PHÉP CHIA PHÂN SỐ
A. MỤC TIÊU: Sau bài học HS có khả năng:
1. Kiến thức:
- HS hiểu được cách chia 2 phân số
- Hiểu được ý nghĩa phép chia 2 phân số
- HS biết được về phân số đảo ngược
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được phép chia phân số
- Áp dụng được cách chia phân số trong các dạng bài có lời văn
3. Thái độ:
- HS yêu thích môn Toán
- Rèn tính cẩn thận trong tính toán hàng ngày
B. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. GV: - Bảng phụ ghi sẵn nội dung phần ví dụ kèm với hình chữ nhật trong sgk
2. HS: - Sgk, vở, nháp
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
5 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 74 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 4 - Bài: Phép chia hai phân số - Nguyễn Mai Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: TOÁN – LỚP 4
PHÉP CHIA PHÂN SỐ
A. MỤC TIÊU: Sau bài học HS có khả năng:
1. Kiến thức:
- HS hiểu được cách chia 2 phân số
- Hiểu được ý nghĩa phép chia 2 phân số
- HS biết được về phân số đảo ngược
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được phép chia phân số
- Áp dụng được cách chia phân số trong các dạng bài có lời văn
3. Thái độ:
- HS yêu thích môn Toán
- Rèn tính cẩn thận trong tính toán hàng ngày
B. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. GV: - Bảng phụ ghi sẵn nội dung phần ví dụ kèm với hình chữ nhật trong sgk
2. HS: - Sgk, vở, nháp
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Nội dung
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I. Ổn định tổ chức , kiểm tra bài cũ
(Mục tiêu: ổn định lớp, củng cố lại kiến thức trước đỏ)
II. Dạy bài mới
(Mục tiêu: Hướng dẫn HS cách chia 2 phân số)
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS cách chia phân số thông qua tính chiều dài hcn
3. Hoạt động thực hành (Mục tiêu: áp dụng quy tắc vừa học để giải các bài tập)
4. Củng cố-dặn dò:
Hệ thống kiến thức đã học và định hướng bài sau
4’
2’
12’
3’
3’
7’
5’
2’
- Ổn định, kiểm tra sĩ số lớp
- Kiểm tra bài cũ: Cho HS chơi trò chơi “Hộp quà bí mật”
+ Cho HS hát 1 bài vừa hát vừa truyền tay nhau họp quà, kết thúc bài hát, bạn nào cầm hộp quà sẽ được mở sau đó đọc nội dung câu hỏi trong hộp quà
- Câu hỏi:
×
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc nhân 2 phân số
- HS nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương
- Vừa rồi chúng ta vừa ôn lại cách nhân 2 phân số. Vậy chia 2 phân số ta thực hiện như thế nào cô và các con cùng đi vào bài ngày hôm nay
- GV ghi đầu bài lên bảng:
Phép chia phân số
-GV đưa hình chữ nhật ABCD như sgk lên bảng
A ? m B
m2 m
D C
Hỏi:
- Quan sát hình chữ nhật ABCD , nêu bài toán
- Cho HS nhận xét
- Gv nhận xét và đưua ra bài toán
- Yêu cầu HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS tóm tắt bài toán
Hỏi:
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán yêu cầu gì?
? Muốn tính chiều dài hcn dựa vào đâu?
? Để tìm được chiều dài ta thực hiện phép tính gì?
? Cho HS nêu phép tính
Vậy : được thực hiện như thế nào?
- Có quy tắc nào để thực hiện phép chia 2 phân số không?
- GV hướng dẫn HS thực hiện: “lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược”
? Phân số thứ nhất là phân số nào?
? Phân số thứ hai đảo ngược là như thế nào?
͢͢͢͢͢ Ta thực hiện nhân p/s thứ nhất với phân số 2 đảo ngược như thế nào?
- GV yêu cầu HS thực hiện
- Cho HS nhận xét
- GV nhận xét, kết luận
? Qua bài này, bạn nào đưa ra được cách chia 2 phân số
- GV nhận xét và rút ra quy tắc
- Để hiểu rõ quy tắc, làm VD sau:
a, : =
b, : =
- cho HS làm vào ví dụ
- Cho HS nhận xét
- GV nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương HS
- Để khắc sâu hơn quy tắc đã học, chúng ta chuyển sang phần luyện tập
Bài 1:
- Cho HS đọc đề bài
? P/s đảo ngược là như thê nào?
- Cho HS chơi trò “Điện giật”
- 1 HS lên bảng viết kết
- HS dưới lớp lần lượt bị chỉ tên và đứng lên nêu ý kiến
- Gọi HS NX
- GV NX, kết luận. Tuyên dương lớp
Chốt: Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc chia 2 p/s
Chuyển: Chúng ta áp dụng quy tắc vào làm bài tập số 2
Bài 2:
- Cho HS đọc đề bài
- Cho HS làm bài
- Giusp đỡ HS yếu
- Y.c HS NX
- GV NX, khen HS
Chốt: Y.C HS nhắc lại quy tắc chia 2 p/s?
Bài 3:
- Cho HS đọc đề bài
? Q.sát bài 2, các phép tính có gì đặc khác bài 1?
- Nhắc lại quy tắc nhân 2 p/s
- GV cho HS làm việc theo nhóm đôi
- Đại diện 2 nhóm thực hiện câu a, b
- GV NX nhóm bạn thực hiện
- Cho HS đổi chéo vở KT
- GV NX, tuyên dương HS
Chốt: ? Dựa vào kết quả phép nhân và phép chia ở 2 câu a, b ta thấy chúng có mqh vs nhau ntn?
Bài 4:
- yc HS đọc đề bài
- yc HS tóm tắt bài toán
? Muốn tính chiều dài ta làm ntn?
- Cho HS làm bài
- Cho HS NX bài
- GV NX
- Chốt: Khi giải toán có lời văn khi chia 2 p/s, phần đảo ngược chúng ta sẽ viết ra nháp, chỉ cần trình bày kết quả vào bài
- Hôm nay chúng ta học những điều gì
- Về nhà ôn lại bài và chuẩn bị cho bài học ngày mai
- GV nhận xét tiết học
- Lớp trưởng báo cáo
- HS thực hiện:
×= =
- HS nhắc lại
- Cả lớp khen bạn
- HS ghi đầu bài vào vở
HS nêu:
Hình chữ nhật ABCD có diện tích bằng m2 , chiều rộng là m. Tính chiều dài?
- 1-2 HS đọc đầu bài
+ Hcn ABCD có diện tích m2, , chiều rộng là m.
+ Bài toán yêu cầu tính chiều dài
- Dựa vào diện tích và chiều rộng
- Phép tính chia : = Diện tích chia cho chiều rộng
- Chiều dài hcn là: :
- 1-2 HS đọc quy tắc
-
- P/s thứ 2 là , đảo ngược là
- Nhân theo quy tắc nhân 2 phân số: mẫu số nhân mẫu số, tử số nhân tử số
- 1 HS lên bảng, lớp làm nháp
: = × =
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- Cách chia 2 p/s: lấy p/s thứ nhất nhân với đảo ngược p/s thứ hai
-1-2 HS đọc quy tắc
- 1 HS lên bảng, lớp làm nháp
a, : = × =
b, : = ×=
-1-2 HS đọc
- Là viết ngược lại tử số xuống mẫu số, và mẫu số làm tử số
= = =
= =
- HS nêu
- HS lắng nghe
-1-2 HS đọc
- 3 HS lên bảng, lớp làm vở
a. : = × =
b, : = × =
c, : = × =
- HS nêu
-1-2 HS đọc
- Có cả phép tính nhân 2 p/s
- HS nhắc lại
- HS TLN
a, × =
: = × = =
:= × = =
b, Tương tự
- Khi lấy tích chia cho thừa số này thì được thừa số kia
- 1-2 HS đọc
- Hình chữ nhật có diện tích m2 , chiều rộng là m. Hỏi chiều dài?
- Thực hiện phép tính chia :
- 1 HS lên bảng, lớp làm vở
Bgiải:
Chiều dài hcn là:
:= m)
Đ/S: m
- Biết cách chia 2 phân số
- Ôn lại cách nhân p/s
Quy tắc lấy tích chia cho SH này thì được SH kia
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_4_bai_phep_chia_hai_phan_so_nguyen_mai_huon.docx