I. Mục tiêu:
* Kiến thức: HS hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng?
* Kĩ năng: Có kĩ năng dựng được biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng ghi dãy số biến thiên theo.
* Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
Các biểu đồ phụ
Thước kẽ, bảng phụ.
III. Phương pháp dạy học chủ yếu:
- Thuyết trình, vấn đáp.
- Tổ chức các hoạt động thảo luận nhóm
IV. Tiến trình giờ dạy-giáo dục:
1. Ổn định lớp:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9109 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Tiết 45: Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :7 /1/2014 Ngày dạy : 20 / 1 /2014
Tuần : 22 Tiết thứ : 45
§ 3. BIỂU ĐỒ
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: HS hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng?
* Kĩ năng: Có kĩ năng dựng được biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng ghi dãy số biến thiên theo.
* Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
Các biểu đồ phụ
Thước kẽ, bảng phụ.
III. Phương pháp dạy học chủ yếu:
- Thuyết trình, vấn đáp.
- Tổ chức các hoạt động thảo luận nhóm
IV. Tiến trình giờ dạy-giáo dục:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (5phút)
Làm bài tập 5 Tr 4 SGK.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy -Trò
Nội dung
Hoạt động 1 Biêu đồ đoạn thẳng (15phút)
GV :Yêu cầu học sinh quan sát bảng tần số ở bảng 9 và làm ?.
Hãy dựng biểu đồ đoạn thẳng theo các bước sau:
a, Dựng hệ trục tọa độ, trục hoành biểu diễn các giá trị x, trục tung biểu diễn các giá trị n (độ dài đơn vị trên hai trục có thể khác nhau).
b, Xác định các điểm có tạo độ là cặp số gồm hai giá trị và tần số của nó: (28;2); (30;8);… (Lưu ý: giá trị viết trước, tần số viết sau).
c, Nối mỗi điểm đó với điểm trên trục hoành có cùng hoành độ. Chẳng hạn điểm (28;2) được nối với điểm (28; 0);…
*HS: Thực hiện.
*GV : Nhận xét và khẳng định:
Biểu đồ vừa dựng được gọi là biểu đồ đoạn thẳng.
*HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài
. Ví dụ:
Giá trị (x)
28
30
35
50
Tần số (n)
2
8
7
3
N = 20
Hoạt động 2: chú ý (15phút)
GV : Giới thiệu:
Ngoài biểu đồ đoạn thẳng như trên còn có các biều đồ khác, đó là biểu đồ hình chữ nhật ( dạng cột).
*HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài.
Ngoài biểu đồ đoạn thẳng như trên còn có các biều đồ khác, đó là biểu đồ hình chữ nhật ( dạng cột ).
Ví dụ:Biểu diển diện tích rừng nước ta bị phá được thống kê theo từng năm, từ năm 1995 đến 1998
20
10
5
0
0
1995 1996 1997 1998 111111111111111111111111111111991998
4 . Củng cố: (7’)
- Bài tập 10 (tr14-SGK): giáo viên treo bảng phụ,học sinh làm theo nhóm.
a) Dấu hiệu:điểm kiểm tra toán (HKI) của học sinh lớp 7C, số các giá trị: 50
b) Biểu đồ đoạn thẳng:
5. Hướng dẫn dặn dò về nhà : (3’)
- Học theo SGK, nắm được cách biểu diễn biểu đồ đoạn thẳng
- Làm các bài tập 11, 12, 13 trang 14+15 SGK.
- Làm bài tập 8, 9 tr5-SBT; đọc bài đọc thêm tr15; 16
V. Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Ngày soạn :7 /1/2014 Ngày dạy : 21 / 1 /2014
Tuần : 22 Tiết thứ : 46
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Củng cố, khắc sâu kiến thức về biểu đồ thông qua giải bài tập.
* KĨ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
* Thái độ: Vẽ biểu đồ cẩn thận chính xác
II. Chuẩn bị:
* Thầy: Phấn màu, thước kẻ
* Trò: Bảng phụ, bài tập
III. Phương pháp
- Thuyết trình, vấn đáp.
- Tổ chức các hoạt động thảo luận nhóm
IV. Tiến trình giờ dạy-giáo dục:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (5phút)
Dấu hiệu là gì?
Làm bài tập 10
Bài mới: (30phút)
Hoạt động của thầy -Trò
Nội dung
Hoạt động 1: Luyện tập : (30 phút)
GV: Hãy lập bảng tần số ở bài tập 6 SGK T11?
-HS lên bảng trình bày
GV: Nêu các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng?
- HS trả lời
GV: Hãy vẽ biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số trên?
- HS lên bảng trình bày
Bài tập 12 SGK T14
GV: Bảng đã cho ở đề bài là bảng gì?
HS trình bày
GV: Từ bảng đó hãy lập bảng tần số?
HS hoạt động nhóm
GV: Hãy vẽ biểu đồ đoạn thẳng?
HS trình bày
Gv nhận xét
Bài 13 SGK T15
Giáo viên đưa nội dung bài tập 13 lên bảng
- Học sinh quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi SGK.
- Yêu cầu học sinh trả lời miệng
- Học sinh trả lời câu hỏi.
> Bài 11 SGK T14
Từ bảng tần số lập được ở bài tập 6 dựng biểu đồ đoạn thẳng.
Giá trị x
0
1
2
3
4
Tần số n
2
4
17
5
2
N=30
17
5
4
2
0
1 2 3 4
Bài 12 – SGK T14
Bảng giá trị tần số
Giá trị x
17
18
20
25
28
30
31
32
Tần số n
1
3
1
1
2
1
2
1
N=
12
–
3
2
1
0
0 17 18 20 25 28 30 31 32
Bài 13 SGK T15
a) Năm 1921 số dân nước ta là 16 triệu người
b) Năm 1999-1921=78 năm dân số nước ta tăng 60 triệu người .
c) Từ năm 1980 đến 1999 dân số nước ta tăng 76 - 54 = 22 triệu người
4 . Củng cố: (8’)
Đề bài: Điểm kiểm tra toán học kì I của học sinh lớp 7A được cho trong bảng sau:
Gi trị x
0
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
tần số n
0
0
4
5
7
10
9
6
4
3
2
N=50
a) Dấu hiệu ở đây là gì ? số các giá trị là bao nhiêu ?
b) Vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
ĐÁP ÁN:
a) Dấu hiệu là điểm kiểm tra toán học kì I của học sinh lớp 7A. Số giá trị là 50 (4 đ)
b) Vẽ biểu đồ đúng (6 đ)
Lớp
Sĩ số
Điểm dưới TB
Điểm trên TB
< 3
3 - <5
5 - <8
8 - 10
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
7A
Hướng dẫn dặn dò về nhà : (2’)
- Học kỹ lý thuyết trong vở ghi lẫn SGK
- Làm các bài tập 9, 10 trang 5 SBT.
- Đọc trước bài: Số trung bình cộng
IV. Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
CHUYÊN MÔN KÝ DUYỆT TUẦN 22
.
File đính kèm:
- Toan7 tuan 22 hai cot nam 20132014.doc