Giáo án Toán học lớp 6 (tự chọn) - Học kỳ II - Tuần: 15 - Tiết 29: Rèn luyện kĩ năng vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

 

I/ Mục tiêu:

- Kiến thức: HS được củng cố các kiến thức về vẽ đoạn thẳng, tính độ dài đoạn thẳng

- Kĩ năng: HS được rèn luyện kĩ năng vẽ đoạn thẳng, cách tính độ dài đoạn thẳng

-HS: Cẩn thận, chính xác, trình bày rõ ràng, mạch lạc.

II/ Chuẩn bị:

- GV: Thước thẳng, bảng phụ.

- HS: Các kiến thức về “đoạn thẳng, độ dài đoạn thẳng”; Các bài tập GV y/c

III/ Phương pháp:

-Vấn đáp, nhóm học tập.

IV/ Tiến trình lên lơp:

1.Ổn định tổ chức lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 (tự chọn) - Học kỳ II - Tuần: 15 - Tiết 29: Rèn luyện kĩ năng vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15 Tiết:29 Rèn luyện kĩ năng vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài I/ Mục tiêu: - Kiến thức: HS được củng cố các kiến thức về vẽ đoạn thẳng, tính độ dài đoạn thẳng - Kĩ năng: HS được rèn luyện kĩ năng vẽ đoạn thẳng, cách tính độ dài đoạn thẳng -HS: Cẩn thận, chính xác, trình bày rõ ràng, mạch lạc. II/ Chuẩn bị: - GV: Thước thẳng, bảng phụ. - HS: Các kiến thức về “đoạn thẳng, độ dài đoạn thẳng”; Các bài tập GV y/c III/ Phương pháp: -Vấn đáp, nhóm học tập. IV/ Tiến trình lên lơp: 1.Ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: +) Thế nào là một tia? thế nào là đoạn thẳng, độ dài đoạn thẳng? cách vẽ độ dài đoạn thẳng? 3. Giảng bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động I: Rèn luyện kĩ năng GV: Yêu cầu học sinh làm bài tập 52 trang 99 SBT (gọi 1HS lên bảng thực hiện; HS còn lại thực hiện vào vở) GV: Yêu cầu học sinh làm bài tập 53 trang 103 SBT (gọi 1HS lên bảng thực hiện; HS còn lại thực hiện vào vở) . GV: Y/c HS làm bài tập 54 trang 103 SBT (Gọi 2HS lên bảng thực hiện) . . 1) Bài tập 52 trang 103 SBT HS: a) O M x 3cm b) Vẽ một tia gốc A rồi vẽ AB = 2,5cm c) Vẽ một tia Cx nào đó rồi vẽ CD = 3,5cm. . . . . 2) Bài tập 53 tr 103 SBT O A B C x Trong 3 điểm A, B, C thì điểm B nằm giữa hai điểm còn lại . . . 3) Bài tập 54 tr 103 SBT O A C B x Trong ba điểm A, B, C thì điểm C nằm giữa hai điểm còn lại Hoạt động II: Bài tập tư duy . GV: Y/c HS thảo luận theo nhóm làm bài tập 55 trang 103 SBT (Gọi 2 HS đại diện của 3 nhóm lên bảng trình bày) . GV: Y/c HS làm bài tập 56 trang 103 SBT (Gọi 2HS lên bảng thực hiện) . 4) Bài tập 55 tr 103 SBT . a) A . . B C D E x Vẽ tia Cx bất kì, dùng compa “chuyển độ dài” AB lên tia Cx, có CD = AB. Lại chuyển AB thành DE. Khi đó CE = 2AB. b) Làm như câu a, chuyển ba lần độ dài AB. . . . . 5) Bài tập 56 tr 103 SBT O A B C D x 4. Củng cố: - GV: Hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng khi biết độ dài của chúng * HD : BT 57; 58 5. Dặn dò: - Xem lại các bài tập đã sửa; Học lại kiến thức bài của bài học 9 - làm các bài tập: 57; 58 trang 104 SBT - Xem và chuẩn bị trước phầm bài tập: Cộng trừ hai số nguyên Tuần: 15 Tiết:30 TRẢ BÀI KIỂM TRA MỘT TIẾT – HÌNH HỌC I/ Mục tiêu: - Kiến thức: HS được hệ thống các kiến thức về điểm , đường, vẽ đoạn thẳng, tính độ dài đoạn thẳng,…………… - Kĩ năng: HS được rèn luyện kĩ năng trình bày bài toán nhanh , chính xác… - Thái độ: HS Cẩn thận, chính xác, trình bày rõ ràng, mạch lạc, quan trọng là phải đọc kỹ đề khi làm bài.. II/ Chuẩn bị: - GV: Thước thẳng, bảng phụ. - HS: Oân tập hình học ở nhà. III/ Phương pháp: -Vấn đáp, nhóm học tập, thực hành…. IV/ Tiến trình lên lơp: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Nhận xét , đánh giá bài kiểm tra -GV nhận xét chung tình hình làm bài kiểm tra của HS: Nêu tên một số HS có làm bài đạt kết quả cao. Nhắc nhở một số em chưa đạt kết quả cao. -GV đánh giá số lượng HS đạt kết quả từ trung bình trở lên. -HS theo dõi -HS theo dõi Hoạt động 2: Chữa bài kiểm tra -GV dùng bảng phụ ghi phần trắc nghiệm , yêu cầu HS quan sát, phân tích và chọn đáp án đúng. -HS quan sát, chọn đáp án Câu 1 2 3 4 Đáp án A C 2 A -Gv và HS lần lượt kết hợp trình bày bài làm của bài tập phần tự luận Bài 1 (2.5 điểm) a) Ba điểm thẳng hàng la: ø B ,C và D (0.5 điểm) Điểm C nằm giữa hai điểm B và D. (0.5 điểm) Vì BC+CD =BD. (0.5 điểm) b) Hai đường thẳng a và b cắt nhau tại B. (0.5 điểm) Hai đường thẳng a và c cắt nhau tại C. (0.5 điểm) Bài 2: (2.5 điểm) Vẽ đúng hình cho 1 điểm. . Vẽ tia Ax . Vẽ AM= 5 cm (1 điểm) . Vẽ AN= 7 cm . Điểm M nằm giữa hai điểm A và N. . Tính MN= 2 cm (0.5 điểm) Bài 3: (2 điểm) . Tính IA=IB= 4.5 cm (0.5 điểm) . Trên tia AB vẽ điểm I sao cho AI= 4.5 cm (0.5 điểm) (0.1 điểm) -GV nhấn mạnh cho HS hiểu rằng việc đọc kỹ đề khi làm bài là rất quan trọng, yêu cầu HS phải khắc phục sai lầm. -HS theo dõi và ghi bài. Duyệt của tổ trưởng

File đính kèm:

  • docTUAN 14.doc