I. Mục Tiêu:
Kiểm tra và khắc sâu kiến thức về tia phân giác của một góc. Bước đầu hình thành tư duy chứng minh hình học.
Rèn kỹ năng giải bài toán về tính góc, kỹ năng áp dụng tính chất về tia phân giác của một góc để làm bài tập.
Rèn kỹ năng vẽ hình, tính cẩn thận, tỉ mĩ cho HS.
II. Phương Tiện: GV: Thước thẳng, thước đo góc, phấn màu.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần 25 - Trường TH & THCS Minh Thuận 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Tuần: 25
Tiết PPCT: 22
§: LUYỆN TẬP.
Mục Tiêu:
Kiểm tra và khắc sâu kiến thức về tia phân giác của một góc. Bước đầu hình thành tư duy chứng minh hình học.
Rèn kỹ năng giải bài toán về tính góc, kỹ năng áp dụng tính chất về tia phân giác của một góc để làm bài tập.
Rèn kỹ năng vẽ hình, tính cẩn thận, tỉ mĩ cho HS.
Phương Tiện:
GV: Thước thẳng, thước đo góc, phấn màu.
Nhóm HS: Thước thẳng, thước đo góc.
Các Hoạt Động Dạy Học Chủ Yếu:
Hoạt động của Giáo Viên & Học Sinh
Nội dung ghi bảng
Bổ sung
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:- Vẽ góc AOB kề bù với góc BOC, biết ÐAOB = 1200.- Vẽ các tia OD, OK lần lượt là phân giác của ÐAOB, ÐBOC. - Tính số đo ÐDOK = ?GV: HD giải lại bài tập kiểm tra bài cũ, cho điểm.
Luyện tập:
D K
B
ÐDOK = 900.
A C
O
Hoạt động 1: Rèn kỹ năng vẽ hình, tính số đo góc.
GV: Tổ chức HS làm các bài tập 33, 34, 35 SGK.HD tương tự như bài tập kiểm tra bài cũ.à HS: Cá nhân thực hiện, lên bảng trình bày theo yêu cầu.
GV: Theo dõi, giúp đở HS yếu, gọi 3 HS lên bảng trình bày.Kiểm tra bài làm trong vở khoảng 10 em.à HS: Có thể bổ sung, nhận xét cho nhau trước khi GV nêu nhận xét về bài làm trên bảng.
GV: Theo dõi bài làm của HS, khẳng định bài làm đúng, sửa những bài làm sai cho HS khắc sâu.à HS: Ghi nhớ và khắc phục bước sai sót.
GV: Cho điểm những HS làm bài tốt.
BT 33: t
Ðx’Oy = 1800 – 1300 = 500. y
( Tính chất góc kề bù).
ÐxOt = ÐtOy = = 650. x’ x
à Ðx’Ot = 1800 – ÐxOt y O t
= 1800 – 650 = 1150.
BT 34: Ðx’Ot = 1300. t’
ÐxOt’ = 1400.
Ðt’Ot = 900. x’ x
BT 35: ÐaOb = 900. O
Hoạt động 2: Rèn khả năng tư duy, suy luận.
GV: Tổ chức, giao nhiệm vụ cho các tổ hoàn thành bài tập 36, 37 SGK.HD: + Tia nào nằm giữa hai tia còn lại? + Tính ÐyOz bằng cách nào?à HS: Cá nhân làm việc dưới sự HD của GV.
GV: Gọi 2 HS lên bảng vẽ hình, trình bày bài giải.Theo dõi, HD HS lớp làm bài tập, sửa sai cho HS nếu có.à HS: Cá nhân hoàn thành bài làm, HS khác nêu nhận xét.
GV: Chốt lại bài giải đúng, cho HS ghi nhớ.
BT 36:
ÐyOz = ÐxOz – ÐxOy z n
= 800 – 300 = 500. y
ÐxOm = ÐmOy = = 150. m
ÐyOn = ÐnOz = = 250. O x
ÐmOn = ÐmOy + ÐyOn = 400.
BT 37:
a/ ÐyOz = ÐxOz – ÐxOy n
= 1200 – 300 = 900. z
b/ ÐxOm = ÐmOy y
= = 150. m
ÐyOn = ÐnOz = = 450. O x
ÐmOn = ÐmOy + ÐyOn = 600.
Củng cố:- Thế nào là tia phân giác của góc?- Muốn kiểm tra xem một tia có phải là tia phân giác của góc không ta làm như thế nào?- Mỗi góc bẹt có mấy tia phân giác?
Hướng dẫn về nhà:- Học kỹ cách vẽ và kiểm tra một tia là tia phân giác.- Làm lại BT 37 SGK, và làm các BT 31, 34 SBT.- Chuẩn bị dụng cụ thực hành §7.
Rút Kinh Nghiệm:
File đính kèm:
- T22. Luyện tập.doc