Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 25: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Biết được điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, trùng nhau, song song với nhau. áp dụng kiến thức đã học vào bài tập cụ thể

2. Kĩ năng: - Nhận biết được hai đường thẳng cắt nhau,trùng nhau, song song.

- Vận dụng vào tìm giá trị của tham sổtong các bài toán bậc nhất sao cho hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau

3. Thái độ: Tích cực hoạt động giải toán, chính xác

II. Chuẩn bị

1. GV: Bảng phụ vẽ sẵn trục toạ độ oxy

2. HS: Ôn lại cách vẽ đồ thị y=ax+b

III. Tiến trình lên lớp

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 25: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n : Ngµy gi¶ng : TiÕt 25 ®­êng th¼ng song song vµ ®­êng th¼ng c¾t nhau I. Môc tiªu 1. KiÕn thøc: BiÕt ®­îc ®iÒu kiÖn hai ®­êng th¼ng c¾t nhau, trïng nhau, song song víi nhau. ¸p dông kiÕn thøc ®· häc vµo bµi tËp cô thÓ 2. KÜ n¨ng: - NhËn biÕt ®­îc hai ®­êng th¼ng c¾t nhau,trïng nhau, song song. - VËn dông vµo t×m gi¸ trÞ cña tham sætong c¸c bµi to¸n bËc nhÊt sao cho hai ®­êng th¼ng c¾t nhau, song song, trïng nhau 3. Th¸i ®é: TÝch cùc ho¹t ®éng gi¶i to¸n, chÝnh x¸c II. ChuÈn bÞ 1. GV: B¶ng phô vÏ s½n trôc to¹ ®é oxy 2. HS: ¤n l¹i c¸ch vÏ ®å thÞ y=ax+b III. TiÕn tr×nh lªn líp 1. æn ®Þnh tæ chøc: 9A3……………………, 9A5……………………….. 2. KiÓm tra ? Nªu c¸c b­íc vÏ ®å thÞ y=ax+b 3. C¸c ho¹t ®éng Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ghi b¶ng H§1: §­êng th¼ng song song Y/c HS lµm ?1 ? 1 Y/c g× GV : treo b¶ng phô vÏ s½n trôc oxy ? v× sao hai ®­êng th¼ng nµy song song víi nhau ? Khi nµo ®­êng th¼ng y=ax+b song song víi y=a'x+b' ? Khi b=b' th× 2 ®­êng th¼ng nµy ntn Y/c HS ®äc TQ GV : chèt l¹i kiÕn thøc H§2: §­êng th¼ng c¾t nhau Y/c HS lµm ?2 ? T×m c¸c cÆp ®­êng th¼ng song song trong c¸c cÆp ®­êng th¼ng sau y=0,5x+2; y=0,5x-1;y=1,5x+2 ?vËy nã x¶y ra tr­êng hîp nµo ? Khi nµo 2 ®­êng th¼ng c¾t nhau Y/c HS ®äc TQ GV: chèt l¹i kiÕn thøc ? NÕu aa', b=b' th× 2 ®­êng th¼ng nµy cã ®Æc ®iÓm g× H§ 3: Bµi to¸n ¸p dông Y/c HS ®äc bµi to¸n ? Bµi to¸n cho biÕt g× Y/c t×m g× GV: h­íng dÉn HS gi¶i ? Khi nµo 2 ®­êng th¼ng nµy lµ hµm sè bËc nhÊt GV: chèt l¹i c¸ch gi¶i vµ c¸ch lµm H§4: Cñng cè Y/c HS lµm bµi 20 ? Bµi to¸n y/c g× GV: ®­a néi dung bµi 20 lªn b¶ng phô §iÒu kiÖn ®Ó hai ®­êng th¼ng c¾t nhau, song song lµ g× GV: chèt l¹i kiÕn thøc H§ c¸ nh©n HS ®äc ?1 VÏ ®å thÞ y=2x+3 vµ y=2x-2 lªn cïng mét mp to¹ ®é HS lªn b¶ng vÏ V× chóng cïng song songvíi ®­êng th¼ng y=2x Khi a=a' vµ bb' Th× 2 ®­êng th¼ng nµy trïng nhau HS ®äc TQ HS nghe H§ c¸ nh©n HS ®äc ?2 Hai ®­êng th¼ng song song y=0,5x+2 vµ y=0,5x-1 V× a=a'=0,5; bb' §­êng th¼ng y=0,5x+2 vµy=1,5x+2 kh«ng song song, kh«ng trïng nhau C¾t nhau aa' HS ®äc TQ NÕu aa', b=b' th× 2 ®­êng nµycã cïng tung ®é gèc H§ c¸ nh©n HS ®äc bµi to¸n Cho y=2mx+3 vµ y=(m+1)x+2 T×m m ®Ó -Hai ®­êng th¼ng c¾t nhau -Hai ®­êng th¼ng song song HS quan s¸t Khi a0,a'0 HS lµm bµi vµo vë H§ c¸ nh©n T×m c¸c cÆp ®­êng th¼ng song song, c¾t nhau +)aa' +)a=a', bb' HS lªn b¶ng lµm 1.§­êng th¼ng song song a, VÏ ®å thÞ y=2x+3 vµ y=2x-2 lªn cïng mét mp to¹ ®é * y=2x+3; * y=2x-2; *TQ ( SGK) y=ax+b vµy=a'x+b' - song song khi a=a', bb' - trïng nhau khi a=a', b=b' 2. §­êng th¼ng c¾t nhau ?2 Hai ®­êng th¼ng song song y=0,5x+2 vµ y=0,5x-1 V× a=a'=0,5; bb' §­êng th¼ng y=0,5x+2 vµ y=1,5x+2 kh«ng song song, kh«ng trïng nhau VËy §­êng th¼ng y=0,5x+2 vµ y=1,5x+2 c¾t nhau *TQ:(SGK) y=ax+b vµy=a'x+b' c¾t nhau khi aa' Chó ý: (SGK) NÕu aa', b=b' th× 2 ®­êng nµycã cïng tung ®é gèc 3. Bµi to¸n ¸p dông Gi¶i Hµm sè y=2mx+3 cã a=2m,b=3 Hµm sè y=(m+1)+2 cã a'=m+1; b'=2 C¸c hµm sè trªn lµ hµm sè bËc nhÊt khi a, §K m ®Ó hai ®­êng th¼ng c¾t nhau VËy lµ gi¸ trÞ cÇn t×m b, §K m ®Ó hai ®­êng th¼ng song song 2m=m+1 VËy m=1 lµ gi¸ trÞ cÇn t×m 4.LuyÖn tËp 3 cÆp ®­êng th¼ng c¾t nhau lµ: 3 cÆp ®­êng th¼ng song song nhau lµ: IV. H­íng dÉn vÒ nhµ: Häc bµi vµ lµm bµi21,22/54 Bµi 22 Lµm t­¬ng tù nh­ bµi tËp ¸p dông Bµi 21: Hai ®­êng th¼ng song song khi

File đính kèm:

  • docTiet 25.doc