Giáo án Toán học 8 - Trường TH vàTHCS Nguyễn Văn Trỗi - Tiết 8 - Bài 6: Đối xứng trục

I/ MỤC TIÊU:

1/ Kiến thức: - Nắm được các khái niệm đối xứng truc và đối xứng tâm

 - Trục đối xứng của một hình và hình có trục đối xứng, Tâm đói xứng của một hình và hình có tâm đối xứng

2/ Kỹ năng: - Biết cách chứng minh các điểm đối xứng nhau qua một trục qua một tâm

- Biết cách vẽ điểm đối xứng qua một trục và qua một điểm cho trước

 3/ Thái độ: Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau

II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.

III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

GV: Giáo viên chuẩn bị các hình và các chữ có tâm đối xứng có trục đối xứng.

HS: SGK, thước chia khoảng, thước đo góc

VI/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Trường TH vàTHCS Nguyễn Văn Trỗi - Tiết 8 - Bài 6: Đối xứng trục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:4 Tiết: 8 Ngày soạn: 11/09/2013 Ngày dạy:13/09/2013 Bài 6 : ĐỐI XỨNG TRỤC I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: - Nắm được các khái niệm đối xứng truc và đối xứng tâm - Trục đối xứng của một hình và hình có trục đối xứng, Tâm đói xứng của một hình và hình có tâm đối xứng 2/ Kỹ năng: - Biết cách chứng minh các điểm đối xứng nhau qua một trục qua một tâm - Biết cách vẽ điểm đối xứng qua một trục và qua một điểm cho trước 3/ Thái độ: Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: GV: Giáo viên chuẩn bị các hình và các chữ có tâm đối xứng có trục đối xứng. HS: SGK, thước chia khoảng, thước đo góc VI/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 1/ Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 2/ Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ 3/Giới thiệu bài mới Cho học sinh quan sát hình 49 trang 84. Hỏi : Muốn cắt chữ H như trong hình 49 ta có thể gấp tờ giấy làm tư. Tại sao vậy ? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài học sau đây. Hoạt động 1 : Hai hình đối xứng qua một đường thẳng. ?1 Vẽ d là đường trung trực của đoạn AA’ ® hai điểm A, A’ gọi là đối xứng nhau qua đường thẳng d. ® Khi nào hai điểm A, A’ gọi là đối xứng nhau qua đường thẳng d ? Quy ước : Nếu điểm B nằm trên đường thẳng d thì điểm đối xứng với B qua d cũng là điểm B Học sinh tiếp thu 1/ Hai điểm đối xứng qua một đường thẳng Hai điểm gọi là đối xứng với nhau qua một đường thẳng d nếu d là đường trung trực của đoạn thẳng nối hai điểm đó. ?2 Hai học sinh lên bảng, mỗi em làm 1 trường hợp. - Hoc sinh thực hiện 2/ Hai hình đối xứng qua một đường thẳng Định nghĩa : Hai hình gọi là đối xứng với nhau qua đường thẳng d nếu mỗi điểm thuộc hình này đối xứng qua d với một điểm thuộc hình kia và ngược lại. Nếu hai đoạn thẳng (góc, tam giác) đối xứng với nhau qua một đường thẳng thì chúng bằng nhau Hoạt động 2 : Hình có trục đối xứng ?3 Điểm đối xứng của các đỉnh A, B, C qua AH là : A, C, B. Do đó điểm đối xứng qua AH của mỗi đỉnh của cũng là đỉnh của. Ta nóilà hình có trục đối xứng. ?4 Sử dụng các tấm bìa cắt sẵn các hình chữ A, tam giác đều, hình tròn xứng Nếu gấp các tấm bìa theo trục đối xứng thì hai phần của tấm bìa bằng nhau a/ Chữ cái in hoa A có một trục đối xứng b/ Tam giác đều có ba trục đối c/ Hình tròn có vô số trục đối xứng 1/ Trục đối xứng của một hình Định nghĩa : Đường thẳng d gọi là trục đối xứng của hình F, nếu điểm đối xứng qua d của mỗi điểm thuộc hình F cũng thuộc hình F. 2/ Bài toán Chứng minh rằng : Hình thang cân nhận đường thẳng đi qua trung điểm hai đáy làm trục đối xứng. Hoạt động 3: Củng cố Bài tập 37 trang 88 Hình 59h không có trục đối xứng, còn tất cả các hình khác đều có trục đối xứng Bài tập 42 trang 92 a/ Trục đối xứng của tam giác ABC là đường phân giác của góc B b/ Hình đối xứng qua d : của đỉnh A là C của đỉnh B là B của đỉnh C là A của cạnh AB là cạnh CB của cạnh AC là cạnh AC Hoạt động 4: Dặn dò Xem lại bài Tiết sau “luyện tập” --------------4---------------

File đính kèm:

  • doctiet 8.doc