Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 69: Mở rộng khái niệm phân số

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- HS thấy được sự giống và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở Tiểu học và khái niệm phân số ở lớp 6. Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số với mẫu là 1.

2. Kỹ năng:

- Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên. Biết dùng phân số để biểu diễn một nội dung thực tế.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác trong tính toán.

II. Đồ dùng dạy học.

1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ.

2. HS : Thước thẳng, ôn tập khái niệm phân số ở tiểu học.

III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.

IV. Tổ chức giờ học.

* Mở bài/ Khởi động (5):

- Mục tiêu: Đặt vấn đề giới thiệu sơ lược về chương

- Cách tiến hành: Gọi 1 HS trả lời.

Hãy lấy VD về phân số đã học ở tiểu học ? (HS lấy VD, xác định : tử , mẫu)

Trong các phân số đó tử và mẫu đều là các STN, mẫu khác 0. Nếu tử và mẫu là những số nguyên thì k/n phân số được mở rộng ntn? Làm thế nào để so sánh được 2 phân số. Các phép tính về phân số được thực hiện ntn? Các KT về phân số có ích gì với đời sống của con người. Đó là nội dung ta sẽ học chương này. GV ghi đề bài.

*Hoạt động 1(1): Khái niệm phân số (13).

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1221 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 69: Mở rộng khái niệm phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/02/2012 Ngày giảng:08/02/2012. Chương III : Phân số Tiết 69 - Mở rộng khái niệm phân số I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - HS thấy được sự giống và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở Tiểu học và khái niệm phân số ở lớp 6. Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số với mẫu là 1. 2. Kỹ năng: - Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên. Biết dùng phân số để biểu diễn một nội dung thực tế. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác trong tính toán. II. Đồ dùng dạy học. 1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ. 2. HS : Thước thẳng, ôn tập khái niệm phân số ở tiểu học. III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác. IV. Tổ chức giờ học. * Mở bài/ Khởi động (5’): - Mục tiêu: Đặt vấn đề giới thiệu sơ lược về chương - Cách tiến hành: Gọi 1 HS trả lời. Hãy lấy VD về phân số đã học ở tiểu học ? (HS lấy VD, xác định : tử , mẫu) Trong các phân số đó tử và mẫu đều là các STN, mẫu khác 0. Nếu tử và mẫu là những số nguyên thì k/n phân số được mở rộng ntn? Làm thế nào để so sánh được 2 phân số. Các phép tính về phân số được thực hiện ntn? Các KT về phân số có ích gì với đời sống của con người. Đó là nội dung ta sẽ học chương này. GV ghi đề bài. *Hoạt động 1(1): Khái niệm phân số (13’). - Mục tiêu: HS thấy được sự giống và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở Tiểu học và khái niệm phân số ở lớp 6. - Cách tiến hành: Hoạt động của học sinh Hoạt động cuả sinh học * Bước 1: Làm việc chung cả lớp. - Hãy lấy VD thực tế trong đó có dùng phân số để biểu thị? - Phân số còn có thể coi là thương của phép chia 3 cho 4. Vậy với việc dùng phân số ta có thể ghi được kết quả của phép chia 2 STN dù số bị chia có thể chia hết hay không chia hết cho số chia ( với ĐK số chia khác 0) ? Tương tự (-3) chia cho 4 thì thương tìm được là bao nhiêu ? GV: -2/-3 là thương của phép chia nào? - GV: -3/4; -2/-3 cũng là những phân số. * Bước 2: HĐ cá nhân. - Vậy thế nào là 1 phân số? - So với k/n phân số đã học ở Tiểu học em thấy khái niệm phân số đã được mở rộng ntn? - Còn điều kiện gì không thay đổi ? - Hãy nhắc lại dạng tổng quát của phân số ? + KL: GV ghi tổng quát lên bảng khắc sâu đk: a, b Z , b 0 HS : VD có 1 cái bánh chia thành 4 phần bằng nhau, lấy đi 3 phần, ta nói rằng “đã lấy cái bánh”. - HS lắng nghe - HS trả lời là thương của phép chia (-2) cho (-3) HS: phân số có dạng với a, bZ, b 0 HS: ở tiểu học phân số có dạng với a, bN, b 0 - Cá nhân nêu đk: mẫu phải khác 0. - 1 HS nhắc lại dạng TQ - HS ghi vở * TQ: ; a, b Z , b 0 Ví dụ: ; .....là các phân số * Hoạt động 2: Ví dụ (10’). - MT: Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số với mẫu là 1. - ĐDDH: PHT, bút dạ. - Cách tiến hành: *Bước 1: : HĐ cá nhân. Hãy cho VD về phân số. Cho biết tử và mẫu của các phân số đó? * Bước2: HĐ nhóm. Y/c HS làm trên bảng phụ - Gọi đại diện nhóm b/c KQ. - GV xử lý KQ. * Bước 3: HĐ cá nhân. GV: 4/1 có được coi là phân số không? - Vậy mọi số nguyên có được viết dưới dạng phân số không? Cho VD? GV giới thiệu nhận xét. + KL: GV chốt KT 1 HS trả lời nhanh VD về phân số ; ; ......là các phân số HĐ nhóm, đại diện nhóm trình bày, nhóm khác NX. a) c) cho ta VD về phân số. b) Tử không phải là 1 số nguyên d) Tử và mẫu không phải là sốnguyên e) Mẫu bằng 0 HS trả lời. Mọi số nguyên có thể viết dưới dạng phân số + Nhận xét: (SGK/5) *Hoạt động 3: Củng cố – Luyện tập (16’). - Mục tiêu: Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên. - ĐDDH: PHT, bút dạ, BP. - Cách tiến hành: *Bước 1: HĐ cá nhân làm nhanh bài 1 trên BP * Bước 2: HĐ nhóm làm bài 2 trong 3’ + Tổ chức cho các nhóm thảo luận - Gọi đại diện nhóm b/c KQ. - GV xử lý KQ. * Bước 3: HĐ cá nhân. - Gọi 2 HS lên bảng làm bài 3. - Gọi HS nhận xét. GV nhận xét, chốt lại. Bài tập 1/.SGK – 5 Bài tập 2/SGK – 6 a) b) c) d) Bài tập 3/SGK – 6 Viết các phân số a) b) V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’). - Nắm chắc dạng tổng quát của phân số, ôn tập về phân số bằng nhau (ở Tiểu học). - BTVN: 4. 5 (SGK/ 6) và đọc “Có thể em chưa biết”.

File đính kèm:

  • doct69.doc
Giáo án liên quan