A- Mục tiêu
KT- HS nắm vững công thức tính diện tích hình thang
KN:- Rèn kĩ năng vận dụng các công thức đã học vào giải bài tập cụ thể
- Rèn luyện thao tác đặt biệt hoá của tư duy, tư duy lo gíc.
TĐ: Chỳ ý, tự giỏc
B- Chuẩn bị
- GV: Bảng phụ, phần màu.
- HS: Bảng phụ, bút dạ; ôn lại công thức tính diện tích tam giác.
C- Tiến trình dạy học
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán hoc 8 (chi tiết) - Tiết 33: Diện tích hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20
Ngày soạn: 3/1/2013
Ngày dạy:…./1/2013
Tiết 33: Diện tích hình thang
A- Mục tiêu
KT- HS nắm vững công thức tính diện tích hình thang
KN:- Rèn kĩ năng vận dụng các công thức đã học vào giải bài tập cụ thể
- Rèn luyện thao tác đặt biệt hoá của tư duy, tư duy lo gíc.
TĐ: Chỳ ý, tự giỏc
B- Chuẩn bị
- GV: Bảng phụ, phần màu.
- HS: Bảng phụ, bút dạ; ôn lại công thức tính diện tích tam giác.
C- Tiến trình dạy học
1.ễn định lớp :
2 :KTBC :
A B
D H C
GV: Điền vào chỗ chấm trong bài tập sau:
SABCD = SADC + S....
S ABC = ....
Suy ra : S ABCD = ...
GV gọi HS nhận xét và cho điểm A B
D H C
GV: Điền vào chỗ chấm trong bài tập sau:
SABCD = SADC + S....
S ABC = ....
Suy ra : S ABCD = ...
GV gọi HS nhận xét và cho điểm
HS
S ABCD = SADC + SABC
= 1/2 b. h + 1/2 a.h
= 1/2 h (b+a). Trong đó:
SADC = 1/2DC.AH = 1/2b.h
S ABC = 1/2 AB.AH = 1/2 a.h
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Gv: Qua bài tập trên em có kết luận gì về cách tính công thức thức tính diện tích hình thang ABCD?
+ Phát biểu công thức tính diện tích hình thang bằng lời ?
GV chốt lại phương pháp
?2: Dựa vào công thức tính diện tích hình thang hãy tính diện tích hình bình hành?
Phát biểu bằng lời cách tính diện tích hình bình hành?
GV: áp dụng các công thức trên làm bài tập :
Cho hình chữ nhật có 2 kích thước là a và b
a) Hãy vẽ 1 tam giác có 1 cạnh là cạnh của hình chữ nhật và diện tích bằng điện tích của hình chữ nhật?
b) Hãy vẽ 1 hình bình hành có 1 cạnh là cạnh của hình chữ nhật và diện tích bằng nửa diện tích hình chữ nhật đó?
GV hướng dẫn HS vẽ:
HS :
S ABCD = 1/2 (a+b) .h
HS : Muốn tính diện tích hình thang ta lấy đáy lớn cộng đáy nhỏ nhân với đường cao rồi chia cho 2
S hình thang = 1/2 (a+b).h
HS: S ABCD = 1/2 (a+a).h
S ABCD = 2.h
HS : Diện tích hình bình hành bằng tích một cạnh với chiều cao tương ứng với cạnh đó
S hbh = a.h
HS vẽ hình ......
Trường hợp a) HS xem lại bài tập 22/122-SGK
2b
b
a
HS ghi bài
a
b
HS vẽ hình trong trường hợp b
Vẽ 1 hình bình hành có 1 cnạh là cạnh của hình chữ nhật và diện tích bằng nửa diện tích của hình chữ nhật đó
1. Công thức tính diện tích hình thang
S ABCD = 1/2 (a+b) .h
S hình thang = 1/2 (a+b).h
2. Công thức tính diện tích hình bình hành
S hbh = a.h
3. Ví dụ:
Trường hợp a)
2b
b
a
Củng cố (8 phút)
GV: Đưa bài tập củng cố lên máy chiếu sau đó yêu cầu HS làm
+ Giải BT 26 SGK theo nhóm?
+ GC đưa ra đáp án để HS tự chấm bài của mình
Yêu cầu HS chỉ ra lỗi sai của mình, sau đó GV chữa và chốt phương pháp
BT 27/125
+ Trình bày lời giải?
+ Chữa và chốt phương pháp
HS hoạt động theo nhóm
BT 26:
Vì ABCD là hình chữ nhật nên:
AB = CD = 23cm => AD = 828 : 23 = 36 cm
S ABED = (23 +31).36: 2 = 972 (cm2)
HS tự chấm bài
HS đưa ra lỗi sai của mình để các HS khác cùng sửa lỗi
HS: SADCB = AB.BC, SABEF = AB.BC
=> SABCD = SABEF
- Muốn vẽ hcn có cùng diện tích với diện tích hbh cho trước ta vẽ sao cho hcn có 1 kích thước bằng đáy hbh, kích thước kia bằng chiều cao ứng với đáy hbh
d. hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Học thuộc cách tính diện tích hình thang, hình bình hành , cách vận dụng các
công thức đó vào BT.
- BTVN: 28,29, 30 SGK.
* Hướng dẫn bài 29/SGK: Khi đó tổng 2 đáy mỗi hình thang bằng nhau, còn chiều cao cũng
bằng nhau.
RÚT KINH NGHIỆM:
___________________________________________________
Ngày soạn: 3/1/2013
Ngày dạy:…./1/2013
Tiết 34
Diện tích hình thoi
A- Mục tiêu
KT:- HS nắm vững công thức tính diện tích hình thoi
KN:- Rèn kĩ năng vận dụng các công thức đã học vào giải bài tập cụ thể
- Rèn luyện thao tác đặt biệt hoá của t duy, t duy lo gíc.
TĐ:- HS đợc rèn luyện tính cẩn thận chính xác qua việc vẽ hình thoi và những bài tập về vẽ hình.
B- Chuẩn bị
- GV: Bảng phụ, bút dạ, phấn màu.
- HS: Bảng phụ, bút dạ; ôn lại công thức tính diện tích hình thang
C- Tiến trình dạy học
1.ễn định lớp :
2 :KTBC :
B
A O C
D
GV: Điền vào chỗ chấm trong bài tập sau:
Cho hình vẽ
SABCD = S ABC + S....
Mà:
S ABC = ....
S ADC = ...
Suy ra : S ABCD = ...
GV gọi HS nhận xét và cho điểm
HS:
SABCD = S ABC + S ADC
Mà
S ABC =1/2 BO. AC
S ADC = 1/2 DO.AC
=> SABCD=1/2AC(BO + OD)
= 1/2 AC.BD
3.Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
GV: Từ bài toán trên , em hãy cho biết cách tính diện tích tứ giác có 2 đường chéo vuông góc?
GV: Chốt lại phương pháp tính diện tích tứ giác có 2 đường chéo vuông góc.
GV: Tìm công thức tính diện tích hình thoi?
+ Nhưng hình thoi còn là hình bình hành. Vậy em có suy nghĩ gì thêm về công thức tính diện tích hình thoi?
+ GV ghi chú ý....
GV: Nghiên cứu VD ở trên bảng phụ
vẽ hình ghi GT - KL của bài tập ?
+ để chứng minh : MENG là hình thoi ta phải chứng minh điều gì?
+ các nhóm cùng chứng minh phần a?
+ Cho biết kết quả của từng nhóm
+ Chữa phần a , sau đó gọi HS làm tiếp phần b tại chỗ, GV ghi bảng:
b) MN là đường trung bình hình thang có:
MN = 1/2 (AB +CD) =... = 40 (m)
EG = 20 m
S = 1/2 MN.EG = 400 m2
HS : Diện tích tứ giác có 2 đường chéo vuông góc bằng nửa tích độ dài 2 đường chéo.
HS : Diện tích hình thoi bằng nửa tích độ dài 2 đường chéo. S ABCD = 1/2 AC.BD
S hthoi = 1/2 d1.d2
HS: Diện tích hình thoi bằng tích của độ dài 1 cạnh nhân với đường cao tương ứng
S hthoi = a.ha
3. Ví dụ
A E B
D H G C
M
N
HS : vẽ hình
Th.cânABCD;
AB//CD;
EA = EB;
gócD =góc C;
GT MA = MB;
GD = GC; NC = NB
KL a) ENGM là hình thoi
b) Tính SMENG?
HS : Ta phải chứng minh MENG: là hình bình hành có 2 cạnh kề bằng nhau.
HS hoạt động theo nhóm
HS đưa ra kết quả nhóm
Chứng minh
a)Chứng minh ENGM là hình thoi:
Ta có :
ME//BDvà ME = 1/2 BD
=>ME//GNvà ME=GN =1/2 BD
GN//BD và GN = 1/2 BD
Vậy MEGN là hình bình hành (1)
Tương tự: EN = MG = 1/2 AC . Mà AC = BD
=> ME = GN = EN = MG (2)
Từ (1) và (2) MENG là hình thoi
1. Diện tích của hình có hai đường chéo vuông góc
2. Diện tích hình thoi
S hthoi = 1/2 d1.d2
Chú ý:
S hthoi = a.ha
3. Ví dụ
Chứng minh
a)Chứng minh ENGM là hình thoi:
Ta có :
ME//BDvà ME = 1/2 BD
=>ME//GNvà ME=GN =1/2 BD
GN//BD và GN = 1/2 BD
Vậy MEGN là hình bình hành (1)
Tương tự: EN = MG = 1/2 AC . Mà AC = BD
=> ME = GN = EN = MG (2)
Từ (1) và (2) MENG là hình thoi
c.Củng cố :
1.BT 32/128 SGK
2. Nhắc lại cách tính diện tích các hình tứ giác
HS: Vẽ được vô số...
Diện tích mỗi tứ giác = 1/2.3,6.6 = 10,8 cm2
Hình vuông có đường chéo là d thì S =1/2 d2
HS:.......
d. hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Xem lại ví dụ và bài tập đã chữa. Học thuộc công thức tính diện tích các tứ giác đã học.
- BTVN: 33,34,35, 36 /128, 129 SGK
* Hướng dẫn bài 35/SGK: Hình thoi này là 2 tam giác đều cạnh 6cm ghép lại.
RÚT KINH NGHIỆM:
Duyệt ngày 5/1/2013
TT
Vũ Thị Thắm
File đính kèm:
- tuan 19(tiet33+34)hh8.doc