Giáo án Toán học lớp 7 - Tiết 45: Biểu đồ

I. Mục tiêu:

* Kiến thức: HS hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng?

* Kĩ năng: Có kĩ năng dựng được biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng ghi dãy số biến thiên theo.

* Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.

II. Chuẩn bị:

Các biểu đồ phụ

Thước kẽ, bảng phụ.

III. Phương pháp dạy học chủ yếu:

- Thuyết trình, vấn đáp.

- Tổ chức các hoạt động thảo luận nhóm

IV. Tiến trình giờ dạy-giáo dục:

1. Ổn định lớp:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9106 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Tiết 45: Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :7 /1/2014 Ngày dạy : 20 / 1 /2014 Tuần : 22 Tiết thứ : 45 § 3. BIỂU ĐỒ I. Mục tiêu: * Kiến thức: HS hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng? * Kĩ năng: Có kĩ năng dựng được biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng ghi dãy số biến thiên theo. * Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II. Chuẩn bị: Các biểu đồ phụ Thước kẽ, bảng phụ. III. Phương pháp dạy học chủ yếu: - Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động thảo luận nhóm IV. Tiến trình giờ dạy-giáo dục: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: (5phút) Làm bài tập 5 Tr 4 SGK. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy -Trò Nội dung Hoạt động 1 Biêu đồ đoạn thẳng (15phút) GV :Yêu cầu học sinh quan sát bảng tần số ở bảng 9 và làm ?. Hãy dựng biểu đồ đoạn thẳng theo các bước sau: a, Dựng hệ trục tọa độ, trục hoành biểu diễn các giá trị x, trục tung biểu diễn các giá trị n (độ dài đơn vị trên hai trục có thể khác nhau). b, Xác định các điểm có tạo độ là cặp số gồm hai giá trị và tần số của nó: (28;2); (30;8);… (Lưu ý: giá trị viết trước, tần số viết sau). c, Nối mỗi điểm đó với điểm trên trục hoành có cùng hoành độ. Chẳng hạn điểm (28;2) được nối với điểm (28; 0);… *HS: Thực hiện. *GV : Nhận xét và khẳng định: Biểu đồ vừa dựng được gọi là biểu đồ đoạn thẳng. *HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài . Ví dụ: Giá trị (x) 28 30 35 50 Tần số (n) 2 8 7 3 N = 20 Hoạt động 2: chú ý (15phút) GV : Giới thiệu: Ngoài biểu đồ đoạn thẳng như trên còn có các biều đồ khác, đó là biểu đồ hình chữ nhật ( dạng cột). *HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài. Ngoài biểu đồ đoạn thẳng như trên còn có các biều đồ khác, đó là biểu đồ hình chữ nhật ( dạng cột ). Ví dụ:Biểu diển diện tích rừng nước ta bị phá được thống kê theo từng năm, từ năm 1995 đến 1998 20 10 5 0 0 1995 1996 1997 1998 111111111111111111111111111111991998 4 . Củng cố: (7’) - Bài tập 10 (tr14-SGK): giáo viên treo bảng phụ,học sinh làm theo nhóm. a) Dấu hiệu:điểm kiểm tra toán (HKI) của học sinh lớp 7C, số các giá trị: 50 b) Biểu đồ đoạn thẳng: 5. Hướng dẫn dặn dò về nhà : (3’) - Học theo SGK, nắm được cách biểu diễn biểu đồ đoạn thẳng - Làm các bài tập 11, 12, 13 trang 14+15 SGK. - Làm bài tập 8, 9 tr5-SBT; đọc bài đọc thêm tr15; 16 V. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Ngày soạn :7 /1/2014 Ngày dạy : 21 / 1 /2014 Tuần : 22 Tiết thứ : 46 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: * Kiến thức: Củng cố, khắc sâu kiến thức về biểu đồ thông qua giải bài tập. * KĨ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ đoạn thẳng. * Thái độ: Vẽ biểu đồ cẩn thận chính xác II. Chuẩn bị: * Thầy: Phấn màu, thước kẻ * Trò: Bảng phụ, bài tập III. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động thảo luận nhóm IV. Tiến trình giờ dạy-giáo dục: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: (5phút) Dấu hiệu là gì? Làm bài tập 10 Bài mới: (30phút) Hoạt động của thầy -Trò Nội dung Hoạt động 1: Luyện tập : (30 phút) GV: Hãy lập bảng tần số ở bài tập 6 SGK T11? -HS lên bảng trình bày GV: Nêu các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng? - HS trả lời GV: Hãy vẽ biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số trên? - HS lên bảng trình bày Bài tập 12 SGK T14 GV: Bảng đã cho ở đề bài là bảng gì? HS trình bày GV: Từ bảng đó hãy lập bảng tần số? HS hoạt động nhóm GV: Hãy vẽ biểu đồ đoạn thẳng? HS trình bày Gv nhận xét Bài 13 SGK T15 Giáo viên đưa nội dung bài tập 13 lên bảng - Học sinh quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi SGK. - Yêu cầu học sinh trả lời miệng - Học sinh trả lời câu hỏi. > Bài 11 SGK T14 Từ bảng tần số lập được ở bài tập 6 dựng biểu đồ đoạn thẳng. Giá trị x 0 1 2 3 4 Tần số n 2 4 17 5 2 N=30 17 5 4 2 0 1 2 3 4 Bài 12 – SGK T14 Bảng giá trị tần số Giá trị x 17 18 20 25 28 30 31 32 Tần số n 1 3 1 1 2 1 2 1 N= 12 – 3 2 1 0 0 17 18 20 25 28 30 31 32 Bài 13 SGK T15 a) Năm 1921 số dân nước ta là 16 triệu người b) Năm 1999-1921=78 năm dân số nước ta tăng 60 triệu người . c) Từ năm 1980 đến 1999 dân số nước ta tăng 76 - 54 = 22 triệu người 4 . Củng cố: (8’) Đề bài: Điểm kiểm tra toán học kì I của học sinh lớp 7A được cho trong bảng sau: Gi trị x 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 tần số n 0 0 4 5 7 10 9 6 4 3 2 N=50 a) Dấu hiệu ở đây là gì ? số các giá trị là bao nhiêu ? b) Vẽ biểu đồ đoạn thẳng. ĐÁP ÁN: a) Dấu hiệu là điểm kiểm tra toán học kì I của học sinh lớp 7A. Số giá trị là 50 (4 đ) b) Vẽ biểu đồ đúng (6 đ) Lớp Sĩ số Điểm dưới TB Điểm trên TB < 3 3 - <5 5 - <8 8 - 10 SL % SL % SL % SL % 7A Hướng dẫn dặn dò về nhà : (2’) - Học kỹ lý thuyết trong vở ghi lẫn SGK - Làm các bài tập 9, 10 trang 5 SBT. - Đọc trước bài: Số trung bình cộng IV. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… CHUYÊN MÔN KÝ DUYỆT TUẦN 22 .

File đính kèm:

  • docToan7 tuan 22 hai cot nam 20132014.doc
Giáo án liên quan