I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết cách vẽ trên bản đồ độ dài thu nhỏ với tỉ lệ cho trước.
2. Kỹ năng:
- Biết cách tính độ dài thu nhỏ trên bản đồ.
3. Thái độ
- Giáo dục học sinh tính chính xác.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Thước kẻ, phấn màu.
- HS: Thước kẻ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
15 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 244 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 31, Bài: Thực hành (Tiếp) - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Toán Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 31
Tiết :
THỰC HÀNH (TIẾP)
Mục tiêu:
Kiến thức:
Biết cách vẽ trên bản đồ độ dài thu nhỏ với tỉ lệ cho trước.
Kỹ năng:
Biết cách tính độ dài thu nhỏ trên bản đồ.
Thái độ
Giáo dục học sinh tính chính xác.
Đồ dùng dạy học:
GV: Thước kẻ, phấn màu.
HS: Thước kẻ.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
Hỏi: Muốn đo đoạn thẳng trên mặt đất cần dụng cụ nào: (thước dây)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
-> Nhận xét
- 1,2 HS trả lời
- Tổ trưởng báo cáo
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b. Dạy bài mới:
13’
Hướng dẫn thực hành:
- Giáo viên đưa ví dụ SGK
- Hướng dẫn HS cách vẽ đoạn thẳng trên bản đồ theo tỉ lệ cho trước
- HS theo dõi
- HS quan sát trên bảng lớp
15’
Luyện tập thực hành:
- Giáo viên hướng dẫn thực hành
Đổi 3 m = 300 cm
Tính độ dài bảng lớp trên bản đồ
300 : 50 = 6 cm
Vẽ đoạn thẳng 6 cm trên bản đồ
-> Nhận xét
- 1,2 HS đọc yêu cầu
- HS theo dõi và vẽ đoạn thẳng trên bản đồ theo yêu cầu vào vở
5’
3. Củng cố – Dặn dò:
- Giáo viên nhấn mạnh nội dung bài
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò học sinh
- Lắng nghe
Môn : Toán Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 31
Tiết :
ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Giúp HS củng cố về đọc viết số trong hệ thập phân.
2. Kỹ năng:
- Củng cố về hàng và lớp, giá trị của chữ số trong mỗi số cụ thể.
3. Thái độ
Giáo dục HS kĩ năng tính toán nhanh, chính xác.
Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ, phấn màu.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Muốn tính độ dài trên bản đồ ta làm thế nào?
- Bài tập rèn luyện thêm STK
- GV nhận xét
- 1 HS trả lời
-2 HS nên và thực hành tính
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở.
b) Dạy bài mới
10’
Bài 1:
Viết theo mẫu
- GV đưa đề bài
-Đọc số - Viết số - Số gồm có
- GV nhận xét
- 1 HS nêu yêu cầu
- HS thảo luận nhóm đi làm bài
- 2 HS đại điện nhóm chữa bài
9’
Bài 3: (a)
Đọc số và nêu rõ chữ
số 5 thuộc hàng nào, lớp nào?
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
67 358 851 904
3 205 700 195 080 126
- HS đọc yêu cầu
chữa bài
- NX bổ sung
9’
Bài 4:
Trả lời câu hỏi
- Hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau mấy đơn vị?
- Số tự nhiên bé nhất: là số nào?
- Có STN lớn nhất không? Vì sao?
- Nhận xét
- 1,2 HS đọc đề bài
- HS thảo luận nhóm 2
- 3 HS chữa miệng
- Nhận xét, bổ sung
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhấn mạnh nội dung ôn tập
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò bài sau
- Lắng nghe
Môn : Toán Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 31
Tiết :
ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN (TIẾP)
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Củng cố kiến thức về các dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9.
2. Kỹ năng:
Rèn kĩ năng giải bài toán có liên quan đến các dấu hiieụ chia hết.
3. Thái độ
Giáo dục HS ý thức cẩn thận, tính chính xác.
Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ phấn màu.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
Bài tập 4
(Trang 160)
- GV nêu câu hỏi và bài toán
- GV nhận xét
- 2HS trả lời
- Lớp nhận xét
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
9’
Bài 1:
Điền dấu thích hợp vào ô trống (2 dòng đầu)
- GV đưa đề bài
- Yêu cầu HS đọc đề và giải
989 ... 1321
27 105 .... 7 985
...
- GV chốt kết quả đúng
- 1,2 HS đọc yêu cầu
- HS tự làm bài vào vở
- 2,3 HS chữa bài
- Lớp nhận xét, thống nhất kết quả đúng
9’
Bài 2:
Viết số theo thứ tự
từ bé đến lớn.
- GV đưa dãy số
999, 3 518,1 853,7 624, 7 426, 3 190,7 642, 160
- Gọi HS chữa bài và nhận xét
- GV đánh giá
- 1,2 HS đọc yêu cầu
- HS làm bài nhóm 2
- 2 HS chữa bài
- Lớp nhận xét, thống nhất kết quả đúng
10
Bài 3:
Viết các số theo thứ tự từ lớn đến bé
- Đọc yêu cầu
- GV đưa dãy số
10 261, 1 567, 789, 4 270, 1 590, 2 518, 2 476, 2 490, ....
- Yêu cầu HS làm bài
- Gọi HS chữa bài
- GV chốt kết quả:
- GV đánh giá
- GV chốt kết quả:
- 1,2 HS đọc yêu cầu
- HS tự làm
- 2 HS chữa bài
- 2 HS nêu miệng đề
- HS làm và nêu miệng
- HS nhận xét
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhấn mạnh nội dung ôn tập
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò bài sau
- Lắng nghe
Môn : Toán Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 31
Tiết :
ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN (TIẾP)
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Tiếp tục củng cố kiến thức về các dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9.
2. Kỹ năng:
Tiếp tục rèn kĩ năng giải bài toán có liên quan đến các dấu hiieụ chia hết.
3. Thái độ
Giáo dục HS ý thức cẩn thận, tính chính xác.
Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ, phấn màu.
HS: Bảng nhóm.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
Bài tập 3 (161)
- GV nêu câu hỏi và bài toán
- GV nhận xét
- 2 HS trả lời miệng
- Lớp nhận xét
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b. Dạy bài mới:
10’
Bài1:
Tìm số chia hết cho 2,3,5,9
- GV đưa dãy số:
605, 7 362, 2 640, 4 136,
1 207, 22 601, .....
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và làm bài
- GV đánh giá
- 1,2 HS đọc đề toán
- HS làm vở
- 2 HS chữa bài
- Lớp nhận xét
10’
Bài 2:
Viết số thích hợp vào ô trống
- Đưa nội dung bài
- GV yêu cầu HS đọc đề toán
- Nhận xét
- 1,2 HS nêu đề
- 1 HS chữa
- Cả lớp nhận xét
8’
Bài 3:
Tìm x:
- Gọi HS đọc đề toán
- Yêu cầu HS tự làm
- Gọi HS lên chữa và nhận xét
X = 25
- GV đánh giá
- 1,2 HS đọc yêu cầu
- HS tự làm
- 1 em chữa
- Nhận xét
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhấn mạnh nội dung ôn tập
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò bài sau
- Lắng nghe
Môn : Toán Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 31
Tiết :
ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
Mục tiêu:
Kiến thức:
Củng cố kiến thức về phép cộng, trừ số tự nhiên.
Kỹ năng:
Rèn kĩ năng giải toán có liên quan đến phép cộng, phép trừ.
Thái độ
Giáo dục HS có ý thức tính toán cẩn thận, tự giác, tích cực học tập.
Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ.
HS: Bảng nhóm.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
Bài tập luyện tập thêm - STK (291)
- GV đưa bài toán
- GV yêu cầu HS làm nhanh bài tập
- GV nhận xét
- HS tự làm
- 3 HS chữa bài
- Lớp nhận xét
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b. Dạy bài mới:
7’
Bài 1: (dòng 1,2)
Đặt tính rồi tính
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và làm bài
6 195 + 2 785
5 342 - 4 185
47 836 + 5 409
29 041 - 5 987
- Gọi HS chữa bài.
- GV đánh giá
- 1 HS đọc đề toán
- HS tự làm bài vào vở
- 4 HS chữa bài
- Nhận xét
7’
Bài 2:
Tìm X
- GV yêu cầu HS đọc đề toán
X + 126 = 480
X = 480 - 126
X = 354
X - 209 = 435
X = 435 + 209 X = 644
- Nhận xét
- 1,2 HS nêu
- HS tự giải và làm
vào vở
- 2HS chữa
- Nhận xét
7’
Bài 4: (dòng 1)
Tính bằng cách thuận tiện nhất
- GV yêu cầu HS đọc nội dung bài
1 268 + 99 + 501
168 + 2080 + 32
- GV chốt kết quả đúng
- HS đọc yêu cầu
- HS thảo luận và làm bài
- 3 em chữa
- Cả lớp nhận xét
7’
Bài 5: Giải toán.
Số hs trường Thắng lợi:
1 475 + 184 = 1 659 (qv)
Cả hai trường quyên góp:
1 475 + 1 659 = 3 134 (q)
ĐS: 3 134 quyển vở
- GV yêu cầu HS đọc nội dung bài
- Yc hs tóm tắt
- Yc hs giải
- HS đọc yêu cầu
- HS tóm tắt
- 1 hs lên bảng
3’
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhấn mạnh nội dung ôn tập
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò bài sau
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_4_tuan_31_bai_thuc_hanh_tiep_nam_hoc_2019.docx