Giáo án Toán Lớp 4 - Bài: Tỉ lệ bản đồ

I . MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Bước đầu nhận biết ý nghĩa và hiểu được tỉ lệ bản đồ là gì (cho biết một đơn vị độ dài thu nhỏ trên bản đồ ứng với độ dài thật trên mặt đất là bao nhiêu).

2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng tính nhanh, đúng.

3. Thái độ: Giáo dục tính chính xác.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC

 Bản đồ thế giới, bản đồ Việt Nam, bản đồ một số tỉnh, thành phố. (có ghi tỉ lệ ở dưới).

III . HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

1. Khởi động: (1’) Hát

2. Bài cũ: (4’) Luyện tập chung.

 GV nhận xét bài làm của HS. Tuyên dương HS có bài làm tốt.

3 . Bài mới: (31’)

a) Giới thiệu bài : (1’)

Để vẽ được bản đồ, người ta phải dựa vào tỉ lệ bản đồ, vậy tỉ lệ bản đồ là gì? Tỉ lệ bản đồ cho ta biết điều gì? Bài học Tỉ lệ bản đồ hôm nay sẽ giúp các em biết điều đó.

b) Các hoạt động : (30’)

 

docx2 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 200 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 4 - Bài: Tỉ lệ bản đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán TỈ LỆ BẢN ĐỒ I . MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Bước đầu nhận biết ý nghĩa và hiểu được tỉ lệ bản đồ là gì (cho biết một đơn vị độ dài thu nhỏ trên bản đồ ứng với độ dài thật trên mặt đất là bao nhiêu). 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng tính nhanh, đúng. 3. Thái độ: Giáo dục tính chính xác. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Bản đồ thế giới, bản đồ Việt Nam, bản đồ một số tỉnh, thành phố... (có ghi tỉ lệ ở dưới). III . HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Khởi động: (1’) Hát 2. Bài cũ: (4’) Luyện tập chung. GV nhận xét bài làm của HS. Tuyên dương HS có bài làm tốt. 3 . Bài mới: (31’) a) Giới thiệu bài : (1’) Để vẽ được bản đồ, người ta phải dựa vào tỉ lệ bản đồ, vậy tỉ lệ bản đồ là gì? Tỉ lệ bản đồ cho ta biết điều gì? Bài học Tỉ lệ bản đồ hôm nay sẽ giúp các em biết điều đó. b) Các hoạt động : (30’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Giới thiệu tỉ lệ bản đồ (10’) MT: HS biết xem bản đồ. PP: Đàm thoại, quan sát, thực hành – GV treo bản đồ VN, bản đồ thế giới, bản đồ 1 số tỉnh, TP : cho HS xem bản đồ, yêu cầu HS tìm và đọc các tỉ lệ bản đồ. => Kết luận: Các tỉ lệ ghi trên các bản đồ gọi là tỉ lệ bản đồ. – GV giảng thêm : Tỉ lệ bản đồ 1 :10 000 000 cho biết hình nước Việt Nam được vẽ thu nhỏ lại mười triệu lần. Độ dài 1cm trên bản đồ ứng với độ dài thật là 10 000 000cm hay 100km trên thực tế. – Hãy viết tỉ lệ bản đồ 1 : 10 000 000 dưới dạng phân số Từ số cho biết độ dài thu nhỏ trên bản đồ là 1 đơn vị đo độ dài (cm, dm, m..) Mẫu số cho biết độ dài thật tương ứng là 10 000 000 đơn vị đo dộ dài đó (10 000 000 cm, 10 000 000 dm, 10 000 000 m,...) Hoạt động cả lớp – HS quan sát bản đồ, tìm và đọc tỉ lệ trên từng bản đồ. – HS lắng nghe – HS viết vào bảng con. – Các bạn nhận xét. Hoạt động 2 : Thực hành. (20’) MT: HS làm đúng các bài tập PP: Đàm thoại, quan sát, thực hành * Bài 1 : Yêu cầu HS đọc đề bài – GV tổ chức sửa bài bằng trò chơi bắn tên – GV nhận xét, thống nhất kết quả. Trên bản đồ tỉ lệ 1 : 1000, mỗi độ dài 1 mm ứng với độ dài thật là : 1000 mm Trên bản đồ tỉ lệ 1 : 1000, mỗi độ dài 1 cm ứng với độ dài thật là : 1000 cm Trên bản đồ tỉ lệ 1 : 1000, mỗi độ dài 1 dm ứng với độ dài thật là : 1000 dm * Bài 2 : GV yêu cầu HS đọc đề . – GV đưa bảng phụ – Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, nêu cách làm – GV tổ chức sửa bài bằng trò chơi tiếp sức Hoạt động cá nhân – HS đọc đề – Nêu miệng kết quả – Bạn nhận xét. – HS đọc đề, thảo luận nhóm 4, trình bày, bạn nhận xét. – HS làm bài vào vở. – Sửa bài bằng trò chơi tiếp sức, các bạn nhận xét. – GV nhận xét thống nhất kết quả: Tỉ lệ bản đồ 1: 1000 1: 300 1:10000 1: 500 Độ dài thu nhỏ 1 cm 1 dm 1 mm 1 m Độ dài thật 1000 cm 300 dm 10 000 mm 500 m 4. Củng cố: (3’) Tỉ lệ bản đồ là gì? Tác dụng của tỉ lệ bản đồ. 5. Dặn dò: (2’) Nhận xét tiết học. Chuẩn bị : Ứng dụng của tỉ lệ trên bản đồ.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_4_bai_ti_le_ban_do.docx