Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần: 13 Tiết 38: Ôn tập chương I (tiếp theo)

I- Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

- Ôn tập các kiến thức chia hết của một tổng, số nguyên tố, ƯC, BC, ƯCLN, BCNN và các dạng toán về ƯC, BC

2. Kĩ năng

- Kĩ năng vận dụng kiến thức vào bài tập

3. Thái độ

- Có ý thức nghiêm túc, tự giác, tích cực trong học tập

II- Chuẩn bị

- GV: Giáo án, Sgk, đồ dùng dạy học, bảng phụ

- HS: Sgk, vở

III- Phương pháp dạy học

- Phương pháp thuyết trình, vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề.

IV- Tiến trình dạy học

1.Ổn định lớp( 2 phút)

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1692 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần: 13 Tiết 38: Ôn tập chương I (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 13 Ngày soạn: 7/11/2011 Tiết: 38 Ngày dạy: 9/11/2011 ÔN TẬP CHƯƠNG I (tt) I- Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - Ôn tập các kiến thức chia hết của một tổng, số nguyên tố, ƯC, BC, ƯCLN, BCNN và các dạng toán về ƯC, BC 2. Kĩ năng - Kĩ năng vận dụng kiến thức vào bài tập 3. Thái độ - Có ý thức nghiêm túc, tự giác, tích cực trong học tập II- Chuẩn bị - GV: Giáo án, Sgk, đồ dùng dạy học, bảng phụ - HS: Sgk, vở III- Phương pháp dạy học - Phương pháp thuyết trình, vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề. IV- Tiến trình dạy học 1.Ổn định lớp( 2 phút) - Kiểm tra sĩ số: 6B:………………..6C:………………… - Kiểm tra sự chuẩn bị bài và đồ dùng học tập của học sinh 2. Kiểm tra bài cũ Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Thế nào là hai số nguyên tố cùng nhau ? cho VD ? - ƯCLN của hai hay nhiều số là gì ? - BCNN của hai hay nhiều số là gì ? - Là hai số có ƯCLN bằng 1 VD: ƯCLN(8; 9) = 1 - Là số lớn nhất trong tập hợp các ước chung của hai hay nhiều số đó - Là số nhỏ nhất khác 0 trong tập hợp các bội chung của các số đó 3. Nội dung bài mới Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Ôn tập Bài 164 - Cho học sinh thảo luận nhóm - Thu bảng nhóm, sửa bài. + Cho HS nhắc lại cách phân tích một số ra thừa số nguyên tố. a) + Kết quả ? + Vậy 91 = ? b) + Kết quả + Vậy 225 = ? c) + Kết quả ? + Vậy 900 = ? - Lưu ý: chia cho các số nguyên tố từ nhỏ đến lớn và dựa vào các dấu hiệu chia hết để thực hiện chia được nhanh. Bài 165 - GV treo bảng phụ cho học sinh tự làm trong 5’ và cho lên điền Và giải thích vì sao ? Bài 166 - GV phân tích, hướng dẫn: a) + x là gì của 84 và 180 => Cách tìm vậy A = ? - Yêu cầu 1 HS lên bảng trình bày. - GV sửa bài. b) + x là gì của 12, 15, 18 ? => Nhắc lại cách tìm? - GV sửa bài. Bài 167 - GV hướng dẫn: + a là gì của 10, 12, 15 ? BCNN(10,12,15) = ? BC(10,12,15) = ? => Kết luận ? + Yêu cầu HS làm trên bảng nhóm tìm a. - GV tổng hợp, sửa bài. - Học sinh thảo luận nhóm, làm bài vào bảng nhóm. - HS sửa bài. Nhắc lại cách phân tích một số ra thừa số nguyên tố. - Nêu kết quả: 91 7 . 11 225 32 . 52 900 = 22 . 32 . 52 - HS lên bảng điền kí hiệu thích hợp: a) Vì 747 9 Vì 235 5 b) a 3 c) b là số chẵn d) c 2 - HS trả lời: + x ƯC(84, 180) và x > 6 + Cách tìm: ƯCLN(84, 180) = ? (12) =>ƯC(84, 180) = ? (Ư(12) = {1,2,3,4, 6, 12 }) - 1 HS làm bảng. - HS nhận xét, sửa bài. + x BC(12,15,18) + Cách tìm: BCNN(12,15,18) = ? (180) => BC(12,15,18) = ? (= B(180) - HS sửa bài. - HS tìm cách làm theo hướng dẫn của GV: a BC(10,12,15 ) 60 = B(60)= {0,60,120,180,…} - Kết luận: có 120 quyển. - HS hoạt động nhóm tìm a. - HS nhận xét, sửa bài. Bài 164 Sgk/63 a. (1000 + 1 ) : 11 = 1001 : 11 = 91 Ta có: 91 7 13 1 Vậy 91 = 7 . 11 b. 142 + 52 + 22 = 196 + 25 + 4 = 225 Ta có: 225 3 3 5 5 1 Vậy: 225 = 32 . 52 c. 29 . 31 + 144 : 122 = 29 . 31 + 144 : 144 = 899 + 1 = 900 Ta có: 900 2 2 3 3 5 5 1 900 = 22 . 32 . 52 Bài 165 Sgk/63 a. Vì 747 9 Vì 235 5 b. Vì a 3 c. vì b là số chẵn ( tổng của hai số lẻ) d. vì c = 2 Bài 166 Sgk/63 a. Vì 84 x và 180 x => x ƯC(84, 180) và x > 6 Ta có: ƯCLN(84, 180) = 12 =>ƯC(84, 180) = Ư(12) = {1,2,3,4 6, 12 } Vì x > 6 . Vậy A = { 12 } b. Vì x 12 , x 15, x18 =>x BC(12,15,18) và 0 < x <300 Ta có: BCNN(12,15,18) = 180 => BC(12,15,18) = {0,180,360,…} Vì 0 < x< 300. Vậy B = { 180 } Bài 167 Sgk/63 Gọi a là số sách thì a BC(10,12,15 ) và 100 < a <150 Ta có: BCNN(10,12,15) = 60 BC(10,12,15) = {0,60,120,180,…} Vì 100 < a < 150 Vậy số sách là: 120 quyển Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà (1 phút) - GV hướng dẫn học sinh về tìm kết quả bài 168, 169 Sgk/64. - Về ôn tập toàn bộ lý thuyết của chương - Xem lại các dạng bài tập đã làm chuẩn bị kiểm tra 45’ Chú ý: Số nguyên tố, thứ tự thực hiện các phép toán, luỹ thừa, các dạng toán giải áp dụng của ƯC, BC, ƯCLN, BCNN. * Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………....

File đính kèm:

  • docTiet 38 On tap chuong I Xem la biet.doc
Giáo án liên quan