I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố cho HS cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, tiếp tục củng cố quy đồng mẫu các phân thức.
2. Kĩ năng:
- Kỹ năng trình bày lời giải, hiểu được ý nghĩa từng bước giải. Quy đồng mẫu các phân thức.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, tích cực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Phấn màu.
2. HS : Bảng phụ nhóm.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở.
IV. Tổ chức dạy học:
* Khởi động : ( 7 phút )
- Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ.
- Đồ dùng dạy học:
- Cách tiến hành:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1410 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 48: phương trình chứa ẩn ở mẫu (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/02/2012
Ngày giảng:06/02/2012.
Tiết 48
Phương trình chứa ẩn ở mẫu ( Tiếp )
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố cho HS cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, tiếp tục củng cố quy đồng mẫu các phân thức.
2. Kĩ năng:
- Kỹ năng trình bày lời giải, hiểu được ý nghĩa từng bước giải. Quy đồng mẫu các phân thức.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, tích cực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Phấn màu.
2. HS : Bảng phụ nhóm.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở.
IV. Tổ chức dạy học:
* Khởi động : ( 7 phút )
- Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ.
- Đồ dùng dạy học:
- Cách tiến hành:
HS 1: ĐKXĐ của PT là gì? CBT 27b ( SGK/ 22 )
HS 2: Nêu các bước giải PT có chứa ẩn ở mẫu? CBT 28a ( SGK/ 22 )
* Hoạt động 1: áp dụng. ( 20 phút )
- Mục tiêu: Củng cố cho HS cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.
- Đồ dùng dạy học: sgk, bảng phụ
- Cách tiến hành
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cá nhân
- GV giới thiệu ví dụ 3.
? Phương trình trên ở dạng như thế nào?
? Trước khi giải ta phải làm gì?
? Hãy quy đồng và khử mẫu?
? Hãy giải phương trình trên?
- Yêu cầu HS thực hiện?3.
* Bước 2: HĐ cả lớp
- Yêu cầu HS khác nhận xét?
- GV chốt lại kết quả đúng.Và cách trình bày.
- HS tìm hiểu và trả các gợi ý của giáo viên
3. áp dụng
*Ví dụ : (1)
ĐKXĐ của phương trình là:
x -1 và x 3.
x(x + 1) + x(x - 3) = 4x
2x2 – 6x = 0
2x = 0 hoặc x – 3 = 0
+) 2x = 0 x = 0. (t/m)
+) x – 3 = 0 x = 3.(không t/m)
Vậy tập nghiệm của phương trình là: S =
?3 Giải phương trình:
a) ĐKXĐ: x 1
x(x + 1) = (x + 4)(x – 1)
x2 + x = (x + 4)(x – 1)
x2 + x = x2 + 3x – 4
2x = 4.
x = 2 (t/m)
Vậy S =
b) ĐKXĐ: x 2
3 = 2x – 1 – x2 + 2x
x2 - 4x + 4 = 0
(x – 2)2 = 0
x – 2 = 0
x = 2 (không thoả mãn)
Vậy S =
*Hoạt động 2: Luyện tập. ( 16 phút )
- Mục tiêu: Tiếp tục củng cố quy đồng mẫu các phân thức.
- Đồ dùng dạy học: sgk, phấn màu.
- Cách tiến hành
*Bước 1: HĐ nhóm
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm 7 phút?
- Chia lớp thành 3 nhóm
+ N1: làm ý c
+ N2: làm ý d
+ N3: làm ý c
- Y/ c các nhóm lên báo cáo
- Các nhóm báo cáo kết quả.
- Các nhóm chéo nhau nhận xét
- GV chốt lại.
- HS hoạt động nhóm
- Đai diện nhóm lên bao cáo
Bài tập 28 ( SGK/ 22 )
Giải phương trình
c) x +
ĐKXĐ của phương trình là:
x
Tập nghiệm của PT là: S =
ĐKXĐ:
Phương trình vô nghiệm.
V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 1 phút )
Tổng kết:
- GV chốt lại cách giải các dạng bài tập trên.
Hướng dẫn về nhà:
- BTVN : 30; 31; 33 SGK/23.
File đính kèm:
- t48.doc