Giáo án Toán lớp 6 - Tuần:11 - Tiết: 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng biết độ dài

I - MỤC TIÊU

* Kiến thức : - Học sinh nắm vững trên tia Ox có và chỉ có một điểm M sao cho

OM = m ( đơn vị độ dài m >0 )

- Trên tia Ox nếu OM = a ; ON = b và a<b thì M nằm giữa O và N .

- Biết áp dụng kiến thức trên để giải bài tập

* Kỹ năng : - Rèn kỹ năng vẽ hình ; đo độ dài đoạn thẳng

*Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận chính xác khi đo độ dài các đoạn thẳng và đặt điểm chính xác

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1267 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần:11 - Tiết: 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :11 Tiết : 11 Ngày soạn : 18 / 11 / 2006 Ngày giảng: / 11 / 2006 Bài 9 : vẽ đoạn thẳng biết độ dài I - Mục tiêu * Kiến thức : - Học sinh nắm vững trên tia Ox có và chỉ có một điểm M sao cho OM = m ( đơn vị độ dài m >0 ) - Trên tia Ox nếu OM = a ; ON = b và a<b thì M nằm giữa O và N . - Biết áp dụng kiến thức trên để giải bài tập * Kỹ năng : - Rèn kỹ năng vẽ hình ; đo độ dài đoạn thẳng *Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận chính xác khi đo độ dài các đoạn thẳng và đặt điểm chính xác II – Chuẩn bị của giáo viên và học sinh GV :Thước , phấn màu , bút dạ HS : Thước thẳng , bút khác màu Hoạt động 1 : Kiểm tra Nếu điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì ta có đẳng thức nào ? . Trên một đường thẳng hãy vẽ ba điểm V ; A ; T sao cho VA = 20 cm ; VT – 30 cm . Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Hoạt động 2 : Bài mới : III – Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 – Vẽ đoạn thẳng trên tia GV nêu ví dụ 1 SGK Trên tia Ox vẽ đoạn thẳng OM = 2 cm - Để vẽ đoạn thẳng cần xác định hai mút của nó . ở VD trên mút nào đã biết cần xác định mút nào ? – GV giới thiệu cách vẽ dùng thước có chia khoảng như SGK - GV giới thiệu cách vẽ dùng com pa và thước thẳng - Sau khi HS thực hiện 2 cách xác định điểm M trên tia Ox GV hỏi : Qua 2 cáh vẽ trên tia Ox ta xác định ta xác định được mấy điểm M - GV nêu nhận xét : Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a ( đơn vị độ dài ) - GV nêu VD 2 SGK - Đầu bài cho biết gì ? Yêu cầu gì ? - GV cho HS đọc SGK nghiên cứu cách vẽ - GV cho HS làm BT : Trên tia Ox vẽ đoạn thẳng OM = 2,5 cm ( bảng 2,5 dm ) ON = 3 cm ( bảng 3 dm ) 2 – Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Có nhận xét gì về vị trí ba điểm O ; M ; N , điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại Khi đặt hai đoạn thẳng trên cùng một tia có chung một mút là là gốc tia ta có nhận xét gì về vị trí của 3 điểm ( mút của các đoạn thẳng ) Nếu trên tia Ox có OM = a , ON = b 0<a<b thì ta có kết luận gì về vị trí các điểm O ; N ; M Với ba điểm A ; B ; C thẳng hàng AB = m ; AC = n và m < n thì ta có kết luận gì ? Mút O đã biết , mút M cần xác định HS vẽ theo hướng dẫn của GV HS thực hiện cách dùng com pa và thước thẳng HS rút ra nhận xét 2 HS lên bảng thao tác vẽ . Cả lớp cùng vẽ + Vẽ đoạn thẳng AB + Vẽ đoạn thẳng CD = AB ( bằmg com pa ) 1 HS đọc VD2 SGK 1 HS lên bảng thực hiện M nằm giữa O và N HS đọc nhận xét SGK Hoạt đông 3 : Luyện tập củng cố Bài học hôm nay cho ta thêm một dấu hiệu nhận biết một điểm nằm giữa hai điểm Cho HS làm BT 54 ; 55 SGK Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà - Học kỹ bài . - Làm các bài tập còn lại SGK

File đính kèm:

  • docBµi 11.doc
Giáo án liên quan