I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã được học ở tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6.
- Nhận biết được mọi số nguyên nào cũng được coi là một phân số với mẫu là 1.
2. Kỹ năng:
- Viết được các phân số một cách thành thạo
- Làm được các bài tập đơn giản trong SGK
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi viết phân số.
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ ?2, Bài tập 1
- HS: Ôn tập khái niệm phân số ở tiểu học.
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 69: Mở rộng khái niệm phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Chương III: Phân số
Tiết 69. Mở rộng khái niệm phân số
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã được học ở tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6.
- Nhận biết được mọi số nguyên nào cũng được coi là một phân số với mẫu là 1.
2. Kỹ năng:
- Viết được các phân số một cách thành thạo
- Làm được các bài tập đơn giản trong SGK
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi viết phân số.
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ ?2, Bài tập 1
- HS: Ôn tập khái niệm phân số ở tiểu học.
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài (5 phút)
- Yêu cầu HS lấy ví dụ về phân số và chỉ ra mẫu và tử của phân số
- Trong các phân số này tử và mẫu đều là các số tự nhiên, mẫu khác 0. Nếu tử và mẫu là các số nguyên: có phải là phân số không ?
- GV giới thiệu chuơng III
3. HĐ1. Tìm hiểu về phân số (15 phút)
- Mục tiêu: Nhận biết được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã được học ở tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6 và viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên
- Tiến hành:
- Hãy lấy ví dụ thực tế trong đó dùng phân số để biểu thị
- Phân số được gọi là thương của phép chia 3 cho 4
? là thương của phép chia nào
TT: đều là các phân số
? Một phân số có dạng như thế nào
? Cho biết tử và mẫu của phân số
? Hãy so sánh khái niệm phân số đã học ở tiểu học em thấy khái niệm phân số đã được mở rộng như thế nào
? Còn diều kiện gì không thay đổi
- Một cái bánh trưng chia làm 4 phần bằng nhau lấy đi 3 phần, ta nói đã lấy đi cái bánh
- HS lắng nghe
là thương của phép chia -2 cho 3
Phân số có dạng (a, b Z, b 0)
a: Tử số
b: Mẫu số
ở tiểu học phân số có dạng (a, b N, b 0)
Vậy tử và mẫu của phân số không chỉ là số tự nhiên mà còn là số nguyên
- Điều kiện không đổi là mẫu khác 0
1. Khái niệm phân số
Tổng quát
Phân số có dạng (a, b Z, b 0)
a: Tử số
b: Mẫu số
4. HĐ2. Tìm hiểu ví dụ (15 phút)
- Mục tiêu: Nhận biết được mọi số nguyên nào cũng được coi là một phân số với mẫu là 1.
- Đồ dùng: Bảng phụ ?2
- Tiến hành:
- GV đưa ra ví dụ
- Yêu cầu HS lấy 3 ví dụ về phân số và cho biết tử và mẫu của phân số
- Yêu cầu HS lấy ví dụ về phân số mà tử và mẫu cùng dấu hoặc khác dấu, tử bằng 0
- Yêu cầu HS làm ?2
- Gọi HS trả lời
- GV: là phân số, mà = 4
? Vậy mọi số nguyên có được viết dưới dạng một phân số hay không
? Số nguyên a có thể viết dưới dạng phân số nào
- GV thông báo nhận xét
- HS chú ý
- HS lấy ví dụ và chỉ ra tử và mẫu của phân số đó
- HS lấy VD :
- HS làm ?2
- HS đứng tại chỗ trả lời
- HS lắng nghe
Mọi số nguyên cũng được viết dưới dạng một phân số với mẫu là 1
- HS ghi nhớ
2. Ví dụ: là các phân số
?1
?2. Cách viết cho ta phân số là
?3 Mọi số nguyên đều có thể viết dưới dạng phân số. Ví dụ
Nhận xét (SGK-5)
5. HĐ3. Luyện tập (8 phút)
- Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vào làm bài tập
- Đồ dùng: Bảng phụ Bài tập 1
- Tiến hành:
- GV treo bảng phụ bài 1
- Yêu cầu HS làm bài 1
- Yêu cầu HS biểu diễn tô mầu trên hình
- Yêu cầu HS làm bài 3
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện phần a, b
- HS quan sát
- HS làm bài tập 1
- HS biểu diễn tô mầu trên hình
- HS làm bài 3
- 2 HS lên bảng làm
3. Luyện tập
Bài 1/6
Bài 3/SGK - 6
6. Tổng kêt hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Học thuộc dạng tổng quát của phân số
- Làm bài tập: 2; 3c,d; 4; 5 (SGK- 6)
- Hướng dẫn: Bài 4:
File đính kèm:
- Tiet 69.doc