Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 69: Mở rộng khái niệm phân số

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Nhận biết được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã được học ở tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6.

- Nhận biết được mọi số nguyên nào cũng được coi là một phân số với mẫu là 1.

2. Kỹ năng:

- Viết được các phân số một cách thành thạo

- Làm được các bài tập đơn giản trong SGK

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi viết phân số.

II/ Đồ dùng:

- GV: Bảng phụ ?2, Bài tập 1

- HS: Ôn tập khái niệm phân số ở tiểu học.

III/ Phương pháp:

- Phương pháp vấn đáp

- Phương pháp luyện tập thực hành

IV/ Tiến trình lên lớp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 69: Mở rộng khái niệm phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Chương III: Phân số Tiết 69. Mở rộng khái niệm phân số I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nhận biết được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã được học ở tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6. - Nhận biết được mọi số nguyên nào cũng được coi là một phân số với mẫu là 1. 2. Kỹ năng: - Viết được các phân số một cách thành thạo - Làm được các bài tập đơn giản trong SGK 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi viết phân số. II/ Đồ dùng: - GV: Bảng phụ ?2, Bài tập 1 - HS: Ôn tập khái niệm phân số ở tiểu học. III/ Phương pháp: - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp luyện tập thực hành IV/ Tiến trình lên lớp: 1. ổn định tổ chức: 2. Khởi động mở bài (5 phút) - Yêu cầu HS lấy ví dụ về phân số và chỉ ra mẫu và tử của phân số - Trong các phân số này tử và mẫu đều là các số tự nhiên, mẫu khác 0. Nếu tử và mẫu là các số nguyên: có phải là phân số không ? - GV giới thiệu chuơng III 3. HĐ1. Tìm hiểu về phân số (15 phút) - Mục tiêu: Nhận biết được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã được học ở tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6 và viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên - Tiến hành: - Hãy lấy ví dụ thực tế trong đó dùng phân số để biểu thị - Phân số được gọi là thương của phép chia 3 cho 4 ? là thương của phép chia nào TT: đều là các phân số ? Một phân số có dạng như thế nào ? Cho biết tử và mẫu của phân số ? Hãy so sánh khái niệm phân số đã học ở tiểu học em thấy khái niệm phân số đã được mở rộng như thế nào ? Còn diều kiện gì không thay đổi - Một cái bánh trưng chia làm 4 phần bằng nhau lấy đi 3 phần, ta nói đã lấy đi cái bánh - HS lắng nghe là thương của phép chia -2 cho 3 Phân số có dạng (a, b Z, b 0) a: Tử số b: Mẫu số ở tiểu học phân số có dạng (a, b N, b 0) Vậy tử và mẫu của phân số không chỉ là số tự nhiên mà còn là số nguyên - Điều kiện không đổi là mẫu khác 0 1. Khái niệm phân số Tổng quát Phân số có dạng (a, b Z, b 0) a: Tử số b: Mẫu số 4. HĐ2. Tìm hiểu ví dụ (15 phút) - Mục tiêu: Nhận biết được mọi số nguyên nào cũng được coi là một phân số với mẫu là 1. - Đồ dùng: Bảng phụ ?2 - Tiến hành: - GV đưa ra ví dụ - Yêu cầu HS lấy 3 ví dụ về phân số và cho biết tử và mẫu của phân số - Yêu cầu HS lấy ví dụ về phân số mà tử và mẫu cùng dấu hoặc khác dấu, tử bằng 0 - Yêu cầu HS làm ?2 - Gọi HS trả lời - GV: là phân số, mà = 4 ? Vậy mọi số nguyên có được viết dưới dạng một phân số hay không ? Số nguyên a có thể viết dưới dạng phân số nào - GV thông báo nhận xét - HS chú ý - HS lấy ví dụ và chỉ ra tử và mẫu của phân số đó - HS lấy VD : - HS làm ?2 - HS đứng tại chỗ trả lời - HS lắng nghe Mọi số nguyên cũng được viết dưới dạng một phân số với mẫu là 1 - HS ghi nhớ 2. Ví dụ: là các phân số ?1 ?2. Cách viết cho ta phân số là ?3 Mọi số nguyên đều có thể viết dưới dạng phân số. Ví dụ Nhận xét (SGK-5) 5. HĐ3. Luyện tập (8 phút) - Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vào làm bài tập - Đồ dùng: Bảng phụ Bài tập 1 - Tiến hành: - GV treo bảng phụ bài 1 - Yêu cầu HS làm bài 1 - Yêu cầu HS biểu diễn tô mầu trên hình - Yêu cầu HS làm bài 3 - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện phần a, b - HS quan sát - HS làm bài tập 1 - HS biểu diễn tô mầu trên hình - HS làm bài 3 - 2 HS lên bảng làm 3. Luyện tập Bài 1/6 Bài 3/SGK - 6 6. Tổng kêt hướng dẫn về nhà (2 phút) - Học thuộc dạng tổng quát của phân số - Làm bài tập: 2; 3c,d; 4; 5 (SGK- 6) - Hướng dẫn: Bài 4:

File đính kèm:

  • docTiet 69.doc