Giáo án Toán học 7 - Tuần 3

1. Mục tiêu

a. Về kiến thức:

- Học sinh nắm được tính chất: Cho hai đường thẳng và một cát tuyến nếu có 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì cặp góc so le trong còn lại bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau

b. Về kĩ năng

- Có kĩ năng nhận biết hai góc so le trong, hai góc đồng vị, hai góc trong cùng phía.

c. Về thái độ

- Rèn cho học sinh sự cẩn thận khi suy luận, chứng minh, vẽ hình, tính toán.

2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

a. Chuẩn bị của giáo viên

- Giáo án, Thước thẳng, đo góc

b. Chuẩn bị của học sinh

- SGK, Chuẩn bị bài, đồ dùng đầy đủ

 

docx4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1181 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 31/8/2012 Ngày giảng: Lớp 7A Lớp 7B Tiết 5: §3. CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG 1. Mục tiêu a. Về kiến thức: - Học sinh nắm được tính chất: Cho hai đường thẳng và một cát tuyến nếu có 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì cặp góc so le trong còn lại bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau b. Về kĩ năng - Có kĩ năng nhận biết hai góc so le trong, hai góc đồng vị, hai góc trong cùng phía. c. Về thái độ - Rèn cho học sinh sự cẩn thận khi suy luận, chứng minh, vẽ hình, tính toán. 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh a. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án, Thước thẳng, đo góc b. Chuẩn bị của học sinh - SGK, Chuẩn bị bài, đồ dùng đầy đủ 3. Tiến trình dạy học a. Kiểm tra bài cũ (3’) *. Câu hoi: Nêu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc, đường trung trực của đoạn thẳng *. Đáp án: - Hai đường thẳng x,y cắt nhau và trong các góc tạo thành có một góc vuông gọi là hai đường thẳng vuông góc với nhau - Đường trung trực cuả đoạn thẳng là …. *.ĐVĐ: 1’ Khi một đường thẳng cắt hai đường thẳng tạo ra các cặp góc nào? Tính chất của nó là gì? b. Dạy học bài mới Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung 13’ 12’ HĐ1 . Giới thiệu 1 cặp góc so le trong, 1 cặp góc đồng vị . Hãy chỉ ra cặp góc so le trong còn lại và các cặp góc đồng vị còn lại . Cho học sinh làm ?1 . Cho học sinh hoạt động nhóm HĐ2 . Khi 1 đường thẳng cắt hai đường thẳng tạo ra 1 cặp góc so le trong bằng nhau, có nhận xét gì về cặp góc so le trong còn lại và các cặp góc đồng vị Vẽ đường thẳng c cắt đường thẳng a,b lần lượt tại A và B . và là hai góc so le trong . và ; và ; và là các cặp góc đồng vị còn lại a, và là một cặp góc so le trong b, và là một cặp góc đồng vị b, ==450( vì hai góc đối đỉnh) == 450( vì hai góc đối đỉnh) c, ==1350 ==450 1: Góc so le trong, góc đồng vị và là hai góc so le trong và là hai góc đồng vị Bài 21 c, và là một cặp góc đồng vị d, và là một cặp góc so le trong 2: Tính chất ?2; Hình 13 a, Vì và là hai góc kề bù nên += 1800 = 1800- =1800-450= 1350 Tương tự =1350 ==1350 == 450 c. Củng cố, luyện tập(14’) Bài 22 a, Học sinh tự vẽ b, ==== 400 == c, d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà(2’) - Ôn lại hai đường thẳng song song đã học ở lớp 6. Làm bài 16;17 SBT - Đọc trước bài: Hai đường thẳng song song Ngày soạn: 31/8/2012 Ngày giảng: Lớp 7A Lớp 7B Tiết 6: §4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG 1. Mục tiêu a. Về kiến thức: Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song b. Về kĩ năng Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song Biết vẽ 1 đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy. Biết sử dụng thước thẳng, eke vẽ hai đường thẳng song song c. Về thái độ - Nghiêm túc trong giờ học 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh a. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án, Thước thẳng, eke b. Chuẩn bị của học sinh SGK, Ôn lại hai đường thẳng song song đã học ở lớp 6. Chuẩn bị đồ dùng đầy đủ 3. Tiến trình dạy học a. Kiểm tra bài cũ (7’) *. Câu hỏi: - Nêu tính chất các góc tạo bởi 1 đường thẳng cắt hai đường thẳng. Cho 1 đường thẳng cắt hai đường thẳng tạo ra 1 cặp góc so le trong bằng 500. Tìm số đo các góc còn lại *. Đáp án: SGK (HS vẽ hình chỉ ra) *. ĐVĐ(1’) Nhắc lại thế nào lag hai đường thẳng song song? Làm thế nào nhận biết hai đường thẳng song song b. Dạy học bài mới Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung 5’ 14’ 12’ HĐ1 . Nhắc lại thế nào là hai đường thẳng song song . Có mấy vị trí tương đối giữa hai đường thẳng phân biệt HĐ2 . Vậy khi nào hai đường thẳng song song? . Gọi hai học sinh lên bảng làm bài HĐ3 . Quan sát h18; h19 nêu cách vẽ hai đường thẳng song song . Là hai đường thẳng không có điểm chung . Có hai vị trí là song song và cắt nhau . Có 1 cặp góc so le trong bằng nhau hoặc 1 cặp góc đồng vị bằng nhau . Có hai cách vẽ + Tạo ra 1 cặp góc so le trong bằng nhau + Tạo ra 1 cặp góc đồng vị bằng nhau 1: Nhắc lại kiến thức lớp 6 -Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung - Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc song song hoặc cắt nhau 2: Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song ?1. Dự đoán ab; mn * Tính chất: SGK trang 90 KH: ab Bài 24 a, ab b, ab 3: Vẽ hai đường thẳng song song ?2 c. Củng cố, luyện tập(4’) - Nhắc lại khái niệm hai đường thẳng song song - Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song - Cho xy x’y’; A,Bxy; C,D x’y’AB CD -Yêu cầu HS cả lớp làm bài 24/91 SGK. Chọn câu nói đúng: a)Hai đoạn thẳng song song là hai đoạn thẳng không có điểm chung. b) Hai đoạn thẳng song song là hai đoạn thẳng nằm trên hai đường thẳng song song. d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà(2’) - Học kĩ bài - Làm bài 25; 26 trang 91 - Chuẩn bị bài tốt cho giờ sau luyện tập *. Kinh nghiệm rút ra sau giờ dạy ……………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • docxtuan 3.docx