I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Nắm vững khái niệm phép dời hình và biết được các phép tịnh tiến,phép đối xứng trục,phép đối xứng tâm,phép quay và phép dời hình.
-Nếu thực hiện liên tiếp hai phép dời hình ta đượcmột phép dời hình.
-Nắm được các tính chất cơ bản của phép dời hình.
-Nắm được định nghĩ hai hình bằng nhau.
2.Kĩ năng:
-Biết xác định ảnh của một hình qua phép dời hình
3.Thái độ:Tích cực,hứng thú trong kĩ năng nhận biết và biểu diễn.
4.Tư duy:Phát triển trí tưởng tượng và biểu diễn ảnh của một hình qua phép dời hình.
II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV:Phiếu học tập,bảng phụ,computer và projecter
HS:Đọc trước bài ở nhà.
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 11 - Tiết:6: Khái niệm về phép dời hình và hai hình bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHÁI NIỆM VỀ PHÉP DỜI HÌNH
VÀ HAI HÌNH BẰNG NHAU
Tiết:6
I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Nắm vững khái niệm phép dời hình và biết được các phép tịnh tiến,phép đối xứng trục,phép đối xứng tâm,phép quay và phép dời hình.
-Nếu thực hiện liên tiếp hai phép dời hình ta đượcmột phép dời hình.
-Nắm được các tính chất cơ bản của phép dời hình.
-Nắm được định nghĩ hai hình bằng nhau.
2.Kĩ năng:
-Biết xác định ảnh của một hình qua phép dời hình
3.Thái độ:Tích cực,hứng thú trong kĩ năng nhận biết và biểu diễn.
4.Tư duy:Phát triển trí tưởng tượng và biểu diễn ảnh của một hình qua phép dời hình.
II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV:Phiếu học tập,bảng phụ,computer và projecter
HS:Đọc trước bài ở nhà.
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
-Gợi mở vấn đáp.
-Đan xen hoạt động nhóm.
IV/TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1.Ổn định lớp.
2.Kiểm tra kiến thức cũ: 5’
Cho tam giác ABC ,đường thẳng d vả một điểm O.Hãy tìm ảnh của tam giác ABC lần lượt qua phép đối xứng trục d và phép quay tâm O,góc quay 900.
3/Nội dung bài mới.
Thời lượng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng hoặc trình chiếu
10’
10’
Các phép tịnh tiến,đối xứng trục,đối xứng tâm và phép quay có một tính chất chung là bảo toàn khoảng cách giữa hai điểm bất kì.
GV cho học sinh nhận xét và xác định phép dời hình
GV cho HS hoạt động 1
HS xác định phép dời hình
HS nhắc lại nội dung của tính chất
I/KHÁI NIỆM VỀ PHÉP DỜI HÌNH.
Định nghĩa:Phép dời hình là phép biến hình bảo toàn khoảng cách giữa hai điểm bất kì.
Kí hiệu:F
Nhận xét:SGK
Ví du1:
Ví dụ 2:
II/TÍNH CHẤT
Phép dời hình:
1/Biến ba điểm thẳng hàng thành ba điểm thẳng hàng và bào toàn thứ tự giữa các điểm;
2/Biến đường thẳng thành đường thẳng,biến tia thành tia,biến đoạn thẳng thành đoạn thẳng bằng nó;
3/Biến tam giác thành tam giác bằng nó,biến góc thành góc bằng nó;
10’
5’
Nếu một phép dời hình biến tam giác ABC thành tam giác A’B’C’ thì nó cũng biến trọng tâm,trực tâm,tâm đường tròn ngoại tiếp,nội tiếp của tam giác ABC tương ứng thành trọng tâm,trực tâm,tâm đường tròn ngoại tiếp,nội tiếp của tam giác A’B’C’
4/Biến đường tròn thành đường tròn có cùng bán kính.
Chú ý:SGK
Ví du 3:
Ví dụ 4:
4/Củng cố:(4 phút)
Định nghĩa và tính chất
5/Dặn dò:(1 phút)
-Xem lại kiến thức đã học và xem bài mới
File đính kèm:
- Giao an HH 11CBTiet 6.doc