ bài 8 em có nhân xét gì?
-GV: Chốt lại: “ hai góc đối đỉnh thì bằng nhau, hai góc bằng nhau thì chưa hẳn đối đỉnh”
Bài 9/ Tr83
-GV? Muốn vẽ = 900 ta làm thế nào?
-GV? Muốn vẽ đối đỉnh ta làm thế nào?
-GV? Hai góc vuông nào trên hình vẽ không đối đỉnh?
-GV? Hai đường thẳng cắt nhau tạo thành một góc vuông thì các góc còn lại như thế nào?
-Bài 6/ Tr83: Học sinh nêu cách vẽ theo hướng dẫn, vẽ hình
y‘ x
470
x‘ y
HS: Tóm tắt: Cho = ; =470
Tìm ? ? ?
-HS: Vì + =1800 (kề bù) = 1800 -
Hay = 1800 – 470 = 1330
Do = nên = ( đối đỉnh)
Mà = 470 nên = 470
Do và đối đỉnh nên = mà =1330 =1330.
Bài 7/ Tr 83: z
=(đối đỉnh) y 1
=(đối đỉnh) x 2 O 6 x’
=(đối đỉnh) 3 4 5
=(đối đỉnh) z’ y’
(đốiđỉnh)vàx===1800
Bài 8/Tr83
Nhận xét: Hai góc bằng nhau chưa chắc đối đỉnh.
Bài 9. Tr 83
-HS: Vẽ tia Ax, dùng Eke vẽ tia Ay sao cho
-HS: Vẽ tia đối Ax’ của tia Ax, vẽ tia Ay’ là tia đối của tia Ay. Ta được đối đỉnh
-HS: và là cặp góc vuông không đối đỉnh.
-HS: Hai đường thẳng cắt nhau tạo nên góc 900 thì các góc còn lại cũng vuông..
Hoạt động3 : Củng cố , dặn dò (3’)
-GV? Yêu cầu học sinh nhắc lại định nghĩa hai góc đối đỉnh và tính chất?
- học sinh về nhà giải bài tập 7(Sgk). lưu ý lời giải phải nêu lý do và chuẩn bị trước bài $2, nhớ mang theo Eke, giấy màu dùng gấp hình cho tiết học sau.
-HS: Nhắc định nghĩa, tính chất hai góc đối đỉnh (Sgk)
-
-HS: Lưu ý một số dặn dò của giáo viên để chuẩn bị cho tiết học sau.
-------------------------------- & ------------------------------
File đính kèm:
- hinh 7 tuan 1.doc