I- Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Ôn tập các kiến thức chia hết của một tổng, số nguyên tố, ƯC, BC, ƯCLN, BCNN và các dạng toán về ƯC, BC
2. Kĩ năng
- Kĩ năng vận dụng kiến thức vào bài tập
3. Thái độ
- Có ý thức nghiêm túc, tự giác, tích cực trong học tập
II- Chuẩn bị
- GV: Giáo án, Sgk, đồ dùng dạy học, bảng phụ
- HS: Sgk, vở
III- Phương pháp dạy học
- Phương pháp thuyết trình, vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề.
IV- Tiến trình dạy học
1.Ổn định lớp( 2 phút)
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1692 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần: 13 Tiết 38: Ôn tập chương I (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 13 Ngày soạn: 7/11/2011
Tiết: 38 Ngày dạy: 9/11/2011
ÔN TẬP CHƯƠNG I (tt)
I- Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Ôn tập các kiến thức chia hết của một tổng, số nguyên tố, ƯC, BC, ƯCLN, BCNN và các dạng toán về ƯC, BC
2. Kĩ năng
- Kĩ năng vận dụng kiến thức vào bài tập
3. Thái độ
- Có ý thức nghiêm túc, tự giác, tích cực trong học tập
II- Chuẩn bị
- GV: Giáo án, Sgk, đồ dùng dạy học, bảng phụ
- HS: Sgk, vở
III- Phương pháp dạy học
- Phương pháp thuyết trình, vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề.
IV- Tiến trình dạy học
1.Ổn định lớp( 2 phút)
- Kiểm tra sĩ số: 6B:………………..6C:…………………
- Kiểm tra sự chuẩn bị bài và đồ dùng học tập của học sinh
2. Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
- Thế nào là hai số nguyên tố cùng nhau ? cho VD ?
- ƯCLN của hai hay nhiều số là gì ?
- BCNN của hai hay nhiều số là gì ?
- Là hai số có ƯCLN bằng 1
VD: ƯCLN(8; 9) = 1
- Là số lớn nhất trong tập hợp các ước chung của hai hay nhiều số đó
- Là số nhỏ nhất khác 0 trong tập hợp các bội chung của các số đó
3. Nội dung bài mới
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Ôn tập
Bài 164
- Cho học sinh thảo luận nhóm
- Thu bảng nhóm, sửa bài.
+ Cho HS nhắc lại cách phân tích một số ra thừa số nguyên tố.
a)
+ Kết quả ?
+ Vậy 91 = ?
b)
+ Kết quả
+ Vậy 225 = ?
c)
+ Kết quả ?
+ Vậy 900 = ?
- Lưu ý: chia cho các số nguyên tố từ nhỏ đến lớn và dựa vào các dấu hiệu chia hết để thực hiện chia được nhanh.
Bài 165
- GV treo bảng phụ cho học sinh tự làm trong 5’ và cho lên điền
Và giải thích vì sao ?
Bài 166
- GV phân tích, hướng dẫn:
a)
+ x là gì của 84 và 180
=> Cách tìm
vậy A = ?
- Yêu cầu 1 HS lên bảng trình bày.
- GV sửa bài.
b)
+ x là gì của 12, 15, 18 ?
=> Nhắc lại cách tìm?
- GV sửa bài.
Bài 167
- GV hướng dẫn:
+ a là gì của 10, 12, 15 ?
BCNN(10,12,15) = ?
BC(10,12,15) = ?
=> Kết luận ?
+ Yêu cầu HS làm trên bảng nhóm tìm a.
- GV tổng hợp, sửa bài.
- Học sinh thảo luận nhóm, làm bài vào bảng nhóm.
- HS sửa bài.
Nhắc lại cách phân tích một số ra thừa số nguyên tố.
- Nêu kết quả:
91
7 . 11
225
32 . 52
900
= 22 . 32 . 52
- HS lên bảng điền kí hiệu thích hợp:
a) Vì 747 9
Vì 235 5
b) a 3
c) b là số chẵn
d) c 2
- HS trả lời:
+ x ƯC(84, 180) và x > 6
+ Cách tìm:
ƯCLN(84, 180) = ? (12)
=>ƯC(84, 180) = ? (Ư(12) = {1,2,3,4, 6, 12 })
- 1 HS làm bảng.
- HS nhận xét, sửa bài.
+ x BC(12,15,18)
+ Cách tìm:
BCNN(12,15,18) = ? (180)
=> BC(12,15,18) = ? (= B(180)
- HS sửa bài.
- HS tìm cách làm theo hướng dẫn của GV:
a BC(10,12,15 )
60
= B(60)= {0,60,120,180,…}
- Kết luận: có 120 quyển.
- HS hoạt động nhóm tìm a.
- HS nhận xét, sửa bài.
Bài 164 Sgk/63
a. (1000 + 1 ) : 11
= 1001 : 11
= 91
Ta có: 91 7
13
1
Vậy 91 = 7 . 11
b. 142 + 52 + 22
= 196 + 25 + 4
= 225
Ta có: 225 3
3
5
5
1
Vậy: 225 = 32 . 52
c. 29 . 31 + 144 : 122
= 29 . 31 + 144 : 144
= 899 + 1 = 900
Ta có: 900 2
2
3
3
5
5
1
900 = 22 . 32 . 52
Bài 165 Sgk/63
a. Vì 747 9
Vì 235 5
b. Vì a 3
c. vì b là số chẵn ( tổng của hai số lẻ)
d. vì c = 2
Bài 166 Sgk/63
a. Vì 84 x và 180 x
=> x ƯC(84, 180) và x > 6
Ta có: ƯCLN(84, 180) = 12
=>ƯC(84, 180) = Ư(12) = {1,2,3,4
6, 12 }
Vì x > 6 . Vậy A = { 12 }
b. Vì x 12 , x 15, x18
=>x BC(12,15,18) và 0 < x <300
Ta có: BCNN(12,15,18) = 180
=> BC(12,15,18) = {0,180,360,…}
Vì 0 < x< 300. Vậy B = { 180 }
Bài 167 Sgk/63
Gọi a là số sách thì
a BC(10,12,15 ) và 100 < a <150
Ta có: BCNN(10,12,15) = 60
BC(10,12,15) = {0,60,120,180,…}
Vì 100 < a < 150
Vậy số sách là: 120 quyển
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà (1 phút)
- GV hướng dẫn học sinh về tìm kết quả bài 168, 169 Sgk/64.
- Về ôn tập toàn bộ lý thuyết của chương
- Xem lại các dạng bài tập đã làm chuẩn bị kiểm tra 45’
Chú ý: Số nguyên tố, thứ tự thực hiện các phép toán, luỹ thừa, các dạng toán giải áp dụng của ƯC, BC, ƯCLN, BCNN.
* Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………....
File đính kèm:
- Tiet 38 On tap chuong I Xem la biet.doc