I/ MỤC TIÊU
1/ Kiến thức - Nắm được các khái niệm đối xứng truc và đối xứng tâm
- Trục đối xứng của một hình và hình có trục đối xứng, Tâm đối xứng của một hình và hình có tâm đối xứng
2/ Kỹ năng - Biết cách chứng minh các điểm đối xứng nhau qua một trục qua một tâm
- Biết cách vẽ điểm đối xứng qua một trục và qua một điểm cho trước
3/ Thái độ Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
GV: Giáo viên chuẩn bị các hình và các chữ có tâm đối xứng có trục đối xứng.
HS: SGK, thước chia khoảng, thước đo góc
VI/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 847 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Trường TH vàTHCS Nguyễn Văn Trỗi - Tiết 9: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:5
Tiết: 9
Ngày soạn: 16/09/2013
Ngày dạy:18/09/2013
LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU
1/ Kiến thức - Nắm được các khái niệm đối xứng truc và đối xứng tâm
- Trục đối xứng của một hình và hình có trục đối xứng, Tâm đối xứng của một hình và hình có tâm đối xứng
2/ Kỹ năng - Biết cách chứng minh các điểm đối xứng nhau qua một trục qua một tâm
- Biết cách vẽ điểm đối xứng qua một trục và qua một điểm cho trước
3/ Thái độ Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
GV: Giáo viên chuẩn bị các hình và các chữ có tâm đối xứng có trục đối xứng.
HS: SGK, thước chia khoảng, thước đo góc
VI/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ Không kiểm tra bài cũ
3/Giới thiệu bài mới
Để cũng cố thêm bài trục đối xứng hôm nay thầy trò chúng ta cùng Luyện tập
Hoạt động 1: Luyện tập
Bìa 39/88
- Để làm được bài này chúng ta cần làm gì trước
-Cần vẽ được các điểm đối xứng qua đường thẳng d
-Yêu cầu học sinh vẽ hình
-Học sinh vẽ hình
-Giáo viên và học sinh cùng làm bài
- Để giải quyết bài nayd thì chúng ta dựa vào tính chất gì của tam giác
- Tính chất Tổng hai cạnh của một tam giác lớn hơn cạnh thứ 3
Bài 39 trang 88
a/ Do C đối xứng với A qua d nên d là đường trung trực của AC
nên DA = DC
Do đó:AD+DB =CD +DB =CB (1)
Vì Ed nên AE = EC
Do đó : AE + EB = CE + EB (2)
Tam giác CBE có : CB < CE + EB (3)
Từ (1), (2) và (3) AD + DB < AE + EB
b/ Con đường ngắn nhất mà bạn Tú phải đi là con đường ADB
Bài 41/88
- Yêu cầu học sinh đứng tại chổ trả lời các câu hỏi
- Học sinh trả lời
Bài 41 trang 88
Các câu đúng là a, b, c.
Câu d sai : Một đoạn thẳng có hai trục đối xứng (là chính nó và đường trung trực của nó)
Bài 35, 37/87
- Yêu cầu học sinh hoạt động độc lập, làm bài tập vào vở
- Học sinh hoạt động
Bài 35, 37 trang 87
Vẽ các hình vào tập rồi vẽ hình đối xứng theo yêu cầu đề bài.
-Yêu Cầu học sinh vẽ hình
-Học sinh vẽ hình
Bài 36 trang 87
a/ Do Ox là đường trung trực của AB
Do Oy là đường trung trực của AC
b/ Tam giác AOC cân tại O
Tam giác AOB cân tại OAOB
AOB + AOC = 2() = 2 xOy = 2 . 500 = 1000
Vậy BOC = 1000
Hoạt động 2: Củng cố
- Chốt lại các bài đã làm nhấn mạnh các vấn đề cần nhớ
Hoạt động 3: Dặn dò
-Về nhà học bài
-Làm bài tập 40 trang 88
-Xem trước bài “Hình bình hành”
--------------4---------------
File đính kèm:
- tiet 9.doc