Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 48: phương trình chứa ẩn ở mẫu (tiếp)

 

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Củng cố cho HS cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, tiếp tục củng cố quy đồng mẫu các phân thức.

2. Kĩ năng:

- Kỹ năng trình bày lời giải, hiểu được ý nghĩa từng bước giải. Quy đồng mẫu các phân thức.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, tích cực trong học tập.

II. Đồ dùng dạy học:

1. GV: Phấn màu.

2. HS : Bảng phụ nhóm.

III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở.

IV. Tổ chức dạy học:

* Khởi động : ( 7 phút )

- Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ.

- Đồ dùng dạy học:

- Cách tiến hành:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1410 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 48: phương trình chứa ẩn ở mẫu (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/02/2012 Ngày giảng:06/02/2012. Tiết 48 Phương trình chứa ẩn ở mẫu ( Tiếp ) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố cho HS cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, tiếp tục củng cố quy đồng mẫu các phân thức. 2. Kĩ năng: - Kỹ năng trình bày lời giải, hiểu được ý nghĩa từng bước giải. Quy đồng mẫu các phân thức. 3. Thái độ: - Cẩn thận, tích cực trong học tập. II. Đồ dùng dạy học: 1. GV: Phấn màu. 2. HS : Bảng phụ nhóm. III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở. IV. Tổ chức dạy học: * Khởi động : ( 7 phút ) - Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ. - Đồ dùng dạy học: - Cách tiến hành: HS 1: ĐKXĐ của PT là gì? CBT 27b ( SGK/ 22 ) HS 2: Nêu các bước giải PT có chứa ẩn ở mẫu? CBT 28a ( SGK/ 22 ) * Hoạt động 1: áp dụng. ( 20 phút ) - Mục tiêu: Củng cố cho HS cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. - Đồ dùng dạy học: sgk, bảng phụ - Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: HĐ cá nhân - GV giới thiệu ví dụ 3. ? Phương trình trên ở dạng như thế nào? ? Trước khi giải ta phải làm gì? ? Hãy quy đồng và khử mẫu? ? Hãy giải phương trình trên? - Yêu cầu HS thực hiện?3. * Bước 2: HĐ cả lớp - Yêu cầu HS khác nhận xét? - GV chốt lại kết quả đúng.Và cách trình bày. - HS tìm hiểu và trả các gợi ý của giáo viên 3. áp dụng *Ví dụ : (1) ĐKXĐ của phương trình là: x -1 và x 3. x(x + 1) + x(x - 3) = 4x 2x2 – 6x = 0 2x = 0 hoặc x – 3 = 0 +) 2x = 0 x = 0. (t/m) +) x – 3 = 0 x = 3.(không t/m) Vậy tập nghiệm của phương trình là: S = ?3 Giải phương trình: a) ĐKXĐ: x 1 x(x + 1) = (x + 4)(x – 1) x2 + x = (x + 4)(x – 1) x2 + x = x2 + 3x – 4 2x = 4. x = 2 (t/m) Vậy S = b) ĐKXĐ: x 2 3 = 2x – 1 – x2 + 2x x2 - 4x + 4 = 0 (x – 2)2 = 0 x – 2 = 0 x = 2 (không thoả mãn) Vậy S = *Hoạt động 2: Luyện tập. ( 16 phút ) - Mục tiêu: Tiếp tục củng cố quy đồng mẫu các phân thức. - Đồ dùng dạy học: sgk, phấn màu. - Cách tiến hành *Bước 1: HĐ nhóm - Yêu cầu HS hoạt động nhóm 7 phút? - Chia lớp thành 3 nhóm + N1: làm ý c + N2: làm ý d + N3: làm ý c - Y/ c các nhóm lên báo cáo - Các nhóm báo cáo kết quả. - Các nhóm chéo nhau nhận xét - GV chốt lại. - HS hoạt động nhóm - Đai diện nhóm lên bao cáo Bài tập 28 ( SGK/ 22 ) Giải phương trình c) x + ĐKXĐ của phương trình là: x Tập nghiệm của PT là: S = ĐKXĐ: Phương trình vô nghiệm. V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 1 phút ) Tổng kết: - GV chốt lại cách giải các dạng bài tập trên. Hướng dẫn về nhà: - BTVN : 30; 31; 33 SGK/23.

File đính kèm:

  • doct48.doc